Hơn 40 tuần mới có dấu hiệu đòi ra, vừa chào đời, bé trai đã "dọa" cả bác sĩ và gia đình sản phụ vì điều này

Hình ảnh hiếm gặp của bé trai khi vừa chào đời khiến các bác sĩ đỡ đẻ có một phen "thót tim".

Hình ảnh hiếm gặp của bé trai khi vừa chào đời khiến các bác sĩ đỡ đẻ có một phen "thót tim".

Đó là trường hợp của sản phụ tên Duyên (36 tuổi, tên đã thay đổi) làm nông và lần đầu tiên mang thai. Trước đây, sản phụ bị dọa sinh non một lần nên có đi khám nhiều nơi. Đến khi thai quá 40 tuần tuổi, sản phụ thấy đau bụng chuyển dạ nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh).

Tại đây, trong quá trình đỡ đẻ, các bác sĩ bất ngờ khi bé trai sinh thường chào đời với 2 vòng dây rốn quấn cổ và 1 nút thắt dây rốn. Dù vậy, toàn bộ quá trình sinh tim thai vẫn rất ổn định. Bé trai chào đời nặng 3.050 gram, khóc to khỏe mạnh vào ngày 14/11.

Hơn 40 tuần mới có dấu hiệu đòi ra, vừa chào đời, bé trai đã dọa cả bác sĩ và gia đình sản phụ vì điều này-1

Bé trai chào đời với 2 vòng dây rốn quấn cổ.

TS.BS Lê Thị Thu Hà, người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ Duyên cho biết dây rốn quấn cổ thường gặp trong những tháng cuối thai kỳ.

Trước đây khi chưa có siêu âm vẫn có nhiều trường hợp sinh thường, bé có 2 hoặc 3 vòng dây rốn quấn cổ mà vẫn khỏe, đó là do dây rốn quấn lỏng nên chưa ảnh hưởng đến lượng máu từ mẹ qua thai.

Trường hợp dây rốn quấn cổ chặt có thể ảnh hưởng đến lượng máu nuôi thai nhi, có khi gây tử vong cho thai.

Khi dây rốn quấn cổ nhiều vòng có thể làm đầu thai nhi cúi không tốt cản trở việc sinh ngả âm đạo. Siêu âm Doppler màu có thể đánh giá lưu lượng máu từ mẹ đến thai qua động mạch rốn, ngoài ra cũng có thể xem được số vòng dây rốn quấn cổ thai nhi.

Hơn 40 tuần mới có dấu hiệu đòi ra, vừa chào đời, bé trai đã dọa cả bác sĩ và gia đình sản phụ vì điều này-2

Hai mẹ con bé hiện rất khỏe mạnh. (Ảnh: BVCC)

Nếu lượng máu từ mẹ qua thai bị giảm thì ảnh hưởng đến sự phát triển của thai, còn nếu số vòng dây rốn quấn nhiều làm đầu thai nhi ngửa ra sẽ ảnh hưởng đến việc sinh qua đường âm đạo, khi đó cần mổ lấy thai.

"Đa số trường hợp dây rốn quấn cổ thai nhi có thể sinh ngả âm đạo và bé vẫn khỏe mạnh. Tuy nhiên người mẹ cần theo dõi kỹ cử động thai. Theo dõi biểu đồ tim thai bằng máy là một cách đánh giá sức khỏe thai nhi tốt thường được bác sĩ sử dụng" - bác sĩ Hà cho biết.

Còn dây rốn thắt nút là hiện tượng khá hiếm gặp, chỉ chiếm tỷ lệ 0,3-2,2% các ca sinh nở. Dù hiếm nhưng tỷ lệ tử vong của các thai nhi có dây rốn thắt nút lại khá cao, nó tăng gấp 4 lần so với thai nhi bình thường. Nếu như dây rốn quấn cổ có thể dễ dàng phát hiện qua siêu âm thì hiện tượng này khó có thể được phát hiện trước khi sinh thường hoặc sinh mổ. Do vậy, nếu thai nhi bị bệnh lý này, tỷ lệ tử vong trong bụng mẹ hoặc trong quá trình chuyển dạ là rất cao.

Theo Helino

Link gốc: https://afamily.vn/tphcm-hon-40-tuan-moi-co-dau-hieu-doi-ra-vua-chao-doi-be-trai-da-doa-ca-bac-si-va-gia-dinh-san-phu-vi-dieu-nay-20191115140754793.chn?fbclid=IwAR2Ryj_3Stq6fg_h6SY7BhGgdg8aabm-5TY_l96HW2YVD11xqGIoSjTw08Q


bé sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.