Giãn tĩnh mạch tinh có gây vô sinh ở nam giới?

Giãn tĩnh mạch tinh là một trong những căn bệnh thường gặp ở nam giới, ước tính khoảng 15% nam giới mắc bệnh này. Nhiều người cho rằng đây là nguyên nhân dẫn đến vô sinh nam. Thực hư thế nào?

Giãn tĩnh mạch tinh là mộttrong những căn bệnh thường gặp ở nam giới, ước tính khoảng 15% nam giới mắcbệnh này. Nhiều người cho rằng đây là nguyên nhân dẫn đến vô sinh nam. Thựchư thế nào?

Theo Tiến sĩ – Bác sĩ NguyễnThành Như, khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM, phần lớn bệnh giãn tĩnhmạch tinh (GTMT) không có biểu hiện rõ rệt, nhiều trường hợp GTMT không cótriệu chứng. Một số dấu hiệu người bệnh có thể nhận biết như cảm giác nặngtức, khó chịu, đau tinh hoàn.

Đặc biệt, đau tăng khi ngồi lâu, đứng lâu,hoặc hoạt động gắng sức như tập thể dục; đau về buổi chiều tối, nằm nghỉ thìhết đau. Nhìn thấy hoặc sờ thấy các tĩnh mạch giãn lớn ở vùng bìu. Một sốngười có tĩnh mạch giãn lớn trông như búi giun ở vùng bìu hai bên. Ngoài ra,dấu hiệu có thể nhận thấy ở người mắc bệnh GTMT là tinh hoàn nhỏ, mềm.

Giãn tĩnh mạch tinh có gây vô sinh ở nam giới?

Ảnh minh họa

Hiện nay, nguyên nhân củaGTMT vẫn chưa rõ và đang được nghiên cứu. Nhưng có lẽ do tư thế đi hai châncủa loài người là yếu tố quan trọng dẫn đến một số bệnh lý bởi trọng lực gâyra như thoát vị bẹn (sa ruột), trĩ, giãn tĩnh mạch chân và GTMT.

Để chẩn đoán bệnh GTMT chúngta có thể chụp X quang các tĩnh mạch tinh. Tuy nhiên, xét nghiệm này vừaphức tạp, vừa có thể gây biến chứng nặng như sốc phản vệ, chảy máu, nên trênthực tế không bác sĩ nào cho chụp X quang để biết bệnh nhân có bị GTMT haykhông. Đối với GTMT thì siêu âm cũng có nhiều điều đáng lo ngại, tỉ lệ chẩnđoán dương tính giả (siêu âm nói có bệnh mà thực tế là không có bệnh) và âmtính giả (siêu âm nói không, nhưng thực tế bệnh nhân có bệnh) khá cao. Dovậy, biện pháp tốt nhất hiện nay là khám trực tiếp bệnh nhân ở tư thế đứng,rồi nằm, sẽ cho biết có bệnh hay không.

GTMT có thể gây những biếnđổi mô học của hai tinh hoàn, khiến tinh hoàn ngừng phát triển hoặc giảmkích thước, tinh dịch đồ bất thường: chức năng sinh tinh giảm, tinh trùngngưng trưởng thành, xơ hóa mô kẽ, chức năng tế bào sản xuất testosterone(nội tiết tố nam) bị giảm. Thông thường, sự điều hòa nhiệt độ ở tinh hoànđược bảo đảm bằng hai cơ chế: da bìu có khả năng co giãn cao, sẽ giãn ra khinóng và búi tĩnh mạch tinh giúp làm nguội máu từ động mạch tới tinh hoàn.Khi tĩnh mạch tinh bị giãn, tinh hoàn sẽ có nhiệt độ cao và không làm nguộimáu động mạch được nữa.

TS-BS Nguyễn Thành Như chobiết: Không phải hễ bị GTMT là bị vô sinh, 80% nam giới bị GTMT không bịhiếm muộn. Tuy nhiên, trong số những người vô sinh thì có đến 35 - 40% namgiới vô sinh nguyên phát (người đó chưa từng có con) bị GTMT và  69 - 81%nam giới vô sinh thứ phát (đã từng có con) bị GTMT.

GTMT có thể điều trị bằng haiphương pháp: phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh giãn (vi phẫu thuật hay phẫuthuật nội soi) và thuyên tắc tĩnh mạch tinh. Trong các phương pháp phẫuthuật, phương pháp phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh vi phẫu ngã bẹn - bìu haibên có tỉ lệ thành công cao nhất.

Sự phóng đại hình ảnh khi phẫu thuật vớikính hiển vi hoặc kính lúp vi phẫu giúp bác sĩ  nhận biết rõ ràng các tĩnhmạch tinh giãn, bảo tồn được động mạch và hệ bạch mạch quanh bó mạch tinh.Sau khi gây mê hay gây tê tủy sống, bác sĩ rạch một đường nhỏ ở vùng bụngdưới để tiến hành phẫu thuật, thừng tinh hai bên bẹn và vùng bìu được kéo raqua vết mổ, các tĩnh mạch giãn được cột lại bằng các mối chỉ không tan.

Theo Nam Phương
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.