Hoa quả mùa hè: Ngon, bổ, rẻ nhưng chớ dại mà ăn nhiều!

Mùa hè có rất nhiều các loại trái cây nhiệt đới thơm ngon, bổ dưỡng. Nhưng những loại quả ấy nếu bổ sung quá đà lại có rất nhiều tác dụng phụ khó lường đến sức khỏe.

Mùa hè có rất nhiều các loại trái cây nhiệt đới thơm ngon, bổ dưỡng. Nhưng những loại quả ấy nếu bổ sung quá đà lại có rất nhiều tác dụng phụ khó lường đến sức khỏe.

Mụn nhọt khắp người vì "nghiện" mận chấm muối ớt

Có rất nhiều các loại quả "ngon, bổ, rẻ" vào mùa hè như mận, mít, nhãn, dưa hấu… Loại quả nào cũng tràn ngập khắp các chợ khi vào mùa và là món khoái khẩu của nhiều chị em. Chị Thanh Hà (Khu tập thể đại học Sư Phạm – Hà Nội) kể: “Tôi "nghiện" món mận chấm muối ớt tới nỗi năm nào cũng có thể ăn từ đầu mùa tới cuối mùa mà không chán. Nhưng vì cái sở thích này mà tôi luôn bị nóng trong, mụn nhọt khắp người”.

Mận là loại trái cây được nhiều người mong ngóng trong mùa hè. Mận có vị hơi chua, rất dễ ăn và trong mận còn chứa rất nhiều carotene rất tốt cho mắt. Bởi khi chất carotene vào trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A.

Chỉ vì nghiện nhãn và thai phụ suýt mất con

Vì sở thích cá nhân, nhiều người đã ăn quá nhiều loại quả này mà không biết được tác dụng phụ của nó. Mận có tính nóng nên làm cơ thể chúng ta bị nóng trong, mụn nhọt, ngứa ngáy khó chịu. Nếu bạn để tình trạng này kéo dài mà không chữa trị thì có thể gây ra nhiễm trùng da và bội nhiễm. 
Thai phụ cần cẩn thận khi ăn hoa quả mùa hè

Tuy mùa hè có nhiều thứ quả vừa ngon vừa bổ dưỡng nhưng nếu bổ sung vô tội vạ thì có thể nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt là với phụ nữ mang thai. Như trường hợp của chị Bảo Châu (Bắc Ninh), hồi mới mang bầu được gần 3 tháng đã suýt bị sảy thai chỉ vì ăn quá nhiều nhãn. Chị kể: “Bầu bí tôi rất thèm đồ ngọt và đặc biệt là nhãn. Tôi có thể ăn 1 lúc cả túi nhãn to… Tôi nghĩ nhãn bổ nào ngờ suýt chút nữa thì không giữ được con”.

Chỉ vì nghiện nhãn và thai phụ suýt mất con

Do mang bầu con đầu lòng, chị Châu cũng không có nhiều kinh nghiệm. Chị chẳng hề biết nhãn là thứ quả rất nóng. Chỉ đến khi, chị thấy đau bụng, ra huyết bất chợt, xuất hiện những cơn co thắt thì mới tá hỏa đi khám. Bác sĩ cho hay chị bị động thai, may mà sau 1 đợt điều trị thuốc và nằm tĩnh dưỡng, chị đã dần hồi phục. Nghĩ lại, chị vẫn chưa hết sợ và trong lần mang thai sau không dám ăn nhãn vô tội vạ nữa.

Nhãn có vị ngọt, dễ chế biến thành các loại thức ăn, đồ uống vừa ngon lại vừa bổ dưỡng. Trong nhãn có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng như protein, đường thiên nhiên, vitamin A, C, kali, sắt, chất xơ… Hơn nữa, nhãn còn chứa hợp chất có khả năng làm chậm quá trình lão hóa của con người, tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lại mọi bệnh tật. Với hàng loạt các tác dụng ấy, nhiều người đã coi đây là thức quả ăn tráng miệng hàng ngày mà không biết tác dụng phụ của nó đối với sức khỏe. 
Quả gì không nên ăn quá nhiều mùa hè?

Quả mít

Mít là một loại quả được nhiều người ưa chuộng với vị thơm ngon, vị ngọt và vô cùng dễ ăn. Nhưng nếu ăn nhiều thì bạn sẽ bị nóng trong người, dẫn đến hiện tượng nổi ban, nhiệt miệng, ngứa toàn thân.

Quả đào

Đã có nhiều trường hợp ăn đào bị rát họng, gây ngứa vì lông ở quả đào. Chính vì thế, đối với những người mẫn cảm, hay bị ho thì không nên ăn đào, nếu có ăn thì cũng nên gọt vỏ sạch sẽ trước. Chỉ nên ăn nhiều nhất là 3 quả đào mỗi ngày để không gặp phải những rắc rối về sức khỏe. 
Hoa quả mùa hè: Ngon, bổ, rẻ nhưng chớ dại mà ăn nhiều!
Quả vải

Vải cũng giống như nhãn chứa nhiều chất bổ dưỡng nhưng lại gây ra một số phiền toái cho sức khỏe nếu như bạn không biết bổ sung đúng cách. Nếu bạn ăn quá nhiều vải thì sẽ dễ bị nhiệt, chảy máu cam và nóng trong, gây mụn nhọt, lở ngứa. Vào mùa vải, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 7 quả vải. 
Những lưu ý khi ăn hoa quả ngày hè

Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu thêm thông tin để biết cách phân biệt, chọn lựa được những loại quả tươi ngon, an toàn nhất.

Trước khi ăn bất cứ một loại quả nào bạn cần phải rửa sạch sẽ và gọt vỏ nếu cần để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Ăn bất cứ một loại quả nào, bạn cũng chỉ nên ăn với số lượng vừa đủ. Đừng vì thấy ngon miệng, sở thích cá nhân mà bổ sung quá nhiều, sẽ không tốt cho sức khỏe.

Những loại quả ngọt như nhãn, vải người tiểu đường không nên ăn nhiều.

Đối với những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ thì không nên ăn mít vì chúng chứa nhiều đường và tính nóng nên không tốt cho gan, làm cho gan phải hoạt động nhiều và tình trạng bệnh càng nặng hơn. 
Phụ nữ sau sinh ăn nhãn rất tốt nhưng với phụ nữ đang mang thai thì ăn nhãn phải hạn chế (không có nghĩa là nói không với nhãn) vì nhãn có tính nóng, nên ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của cả mẹ và con.

Theo Em đẹp

ăn uống sai cách

say nắng

Bệnh mùa hè


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.