Đường đe dọa sức khỏe của bạn như thế nào?

Đồ ngọt chứa nhiều calo nhưng không có chất dinh dưỡng. Ăn nhiều đồ ngọt sẽ khiến bạn đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe hơn.

Đồ ngọt chứa nhiều calo nhưng không có chất dinh dưỡng. Ăn nhiều đồ ngọt sẽ khiến bạn đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe hơn.

Theo Daily Mail, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tiết lộ nhiều nguy hại sức khỏe tiềm ẩn từ những viên đường ngọt ngào từ thận, gan, rối loạn chức năng, hệ thống miễn dịch... 

Đối với não

Đường có thể gây ra vô số hiệu ứng trong não. Tiêu thụ quá nhiều đường là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm lo âu. Đường tác động đến các tế bào thần kinh, làm rối loạn đường dẫn truyền xung thần kinh, điều chỉnh tâm trạng. Thậm chí, đường có liên kết với chứng mất trí nhớ.

Gây sâu răng

Đây là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe phổ biến và dễ nhận thấy nhất của việc tiêu thụ nhiều đường. Khi bạn ăn nhiều đồ ngọt, mức axit trong miệng tăng gây hỏng men răng. Khi lớp men răng bảo vệ bị tàn phá, nồng độ axit cao khiến răng bị tổn thương, hình thành các lỗ sâu răng. Sâu răng gây đau đớn, ê buốt, nhạy cảm với đồ ăn nóng - lạnh, thậm chí bạn phải loại bỏ răng sâu gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng sinh hoạt.

Đẩy nhanh quá trình lão hóa da

Các nhà khoa học chứng minh mối liên hệ giữ việc tiêu thụ nhiều đồ ngọt với tốc độ lão hóa da. Khi lượng đường trong máu cao, các phân tử đường tự động gắn vào collagen dưới da, khiến các tế bào collagen trở nên khô, giòn và giảm khả năng tự phục hồi của da. Những người mê đồ ngọt thường có làn da nhạy cảm, nhiều nếp nhăn và dễ nổi mụn.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Đường giàu calo nhưng không có giá trị dinh dưỡng. Vì vậy, khi ăn nhiều đồ ngọt, bạn có cảm giác no nhanh nhưng dễ uể oải, mệt một. Năng lượng dư thừa tích lũy trong cơ thể sẽ dẫn tới thừa cân, béo phì. Mật độ phân tử đường cao trong máu làm giảm mật độ chất béo lipoprotein, tăng triglycerides, khiến cholesterol tăng cao, ảnh hưởng đến thành mạch máu và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Gây hại cho gan, thận

Khi bạn nạp quá nhiều đồ ngọt, gan, thận không thể xử lý lượng đường fructose, nó sẽ chuyển đường thành dạng mỡ, và tích lũy ở mọi nơi trong cơ thể. Chất béo tích trong gan, thận có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, tổn thương tuyến thượng thận và ảnh hưởng đến khả năng thải độc của các cơ quan này.

Duong de doa suc khoe cua ban nhu the nao? hinh anh 2

Đồ ngọt gây tổn thương cho nhiều cơ quan trong cơ thể bạn. Ảnh: Daily Mail.

Nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đường không hoàn toàn được tiêu hóa hết ở ruột non. Khi di chuyển đến ruột già, chúng có thể lên men, sinh khí, quặn ruột và các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Những người thường xuyên ăn đồ ngọt thường nhạy cảm về đường tiêu hóa, dễ rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, ợ nóng…

Làm suy yếu hệ miễn dịch

Theo thí nghiệm của các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia, Mỹ, trẻ tiêu thụ khoảng 100 gram đường (tương đương một chai nước ngọt có ga 1lít), tế bào bạch cầu hoạt động kém hiệu quả hơn 40% trong vòng 5 giờ. Đồ ngọt khiến khả năng chống lại vi khuẩn, virus của có thể suy giảm rõ rệt. Phụ nữ ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ tạo điều kiện cho nấm men phát triển và tái phát nhiều lần. Do đó, bạn nên hạn chế tiêu thụ đồ ngọt, đặc biệt là trong mùa lạnh hay khi đang bị cảm cúm.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.