Hoại tử vì... sơn móng

Sơn móng tay, móng chân trở thành thú làm đẹp của rất nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên họ không ý thức được rằng việc làm đẹp này có thể gây ảnh hưởng nghiệm trọng tới sức khỏe.

Theo TS. Nguyễn Viết Lượng, Viện Bỏng quốc gia thì khi sơn móng có trường hợp hình dạng, cấu trúc, màu sắc của móng bị biến đổi thậm chí có thể gây viêm nhiễm đầu ngón gây phù nề, đau đớn. Nếu không được điều trị đúng cách, vùng da móng bị tổn thương sẽ nhiễm trùng, thậm chí là hoại tử. Điều đáng lo ngại là hầu hết người sơn móng đều đi làm tại các cửa hiệu, sử dụng loại sơn rẻ tiền, không rõ nguồn gốc vì thế chị em ham làm đẹp còn đối diện với nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV…

Lật sổ điều trị tại viện, TS. Nguyễn Viết Lượng cho biết, trung bình một tháng cũng có vài trường hợp đến điều trị biến chứng do sơn móng tay, móng chân. Trong đó có trường hợp của em N.K.D, 16 tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội rất điển hình. Em thường xuyên sơn móng, có khi 2-3 ngày đã thay đổi màu sơn. Cách đây mấy tuần, tất cả các móng tay của D. đều chuyển sang màu trắng đục, có vẩy, tạo gờ, thậm chí có ngón gần như mất móng. Đến viện, D được kết luận bị rối loạn dưỡng móng do lạm dụng quá nhiều sơn và nước rửa móng.

Một trường hợp khác là chị T.N.N, 30 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chị N. đến bệnh viện trong tình trạng các ngón tay phù to, tấy đỏ, có móng đã bị tróc. Chị cho biết, ban đầu chỉ thấy hơi đau nhưng chị chủ quan cho rằng có thể bị xước do cắt khóe móng quá sâu nên tự ý mua thuốc về nhà bôi. Tuy nhiên, vết sưng ngày càng mưng mủ nhiều hơn. BS chẩn đoán bệnh nhân đã bị nhiễm trùng, do đến muộn nên ngón tay đã có dấu hiệu hoại tử.

Th.S. Vũ Ngọc Quý, Khoa Da liễu, BV Bạch Mai cho biết, rất nhiều phụ nữ chủ quan cho rằng móng tay, móng chân là chất sừng, cứng nên có thể sử dụng hóa chất mà không gặp bất kỳ nguy hiểm nào. Trên thực tế, móng có khả năng thấm hút rất tốt nên các chất độc hại có trong sơn khi bôi lên móng có thể dễ dàng ngấm vào máu. Thời gian và lượng tiếp xúc càng nhiều thì nguy cơ gây bệnh càng lớn. Th.S Quý nhấn mạnh, các sản phẩm làm móng thường chứa các chất độc hại như benzen, formaldehyde và một số kim loại nặng như chì… Nguy hiểm hơn, aceton – nước rửa móng được xếp vào là một trong những chất độc hàng đầu.

Theo TS. Lượng biến chứng hay gặp nhất khi sơn móng là dị ứng hoặc tăng sừng, xơ cứng các đầu móng. Có trường hợp hình dạng, cấu trúc, màu sắc của móng bị biến đổi. Nặng hơn có thể gây viêm nhiễm đầu ngón gây phù nề, đau đớn. Nếu không được điều trị đúng cách, vùng da móng bị tổn thương sẽ nhiễm trùng, thậm chí là hoại tử. Mặc dù sơn móng luôn tiềm ẩn những nguy hiểm người phụ nữ phải đối diện thì rất nhiều bà mẹ dường như không hề biết nên họ đem cả con nhỏ đi sơn móng. Trước thực tế này, TS. Lượng cảnh báo, trẻ nhỏ hay có thói quen gặm, mút tay. Các chất độc hại có trong sản phẩm sơn móng có thể khiến trẻ mắc các bệnh lý về đường hô hấp, tiêu hóa. Nguy hiểm hơn, nếu thấm vào máu có thể gây ung thư, suy tủy, tổn thương gan.

Các BS khuyến cáo, người lớn không nên lạm dụng việc sơn móng tay, móng chân. Nếu muốn sơn nên chọn các sản phẩm có ghi rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ. Khi sơn hoặc tẩy sơn móng nên làm ở chỗ rộng rãi, thoáng gió để hạn chế việc hít phải các hóa chất độc hại bay hơi. Không nên sơn móng thường xuyên hoặc thay đổi màu sơn liên tục. Tuyệt đối không lựa chọn phương pháp làm đẹp này cho trẻ nhỏ. Khi thấy xuất hiện các dấu hiện mẩn ngứa hoặc nhận biết sự thay đổi của móng như móng dễ gãy, trở nên mỏng hơn... cần ngừng ngay việc sơn móng và tẩy rửa lớp sơn đang bám trên bề mặt móng và đến gặp BS da liễu để được tư vấn điều trị.

Theo Hải Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.