Đọc xong thông tin này, bạn sẽ phải mở cốp xe để lấy áo chống nắng ra ngay!

Nhiều chị em cho rằng, áo chống nắng chỉ là vật dụng khoác bên ngoài bộ áo, váy, có vai trò như một chiếc áo khoác nên không cần phải giặt giũ nhiều. Nhưng sự thật thì sao?

Nhiều chị em cho rằng, áo chống nắng chỉ là vật dụng khoác bên ngoài bộ áo, váy, có vai trò như một chiếc áo khoác nên không cần phải giặt giũ nhiều. Nhưng sự thật thì sao?

Vào mùa hè, áo chống nắng là một vật bất ly thân với hầu hết các chị em.

Quả thực, chúng ta không thể nào phủ nhận vai trò của áo chống nắng đem lại: chống tia cực tím chiếu vào da, ngăn chặn ung thư da do ánh nắng mặt trời với những loại áo dày và có màu sắc tươi sáng, tránh hút nhiệt.

Tuy nhiên, liệu bạn có đang sử dụng chiếc áo chống nắng đúng cách? Bạn có thường xuyên giặt áo chống nắng? Bạn có bao nhiêu chiếc áo chống nắng được mặc trong mùa hè này?

Nhiều chị em cho rằng, áo chống nắng chỉ là vật dụng khoác bên ngoài bộ áo, váy, có vai trò như một chiếc áo khoác nên không cần phải giặt giũ nhiều, một chiếc khoác từ ngày này sang ngày khác là đủ.

Hơn nữa, với tính chất công việc bận rộn thường xuyên, sáng mặc xong để trong cốp xe rồi tối về, nhiều chị em không nhớ bỏ những bộ cánh chống nắng này ra để giặt giũ.

Chỉ đến khi áo bốc mùi hay vào khoảng thời gian rảnh, nhiều người mới bất chợt nhớ ra để giặt áo. Vậy, hãy đoán xem, những tác hại khôn lường từ chiếc áo chống nắng lâu ngày không được giặt của bạn là gì!

Dưới đây là những ám ảnh kinh hoàng từ áo chống nắng lâu ngày không giặt của bạn:

Những sự thật kinh hãi ẩn sau chiếc áo chống nắng không được giặt mỗi ngày - Ảnh 1.

Vào mùa hè, áo chống nắng là một vật bất ly thân với hầu hết các chị em. (Ảnh: Đời sống pháp luật)

Ổ chứa của hàng triệu vi khuẩn

Bạn có biết cơ thể chúng ta liên tục tiết ra những chất lạ, nhất là vào thời tiết nắng nóng? Mỗi ngày, cơ thể rơi rụng đến 500 triệu tế bào da chết và khoảng 1 lít mồ hôi.

Tuy nhiên, mồ hôi không phải là thứ gây nên mùi cơ thể bạn mà là do vi khuẩn sống trên da. Khi gặp điều kiện mồ hôi và da chết, vi khuẩn càng có khả năng sinh sôi nảy nở, dẫn đến cơ thể bốc mùi cực khó chịu.

Ví dụ như vi khuẩn Staphylococcus epidermidis, hoặc các vi khuẩn sống trên da của bạn, sẽ phá vỡ các axit amin trong mồ hôi và tạo ra một loại mùi tương tự như pho mát thối.

Và thử tưởng tượng xem, một chiếc áo chống nắng trùm kín đầu, đẫm mồ hôi cổ, tay và chân ngày này qua ngày khác đắp lên cơ thể khi đi ra ngoài nắng sẽ biến đổi cơ thể bạn như thế nào?

Đừng nghĩ rằng áo chống nắng chỉ là vật dụng trùm ngoài nên không gây hại gì.

Đến ngày hôm sau, bạn lại khoác lên mình tấm áo chống nắng ấy – nguyên nhân khiến mùi chồng chất mùi vào áo chống nắng, từ đó phát sinh ra một ổ vi khuẩn gây bệnh đáng sợ.

Một trong những nguyên nhân gây bệnh da liễu…

Theo Cục Vệ sinh Y tế Mỹ, một chiếc áo chống nắng lâu ngày không giặt có thể chứa vi khuẩn và nấm gây bệnh, và dù là loại vi sinh vật nào đi chăng nữa thì chúng cũng có khả năng gây nhiễm trùng da.

Dịch vụ Y tế quốc gia Hoa Kỳ cho hay, cơ thể mỗi người đều có vi khuẩn ở bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. Áo chống nắng không được giặt giũ thường xuyên sẽ trùm lên vi khuẩn, do đó sẽ rất nguy hiểm.

