Đoán bệnh qua màu nước tiểu

Đã có bao giờ bạn quan tâm đến màu nước tiểu của mình? Bình thường, nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc trắng trong. Nếu nước tiểu bỗng nhiên đổi sang màu vàng đậm hay bất kỳ màu nào khác, thậm chí bị đục và có mùi lạ thì có thể là dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Đã có bao giờ bạn quan tâmđến màu nước tiểu của mình? Bình thường, nước tiểu có màu vàng nhạt hoặctrắng trong. Nếu nước tiểu bỗng nhiên đổi sang màu vàng đậm hay bất kỳ màunào khác, thậm chí bị đục và có mùi lạ thì có thể là dấu hiệu bất thường vềsức khỏe.

Nước tiểu có nguồn gốc từlượng nước dư thừa và những chất thải được thận lọc từ bên trong cơ thể rồithải ra ngoài. Màu vàng nhạt tự nhiên của nước tiểu là do sự bài tiết mộtchất có màu ở trong máu gọi là urochrome. Vì vậy, tùy thuộc vào lượng nướcbạn đã uống mà nước tiểu có màu từ vàng thật nhạt (gần như là màu trắng, khicơ thể đã đủ nước) cho đến màu cam hay vàng đậm (khi cơ thể đang thiếunước).

Sẽ có những lúc nước tiểu tạmthời đổi màu do các loại phẩm màu nhân tạo có trong những thực phẩm bạn ănvào hoặc do một loại thuốc mà bạn đang uống. Những trường hợp thay đổi màunước tiểu không bình thường còn lại, kể cả trường hợp có máu trong nước tiểuđều là những dấu hiệu nguy hiểm về sức khỏe mà bạn cần phải đến bác sĩ đểkiểm tra ngay.

Đoán bệnh qua màu nước tiểu

Màu sắc nước tiểu nói lênđiều gì?

Sau đây là những thông tinquan trọng mà bạn cần biết về màu sắc của nước tiểu:

1. Nước tiểu trong, gầnnhư không có màu

Có thể là do bạn đã uống quánhiều nước. Uống nhiều nước là tốt nhưng nếu uống quá nhiều thì cũng khôngnên vì sẽ buộc thận phải hoạt động nhiều để lọc thải nước. Về cơ bản, tổnglượng nước nạp vào cơ thể trong ngày không nên quá 2 lít. Tuy nhiên, tùythuộc vào cơ thể, thời tiết cũng như công việc, sự hoạt động của mỗi ngườimà lượng nước cần uống cũng khác nhau. Bạn nên ngừng uống nước khi thấythường xuyên mắc tiểu và phải đi tiểu nhiều lần.

2. Nước tiểu có màu vàngnhạt

Có thể lượng vitamin mà bạnđã uống quá dư thừa hoặc cơ thể không hấp thu được. Cách tốt nhất để cơ thểhấp thu được vitamin là ăn nhiều thực phẩm có vitamin thay vì uống các loạithuốc bổ.

3. Nước tiểu có màu vàngđậm

Thông thường điều này chỉxuất phát từ một nguyên nhân là cơ thể đang thiếu nước. Cần uống nhiều nướchơn, tốt nhất là khoảng 8 ly mỗi ngày.

4. Nước tiểu có màu hồnghoặc đỏ

Có thể do các nguyên nhânsau:

- Có máu trong nước tiểu, dothận đang “có vấn đề” hoặc đang bị nhiễm trùng bọng đái (bệnh này thường đikèm với việc đau lưng hoặc đau vùng bụng dưới, đi tiểu nhiều lần liên tục vàcó dấu hiệu bị sốt). Trong trường hợp này, bạn cần đến bác sĩ khám ngay.

- Ăn những thực phẩm có màuđỏ, hồng hoặc những thứ có phẩm màu nhân tạo, hóa học.

- Bị ảnh hưởng bởi tác dụngphụ của thuốc nhuận tràng.

5. Nước tiểu chuyển màucam

Có thể do ảnh hưởng của loạithuốc mà bạn đang dùng. Trường hợp này, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.Hãy mang theo loại thuốc đang uống đến bác sĩ và hỏi thật chi tiết.

Ăn quá nhiều những thức ăn cómàu cam hoặc có phẩm màu hóa học cũng làm nước tiểu chuyển màu cam.

6. Nước tiểu có màu xanhdương hoặc xanh lá cây

Điều này báo hiệu bạn đang bịảnh hưởng từ việc uống thuốc hoặc do ăn quá nhiều thực phẩm có màu xanh, đặcbiệt là măng tây hoặc những thức ăn có chứa phẩm màu hóa học màu xanh dương,xanh lá cây.

7. Nước tiểu có màu nâuđen hoặc màu trà

Nguyên nhân có thể là do bệnhở gan, đặc biệt là khi kèm theo các dấu hiệu như màu phân nhợt nhạt, davàng. Cũng có thể do ảnh hưởng từ loại thuốc đang uống.

8. Nước tiểu đục, có cặn

Dấu hiệu này có thể xuất pháttừ các vấn đề sau:

- Bệnh nhiễm trùng đườngtiểu. Nếu bạn đang có các triệu chứng như đau lưng, đau vùng bụng dưới, đitiểu liên tục và sốt, cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, chẩn đoán đúngcăn bệnh.

- Sỏi thận: là nguyên nhânphổ biến gây nên các cơn đau. Cần được bác sĩ kiểm tra ngay.

- Cũng có thể bạn đã ăn quánhiều măng tây.

Ngoài ra, khi thấy có nhữngtriệu chứng bất thường về đường tiểu như nước tiểu rỉ ra khi bạn cười tohoặc bạn phải thường xuyên thức dậy nửa đêm để đi tiểu… (dù không uống quánhiều nước trước khi đi ngủ hay đang mang thai), bạn cũng nên đến bác sĩngay để được phát hiện kịp thời những căn bệnh có liên quan đến đường tiểu.

Theo Hồng Xuân
Đoán bệnh qua màu nước tiểu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.