Hạ đường huyết và bệnh đái tháo đường

Ở những người bị bệnh đái tháo đường, hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) xảy ra khi lượng đường trong cơ thể không đủ để cung cấp cho tế bào hoạt động.

Ở những người bị bệnh đái tháo đường, hạđường huyết (lượng đường trong máu thấp) xảy ra khi lượng đường trong cơ thểkhông đủ để cung cấp cho tế bào hoạt động.

Các yếu tố gây hạ đường huyết thường là: chế độăn uống kém do kiêng cữ quá mức hoặc tuân thủ điều trị đến thái quá, đang uốngthuốc, tập thể dục quá mức, và khi bị bệnh đái tháo đường thì sự điều chỉnhlượng đường của cơ thể cũng kém hơn người bình thường.

Các triệu chứng của hạ đường huyết

Hạ đường huyết và bệnh đái tháo đường
Hạ đường huyết gây hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu…

Các triệu chứng hạ đường huyết xuất hiện khilượng đường trong máu thấp hơn 70 mg/dl.

Các triệu chứng sớm có thể bao gồm:

- Hoa mắt, chóng mặt

- Lẫn lộn.

- Đói, run rẩy.

- Khó chịu, nhức đầu.

- Nhịp tim nhanh.

- Da nhợt nhạt, vã mồ hôi lạnh.

- Lo âu, yếu ớt.

Nếu không được điều trị, các triệu chứng này sẽnghiêm trọng hơn:

- Nhức đầu, bứt rứt, khó chịu.

- Mất phối hợp các động tác.

- Mất tập trung.

- Tê môi, lưỡi, miệng.

- Mê man, ác mộng.

Nhìn chung, mục tiêu của các loại thuốc điều trịđái tháo đường là làm giảm lượng đường trong máu. Nhưng vì một hay nhiều lý donêu trên mà gây ra hạ đường huyết, và cần phải lưu ý thêm các loại thuốc gópphần làm giảm thêm lượng đường trong cơ thể như các thuốc kháng viêm, giảm đau,thuốc bắc điều trị đái tháo đường mà không có mặt trong toa… và uống rượu.

Hạ đường huyết xảy ra khi nào?

Hạ đường huyết có thể xảy ra ở người bệnh đáitháo đường sau một bữa ăn chứa nhiều đường đơn, thường là bữa ăn có rất nhiềutrái cây, được gọi là tình trạng hạ đường huyết phản ứng. Nghĩa là khi đưa vàocơ thể một lượng lớn đường đơn thì cơ thể đáp ứng bằng cách tiết ra một lượnglớn insulin để đưa đường vào tế bào, bởi vì ở người bệnh đái tháo đường khả năngđiều chỉnh lượng đường trong máu kém hơn bình thường, nên lượng đường này đượcđưa vào tế bào quá mức dẫn đến tình trạng hạ đường huyết.

Tình trạng hạ đường huyết cũng xảy ra nếu ngườibệnh bỏ lỡ một bữa ăn nhẹ, hay không ăn bữa ăn chính, ăn trễ hơn bình thường,chán ăn trong những ngày bệnh, hoặc uống rượu mà không ăn thức ăn. Do đó, nó đặcbiệt quan trọng cho người bị đái tháo đường để không bỏ bữa ăn, đặc biệt khi họđang uống thuốc.

Hạ đường huyết và bệnh đái tháo đường

Tập thể dục quá mức cũng gây hạ đường huyết bởivì các tế bào sử dụng đường nhiều hơn bình thường.

Điều trị hạ đường huyết ở bệnh nhân

Trong quá trình điều trị bệnh đái tháo đường,bệnh nhân có thể sẽ trải nghiệm qua một hoặc vài lần hạ đường huyết. Nếu bạnnghi ngờ mình bị hạ đường huyết thì hãy đến bệnh viện để kiểm tra lượng đườngtrong máu của bạn. Bác sĩ sẽ khám bệnh, chẩn đoán nguyên nhân và điều chỉnhthuốc uống phù hợp.

Ngay khi có các triệu chứng kể trên, người bệnhnên nghĩ đến tình trạng hạ đường huyết và cần phải bổ sung đường ngay lập tức.Một viên kẹo ngọt ( nên thường xuyên có trong túi người bệnh), nửa ly nướcđường, 1 cốc sữa hay 1 muỗng mật ong… sẽ rất có ích. 15 phút sau khi đã ăn thứcăn chứa đường, hãy kiểm tra lại lượng đường trong máu.

Nếu cảm thấy không tốthơn và đường huyết vẫn còn thấp hơn 70 mg/dl thì dùng thêm thực phẩm có đườngmột lần nữa. Cần thiết phải đến bác sĩ để được điều trị tốt hơn.

Phòng ngừa hạ đường huyết

- Ăn đúng giờ, chia thành nhiều bữa ăn trongngày, có bữa ăn nhẹ xen kẽ bữa ăn chính, 2 bữa ăn không cách nhau quá 4 giờ.

- Tập thể dục từ 30 phút - 1 giờ mỗi ngày, có thểchia làm 2-3 lần, có thể tập sau bữa ăn. Nếu tập thể dục vào sáng sớm khi chưaăn sáng thì cần phải mang theo thức ăn chứa đường.

- Dùng thuốc đúng giờ và kiểm tra đúng thuốctrước khi uống.

- Kiểm tra đường huyết thườngxuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Đảm bảo các thành viên trong gia đình, bạn bèbiết các triệu chứng hạ đường huyết để hỗ trợ khi cần thiết.

Điều quan trọng nhất là nhận ra dấu hiệu cảnh báocủa lượng đường trong máu thấp và điều trị kịp thời.

Theo BS QuốcTrị
Phụ nữ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.