Khi nào nên cắt amiđan cho trẻ?

Trẻ rất dễ bị viêm amiđan, thế nhưng không phải trẻ nào cũng nên cắt bỏ bộ phận hay “ốm yếu” này.

Trẻ rất dễ bị viêm amiđan,thế nhưng không phải trẻ nào cũng nên cắt bỏ bộ phận hay “ốm yếu” này.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trungương, cho biết trẻ em bị viêm amiđan chiếm tỷ lệ hơn 50%. Ở nhóm trẻ dưới 5tuổi, tỷ lệ này còn cao hơn, chiếm 60-70%.

Viêm tai giữavì amiđan

Dù thấy con thường xuyên ho, khạc nhổ nhiều đờm nhưng bố mẹ bé Hoa (7 tuổi,ở Vĩnh Phúc) vẫn chủ quan, không đưa con đi khám. Chỉ đến khi thấy tai conchảy mủ, gia đình mới đưa tới bệnh viện. Bác sĩ phát hiện trên bề mặt amiđancủa Hoa có rất nhiều chấm mủ trắng như bã đậu.

Đến lúc này, gia đình mớibiết bé Hoa bị biến chứng viêm tai giữa do không được điều trị viêm amiđan.Nguy hiểm hơn, bệnh viêm amiđan mạn tính đã ảnh hưởng đến sự phát triển củatrẻ, khiến bé Hoa dù đã 7 tuổi nhưng vẫn gầy còm như một đứa trẻ 5 tuổi.

Khi nào nên cắt amiđan cho trẻ?

Chỉ cắt amidan khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. (Ảnh: M.Khang)

Thạc sĩ Hà Minh Lợi, Bệnhviện Tai Mũi Họng Trung ương, cho biết amiđan là tổ chức lympho gồm hai khốinằm ở bên trong thành họng, có chức năng miễn dịch, sinh ra các kháng thể vàcác lympho bào, giúp mũi họng tăng khả năng chống đỡ với các virus, vi khuẩngây bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm amiđan như nhiễm vi khuẩnliên cầu, tụ cầu, nhiễm virus đường hô hấp hoặc do các yếu tố thuận lợi gâybệnh như bụi, khói xe, khói thuốc lá, hóa chất hay do cơ thể bị suy nhược.

Không nên cắt amiđancho trẻ dưới 5 tuổi

Theo tiến sĩ Dinh, nếu không được điều trị kịp thời, viêm amiđan có thể gâyra các biến chứng tại chỗ như áp-xe amiđan, viêm họng, viêm xoang, viêm taigiữa, viêm thanh quản và khí phế quản, viêm phổi. Ngoài ra, bệnh còn gâybiến chứng xa rất nguy hiểm như viêm cầu thận, viêm khớp, viêm màng tim, cơtim, nhiễm khuẩn huyết.

Các bác sĩ khuyến cáo, chỉ cắt amiđan khi trẻ bị viêm nhiều đợt cấp (5-6lần) trong một năm hoặc đã gây biến chứng. Trường hợp không bị viêm nhưngamiđan có kích thước quá to, cản trở ăn uống, thở của trẻ thì cũng có chỉđịnh cắt.

Tuyệt đối không được cắt amiđan khi trẻ đang có viêm cấp hay biến chứng tạichỗ, đang có nhiễm khuẩn toàn thân, có bệnh mạn tính chưa ổn định, có bệnhdịch. Không nên cắt amiđan ở trẻ dưới 5 tuổi vì có thể làm ảnh hưởng đến khảnăng miễn dịch của trẻ.

Những trẻ phải cắt amiđan cần tuân thủ chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng.Trong 5 - 7 ngày sau mổ, bệnh nhân cần ăn đồ lỏng (sữa, súp, cháo) và nguội.Đồng thời luôn phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối phaloãng, các dung dịch chống nhiễm khuẩn. Sau khi cắt amiđan 7 - 10 ngày, nếubị chảy máu, nên đến bệnh viện để khám và có biện pháp cầm máu kịp thời.

Để phòng tránh viêm amiđan,cần hạn chế trẻ ăn đồ lạnh, tránh tiếp xúc với khói thuốc lá, môi trường ônhiễm nhiều khói bụi. Cho trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, nhiều hoa quả,vitamin C để nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, ngoài ra cần giữ vệsinh răng miệng sạch sẽ. 

Theo Xuân Trường
Khi nào nên cắt amiđan cho trẻ?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.