Không tùy tiện sử dụng vitamin B9

Acide folic hay còn gọi là vitamine B9.

Mặc dù loại chất này đóng vai trò rất quan trọng trong nhiều lĩnh vực, song đáng chú ý nó là cơ sở chính của nhiều coenzyme tại nhiều phản ứng tổng hợp, đó là khả năng tham dự của coenzym này vào quá trình hỗ trợ trưởng thành và phân chia tế bào được giữ vai trò quan trọng trong nhiều mức khác nhau; chẳng hạn như tạo ra những tế bào máu, do vậy khi thiếu acide folic sẽ dẫn tới chứng hồng cầu to.

Tuy vậy, gần đây có thông tin của tạp chí chuyên ngành American journal of Epidemiology có cho biết trong suốt thời gian mang thai mà phụ nữ lạm dụng việc bổ sung viên vitamine B9 sẽ làm tăng nguy cơ sinh bệnh suyễn đối với trẻ em sau sinh.

Kết luận trên được rút ra từ các nhà khoa học thuộc trường Đại học Adelaide Hoa Kỳ, người ta đã theo dõi ở 550 phụ nữ và đã phát hiện những người bổ sung quá nhiều vitamine B9 suốt thời kỳ mang thai sẽ tăng tới 30% khi sinh con ra bị mắc bệnh suyễn đã được so sánh với những người cũng bổ sung chất này, nhưng được sự hướng dẫn của bác sỹ hoặc chỉ bổ sung trong vài tuần đầu.

Tuy rằng chất acide folic hay vitamine B9 là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tổn thương thần kinh cho trẻ như nứt cột sống hay là thai không não, nhưng cần đáp ứng đúng liều lượng và thời gian sử dụng có tư vấn của thầy thuốc mà không thể tùy tiện lạm dụng.

Theo BS Hoàng Xuân Đại



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.