Giao dịch bằng tiền mặt có thể lây nhiễm COVID-19, chuyên gia nêu 4 khuyến cáo hạn chế lây bệnh

Tiền không chỉ có nguy cơ lây COVID-19, mà còn lây nhiều bệnh khác nhau vì trên bề mặt tiền khi giao dịch, nhất là ở chợ có nhiều vi khuẩn bám trên bề mặt.

Dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Trên thế giới số người mắc và tử vong do dịch bệnh này liên tục gia tăng, còn tại Việt Nam đến nay đã ghi nhận 134 trường hợp dương tính với COVID-19.

Đến nay, đường lây nhiễm COVID-19 được xác định là do giọt bắn từ người bệnh sang người lành và do tiếp xúc các bề mặt làm lây lan virus. Ngoài các tiếp xúc bề mặt thông thường như thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính bảng, chuột máy tính) hay tay nắm cửa,… thì giao dịch thương mại bằng tiền mặt cũng là một trong những nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Theo khuyến cáo của WHO, virus Sars-Cov-2 có thể tồn tại trên bề mặt của những đồng tiền đã qua sử dụng giống như bất kỳ loại bề mặt nào khác. Bởi vậy, mọi người cần rửa tay ngay sau khi giao dịch, không đưa tay lên mắt mũi miệng, hạn chế giao dịch bằng tiền giấy, nhất là tiền đã qua sử dụng.

Giao dịch bằng tiền mặt có thể lây nhiễm COVID-19, chuyên gia nêu 4 khuyến cáo hạn chế lây bệnh-1
Các giao dịch tiền mặt dễ lây bệnh, nhất là COVID-19.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên trường ĐH Bách Khoa) cho biết, tiền giấy đã qua giao dịch rất bẩn, chúng chứa nhiều loại vi khuẩn, virus trong đó.

Bởi tiền đã qua sử dụng, có nghĩa là đã được giao dịch. Trong khi giao dịch có thể là tại ngân hàng, nhưng cả ở ngoài chợ bán cá, bán thịt mà tay những những bán thực phẩm sống không bao giờ là an toàn và sạch sẽ.

PGS Nguyễn Duy Thịnh cũng chỉ ra thói quen cực xấu của người Việt, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 này sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao. Đó là việc nhiều người khi đếm tiền thường đưa tay lên chấm vào nước bọt rồi đếm tiền trả cho người khác. Do vậy, giao dịch bằng tiền mặt không chỉ nguy cơ lây COVID-19 mà còn nhiều loại bệnh khác.

Để hạn chế lây lan dịch bệnh nói chung, COVID-19 nói riêng khi sử dụng tiền mặt, PGS Thịnh khuyến cáo:

- Từ bỏ thói quen đưa tay lên miệng làm ướt rồi đếm tiền.

- Cần phải rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng, nước khử khuẩn sau khi giao dịch.

- Cũng cần tính đến việc khử trùng đồng tiền trong trường hợp cần thiết như một số quốc gia đang áp dụng. Tuy nhiên, cách này về chi phí sẽ tốn kém.

- Hạn chế thanh toán bằng tiền mặt. Các giao dịch có thể thanh toán bằng thẻ điện tử hoặc chuyển khoản qua điện thoại.

Giao dịch bằng tiền mặt có thể lây nhiễm COVID-19, chuyên gia nêu 4 khuyến cáo hạn chế lây bệnh-2
Thanh toán qua thẻ là lựa chọn thông minh ở thời điểm này.

Ngoài vấn đề sử dụng tiền mặt, Bộ Y tế đã có những hướng dẫn phòng bệnh cho từng đối tượng, ngành nghề với một số nội dung cần chú ý sau:

- Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trong ít nhất 20 giây. Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn);

- Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng;

- Che kín miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp ra không khí. Giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa sạch tay;

- Duy trì các thói quen tốt cho sức khỏe như tập thể dục, tích cực vận động cơ thể, ăn uống hợp vệ sinh, đủ chất, giữ ấm mũi họng, nâng cao thể trạng;

- Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở), trong trường hợp cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc;

- Nếu thấy có các biểu hiện sốt, ho, khó thở,… thì cần thông báo để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

- Không tụ tập đến nơi công cộng, đông người.

- Không đi lại ở vùng có dịch, không tiếp xúc với người đi từ vùng dịch về.

- Đeo khẩu trang đến nơi công cộng.

Giao dịch bằng tiền mặt có thể lây nhiễm COVID-19, chuyên gia nêu 4 khuyến cáo hạn chế lây bệnh-3Giao dịch bằng tiền mặt có thể lây nhiễm COVID-19, chuyên gia nêu 4 khuyến cáo hạn chế lây bệnh-4Giao dịch bằng tiền mặt có thể lây nhiễm COVID-19, chuyên gia nêu 4 khuyến cáo hạn chế lây bệnh-5

Theo thoidaiplus.giadinh.net.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/giao-dich-bang-tien-mat-co-the-lay-nhiem-covid-19-chuyen-gia-neu-4-khuyen-cao-han-che-lay-benh-d232364.html

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.