Facebook làm tăng bệnh tâm thần

Mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến, do đó cũng làm tăng các chứng bệnh về tâm lý như nghiện internet và các mối quan hệ ảo. Một tiến sĩ Israel cho rằng Facebook chính là nguyên nhân.

Mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến, do đó cũng làm tăng các chứng bệnh về tâm lý như nghiện internet và các mối quan hệ ảo. Một tiến sĩ Israel cho rằng Facebook chính là nguyên nhân.

Trong nghiên cứu này, tiến sĩ Uri Nitzan của Đại học Tel Aviv đã phân tích chuyên sâu 3 trường hợp về mối liên quan của bệnh tâm thần với Internet. Theo ông Nitzan, bệnh nhân chia sẻ một số đặc điểm rất quan trọng, bao gồm: họ là những người cô đơn, dễ bị tổn thương do mất mát hay bị mất đi người thân yêu, thiếu các kinh nghiệm với công nghệ và không có tiền sử rối loạn tâm thần và lạm dụng chất kích thích trước đó. Trong mỗi trường hợp, một điều trùng hợp đã được tìm thấy là sự tăng cường sử dụng mạng xã hội đồng nghĩa với sự phát triển dần dần và trầm trọng của các triệu chứng tâm thần bao gồm ảo giác, lo âu, hỗn loạn...

Tiến sĩ Nitzan cũng cho biết một tin vui là tất cả các bệnh nhân trên nếu sẵn sàng điều trị với một chế độ thích hợp thì họ có thể phục hồi.

Các

nhà khoa học đã tìm ra mối liên quan giữa việc chơi mạng xã hội với sự gia tăng của bệnh tâm thần. Ảnh: mashable.com.

Internet là một không gian miễn phí và tự do mà hiện nay nhiều người đều sử dụng như một phần cơ bản trong cuộc sống hằng ngày và đó cũng là một phần trong sự phát triển của xã hội. Nhưng mà cùng với mặt lợi thì ngày càng có nhiều bệnh nhân bị tổn thương do Facebook vì các mạng này tấn công những người cô đơn, dễ bị tổn thương, bắt nạt.

Dấu hiệu nhận biết các triệu chứng tâm thần do mạng xã hội:

“Cả ba bệnh nhân trên đều trong tình trạng cô đơn và họ tìm thấy ở mạng ảo niềm an ủi và những mối quan hệ mãnh liệt. Mặc dù ban đầu nó có tác dụng an ủi nhưng cuối cùng làm người ta bị tổn thương, phản bội và xâm phạm đời tư”, tiến sĩ Nitzan trình bày.

“Tất cả các bệnh nhân đều gia tăng các triệu chứng tâm thần liên quan đến mạng xã hội, bao gồm cả việc ảo tưởng về người bên kia màn hình và kết nối của họ thông qua máy tính”, tiến sĩ nói thêm. Trong đó hai bệnh nhân bắt đầu bị tổn thương nặng nề hơn từ chính việc chia sẻ thông tin và một người bị xúc giác ảo luôn tin rằng người kia có thể đụng chạm vào cơ thể cô được.

Tiến sĩ Nitzan và những đồng sự của mình có kế hoạch nghiên cứu sâu hơn về ảnh hưởng đến tâm thần do sử dụng mạng xã hội facebook. Trong đó chú ý đến các tính năng và ứng dụng có thể gây tổn hại tình cảm cho người chơi hoặc người chơi gây ra cho người khác. Một số bệnh nhân tâm thần sử dụng Internet làm phiền mọi người và lạm dụng các tính năng để tương tác ẩn danh.

Ngày nay các phương tiện truyền thông là một phần quan trọng của cuộc sống, các chuyên gia tâm thần không nên bỏ qua yếu tố này khi điều trị cho bệnh nhân. “Khi bạn hỏi ai đó về đời sống xã hội của họ, đó cũng là thời điểm hợp lý để hỏi về facebook và thói quen sử dụng mạng xã hội. Việc sử dụng và tự kiểm soát mình trên mạng xã hội đáng lý nên là bài học cho mỗi cá nhân đã tham gia vào thế giới phẳng này", tiến sĩ Nitzan cho biết thêm.

Theo VNE


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.