Hạt đậu & Nước tương sánh đậm: Hành trình kỳ diệu

Nước tương được lên men tự nhiên 100% từ đậu nành không những lưu giữ được vị ngon tinh túy của đậu nành mà còn an toàn với sức khỏe. Cùng xem quy trình ra đời nước tương được mô phỏng qua hành trình của chú đậu nành Đậu Đậu.

Nước tương được lên men tự nhiên 100% từ đậu nành không những lưu giữ được vị ngon tinh túy của đậu nành mà còn an toàn với sức khỏe. Cùng xem quy trình ra đời nước tương được mô phỏng qua hành trình của chú đậu nành Đậu Đậu.

Sở dĩ lên men tự nhiên 100% từ các hạt đậu nành là cách làm nước tương ngon nhất vì phương pháp này chỉ sử dụng các loại nấm mốc tự nhiên để lên men hạt đậu nành và các nguyên liệu khác. Hành trình của Đậu Đậu chính là hành trình lên men tự nhiên để cho ra những giọt nước tương ngon nhất.
 “Hành trình” của Đậu Đậu khởi đầu từ những cánh đồng xanh mướt- nơi cho ra những hạt đậu nành hảo hạng- để đến nhà máy.


Trước khi bước vào những công đoạn phức tạp hơn, Đậu Đậu được đem đi tiệt trùng để đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm cho những giọt nước tương sau này. Tiếp đó, Đậu Đậu cùng với lúa mì đã tiệt trùng sẽ được trộn với giống vi sinh vật Aspergillus Oryzae (ủ khoảng 3-5 ngày). Giai đoạn này vi sinh vật sẽ sử dụng nguồn dưỡng chất từ đậu nành và sản sinh enzyme phân giải protein đậu nành thành axit amin.
Kết thúc giai đoạn ủ mốc, Đậu Đậu sẽ bước vào hành trình lên men. Theo đó, hỗn hợp sau khi được ủ mốc sẽ được trộn với nước muối và nấm men để lên men trong thời gian từ 3-6 tháng. Đây cũng là giai đoạn để sản sinh ra những hợp chất hữu cơ tạo màu sắc mùi và vị của sản phẩm.

Sau thời gian lên men, hỗn hợp hoàn chỉnh về màu sắc mùi vị sẽ trải qua quá trình trích ly hỗn hợp, hạt Đậu Đậu ngày nào đã biến hóa thành dung dịch trong suốt có màu nâu và mùi vị đặc trưng. Đây chính là nước tương lên men tự nhiên. Ngoài ra, dung dịch sau khi lọc, sẽ được thanh trùng để tiêu diệt vi sinh vật đồng thời làm tăng giá trị cảm quan (màu sắc, độ trong, mùi thơm) cho nước tương.


Cuối cùng, tùy theo, những yêu cầu về cảm quan khác nhau, Đậu Đậu sẽ “kết bạn” với những thành phần khác, để tạo ra hương vị đặc trưng riêng.

Qui trình 6 bước ở trên, cũng chính là qui trình sản xuất nước tương MAGGI. Đây là cách làm ra những chai nước tương dậy hương đậu nành với vị ngọt thanh dịu tự nhiên, sóng sánh đậm đà.

Thu Hằng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.