Hoảng hốt vì học trò dậy thì sớm

“ Khi tôi trao đổi với mẹ em, chị vẫn không tin. Cháu từng hỏi mẹ về chuyện băng vệ sinh nhưng chị gạt đi, nói rằng phải đến lớp 7, lớp 8 con mới cần đến nó. Có lẽ vì thế mà cháu giấu luôn cả mẹ ”, GV này nói.

Học sinh có kinhnguyệt đã lâu nhưng không sử dụng băng vệ sinh, có em lại ngây ngô tưởngmình bị… ói. Cùng với dấu hiệu dậy thì, tâm lý của các em cũng phức tạp.Việc học sinh tiểu học dậy thì rất cần sự “bắt nhịp” kịp thời của người lớn.

Cười ra nước mắt chuyện HS tiểu học dậy thì

Nghe học trò trong lớp xì xầm về một bạn nữ lâu lâu lại chỉ ngồi yên một chỗtrong lớp nhiều ngày liền, không ra ngoài vui chơi, giáo viên (GV) lớp 4 tạimột trường tiểu học ở Q. Tân Phú (TPHCM) hỏi han tìm hiểu thì học trò này òakhóc nức nở, nói rằng mình đã có kinh nguyệt… lần thứ ba.
 
Cô học trò kể rằng, em biếtđó là kinh nguyệt nên xấu hổ không dám nói với ai, cũng không dám đi muabăng vệ sinh nên… lâu nay cứ để vậy. Đến tháng, em dùng giấy để lót dưới ghếrồi ngồi yên một chỗ. Khi ra về để che mắt mọi người, em tháo áo khoác cộtngang eo che lại. Về nhà em cũng thực hiện cách tương tự để giấu bố mẹ. 

Hoảng hốt vì học trò dậy thì sớm

Nhiều học sinh tiểu học thiếu kiến thức về giới tính. (Ảnh minh họa)

Khi tôitrao đổi với mẹ em, chị vẫn không tin. Cháu từng hỏi mẹ về chuyện băng vệ sinhnhưng chị gạt đi, nói rằng phải đến lớp 7, lớp 8 con mới cần đến nó. Có lẽ vìthế mà cháu giấu luôn cả mẹ”, GV này nói.

Trường hợpkhác tại trường tiểu học ở Q.3, một HS có kinh nguyệt, lên tìm cô giáo khóc nóirằng mình ăn phải đồ ăn gì đó nên ói… ra máu. GV đã phải đi mua băng vệ sinh choem và giải thích cho em hiểu về hiện tượng “đèn đỏ”.

Hiện naynhiều trường tiểu học vẫn còn rất bị động trước việc học trò dậy thì bởi suynghĩ lên cấp 2 các em mới bước vào tuổi dậy thì. Ở nhiều trường bán trú, các emđã có những thay đổi về thể chất về tâm lý nhưng nam nữ vẫn ngủ chung, việc thayđồng phục có khi vẫn diễn ra ngay ở lớp…

Biểu hiện củatuổi dậy thì như biết ngượng ngùng, có tình cảm đặc biệt với bạn khác giới, namnữ chọc ghẹo nhau… cũng làm thầy cô và cả phụ huynh đều bối rối. Nhiều GV thúnhận, do không nắm bắt được tâm lý của các em nên thầy cô cũng có những hành xửkhông đúng như quát mắng, chê bai, cấm cản...

Cầngiáo dục giới tính từ sớm

Hoảng hốt vì học trò dậy thì sớm

Trẻ dậy thì có hàng loạt thay đổi về tâm lý, nhận thức xã hội rất phức tạp dẫn đến nhiều thay đổi trong suy nghĩ, hành xử trước các nghi lễ, phép tắc

Việc tổ chứccác buổi tư vấn về sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản ngoại khóa ở trường họchiện nay phần lớn chỉ bắt đầu được thực hiện ở cấp 2,  cấp 3 còn ở tiểu học gầnnhư bỏ trống. Chính GV tiểu học cũng ít được tham gia những buổi tập huấn vềkiến thức giới tính nên họ rơi vào tình cảnh lúng túng khi học trò nhỏ của mìnhbất ngờ “thành người lớn”.

Một GV trườngtiểu học Trần Văn Ơn (Gò Vấp) kể từng bắt gặp bạn nữ lớp 4 viết giấy trao đổitình cảm với anh chàng lớp 5. Các em bày tỏ những lời yêu thương, nhớ nhung nhưthật và còn hẹn hết giờ học ở lại gặp nhau. Thậm chí bạn gái này còn “hận” mộtbạn khác vì cũng dám tán tỉnh người yêu của mình.

HS bây giờ lớn rấtnhanh, trong khi  hầu hết GV đều nghĩ, trẻ còn nhỏ, mình dạy các em chơi vàhọc sao cho tốt là được. Theo tôi, GV tiểu học cũng cần được tập huấn, trangbị thêm kiến thức về giới tính để trong những tình huống như vậy, mình cònbiết cách xử lý”, GV này bày tỏ. 

Theo bác sĩĐặng Phi Yến (chuyên viên Sở Y tế TPHCM), độ tuổi trung bình trẻ chính thức dậythì là 13 - 15 tuổi ở nữ và 15 - 18 tuổi  ở nam. Trước khi dậy thì chính thức,các em trải qua 2 năm tiền dậy thì. Tuy nhiên, độ tuổi dậy thì đang có xu hướngngày càng sớm vì nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do độ dinh dưỡng và tácđộng dồn dập của công nghệ thông tin vào não làm tiết ra nội tiết sinh dục sớm ởtrẻ nhỏ.

Giáo viên,phụ huynh cần nắm được các dấu hiệu từ giai đoạn tiền dậy thì (ở bé gái có ngực,có mụn, có mùi cơ thể) để giúp các em kịp thời “đối mặt” khi bước vào dậy thìchính thức. Đặc biệt khi dậy thì các em sẽ có những thay đổi mạnh về tâm sinhlý, các em sẽ quan tâm và có cảm giác lạ với người khác phái và thường có nhữngmối quan hệ yêu đương suy diễn, nông cạn... Nguy hiểm nhất lúc này các em có thểcó quan hệ tình dục không an toàn và hoàn toàn có khả năng mang thai.

BS Yến đánhgiá, hiện nay ở trường học việc giáo dục kiến thức giới tính chưa đáp ứng kịp độtuổi cũng như nhu cầu thực tế của các em. Việc giáo dục kiến thức sức khỏe giớitính, sức khỏe sinh sản ở trường học hiện nay còn nặng về kiến thức mà quên việctrang bị cho các em kỹ năng cần thiết để bảo vệ mình nên dù biết nhiều nhưng cácem vẫn gánh hậu quả tiếc. 

Chuyên giatâm lý Võ Thị Minh Huệ (Công ty tư vấn Tâm lý Trẻ) cho hay trẻ dậy thì có hàngloạt thay đổi về tâm lý, nhận thức xã hội rất phức tạp dẫn đến nhiều thay đổitrong suy nghĩ, hành xử trước các nghi lễ, phép tắc. Các em sẽ có những mối quantâm, lo lắng rất bất thường và độ tuổi này cũng dễ có những hành vi nguy hiểm.

Và muốn giúp các em vượt quađược giai đoạn chuyển giao khó khăn này thì phụ huynh, GV phải nắm bắt đượctâm lý để đưa ra cách thức ứng xử cũng như phương pháp giáo dục phù hợp.
 
Theo Dân Trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.