Cách duy nhất để phòng chống nhiễm trùng da từ chiếc áo chống nắng là giặt giũ chúng thường xuyên. Đặc biệt, bạn cần rửa sạch tay sau khi cởi áo chống nắng ra khỏi cơ thể.

Cục Vệ sinh Y tế Mỹ cho rằng, nấm mốc có thể sản sinh ngay ra trên áo chống nắng khi gặp điều kiện ẩm ướt. Đừng chủ quan với lớp mồ hôi toát ra khi bạn đi ngoài nắng và ngấm vào áo chống nắng.

Khi cởi bỏ áo chống nắng, áo vẫn còn nóng, gặp mồ hôi ẩm, tạo nên môi trường nóng ẩm – rất thích hợp cho vi khuẩn sinh sôi, nảy nở.

Nhiều người cho rằng để vào cốp xe hoặc môi trường nào đó nóng hơn, vi khuẩn sẽ không có điều kiện phát triển.

Thực tế thì có vô vàn các loại vi khuẩn gây hại ưa nhiệt, nhiệt độ đun nước sôi cũng chẳng thể giết chết, do đó, cho áo chống nắng ngày vào cốp xe và hôm sau lại khoác lên người càng khiến bùng phát các bệnh ngoài da như viêm da cơ địa, dị ứng…

Những sự thật kinh hãi ẩn sau chiếc áo chống nắng không được giặt mỗi ngày - Ảnh 2.

Cách duy nhất để phòng chống nhiễm trùng da từ chiếc áo chống nắng là giặt giũ chúng thường xuyên. (Ảnh: Gia đình&Xã hội)

… và bệnh hô hấp

Trung tâm Nghiên cứu Môi trường của trường đại học Yale và đại học Columbia đưa ra công bố tại Diễn đàn kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ khiến Việt Nam không khỏi điêu đứng: Việt Nam nằm trong top 10 nước có môi trường không khí bị ô nhiễm nhất thế giới.

Theo ghi nhận của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm Việt Nam có trung bình 16000 người chết vì ô nhiễm không khí.

Cũng theo nghiên cứu này, môi trường không khí bị ô nhiễm khiến sức khỏe người dân suy giảm, gây ra một loạt các bệnh như hen suyễn, viêm phổi, ung thư, suy nhược thần kinh, giảm tuổi thọ…

Những nhóm nhạy cảm nhất với ô nhiễm không khí bao gồm người già, phụ nữ mang thai, người đang có bệnh, trẻ dưới 15 tuổi, đối tượng thường xuyên làm việc ngoài trời.

Mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của ô nhiễm không khí tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, thời gian tiếp xúc với chất gây ô nhiễm, loại chất gây ô nhiễm…

Áo chống nắng được mặc bên ngoài trang phục hàng ngày của chúng ta khi đi ra ngoài đường.

Hãy tưởng tượng xem bạn không giặt nó mà trùm từ ngày này qua ngày khác khi đi đường sẽ tai hại như thế nào?

Thực tế là bạn đang khoác trên người một lớp bụi dày không tưởng, cộng với ô nhiễm không khí do xe cộ - những nơi bạn qua…

Do đó, có thể nói, áo chống nắng đang gián tiếp làm chúng ta có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp hơn.

Lưu ý để sử dụng áo chống nắng đúng cách

- Nên có 2 áo chống nắng để mặc thay đổi.

- Sau khi đi làm về nên có thói quen để áo chống nắng ra ngoài để sẵn sàng giặt.

- Không nên để áo chống nắng trong cốp xe vì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nhanh hơn, có thể giũ và gấp gọn gàng rồi mang theo lên phòng làm việc.

- Khi giặt xong áo nên phơi ở chỗ thoáng gió, tránh để trong buồng tắm vì môi trường ẩm ướt có thể khiến nấm phát sinh ngay sau khi giặt.

- Áo chống nắng màu sáng ít hấp thụ nhiệt hơn nhưng khả năng chống nắng lại kém hơn những màu tối. Vì vậy nếu muốn dùng màu tối hãy lựa chọn áo chống nắng chất liệu satin sẽ tạo cảm giác nhẹ nhàng, mát mẻ cho người mặc.

- Áo càng dày chống nắng càng tốt. Đừng tham đồ rẻ hoặc những áo chống nắng nhiều lớp nhưng chưa chắc hiệu quả chống nắng bằng áo một lớp có chất liệu dày dặn.

- Nên chọn loại áo có chỉ số chống tia UV đạt chuẩn, áo phải có mũ, phần tay áo phải che hết cổ tay để đảm bảo chống nắng tốt nhất.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.