Kích thước "cô bé" - nỗi lo của chị em sau sinh

Sau khi sinh con, dù không nói ra nhưng hầu hết chị em sinh thường đều lo lắng về chuyện "cô bé" không còn như cũ, từ đó "chuyện vợ chồng" sẽ nhàm chán hơn nhiều.

Sau khi sinh con, dù không nói ra nhưng hầu hết chị em sinh thường đều lo lắng về chuyện "cô bé" không còn như cũ, từ đó "chuyện vợ chồng" sẽ nhàm chán hơn nhiều.

Không phải ngẫu nhiên mà sau khi sinh con, ham muốn của chị em lại tụt hẳn xuống. Và để lý giải cho rắc rối này, nhiều chị em vin vào cái cớ "chăm con mệt mỏi". Mặc dù thực tế, đúng là việc chăm con khiến người phụ nữ mất khá nhiều sức lực và không còn thời gian để nghĩ đến chồng hay quan tâm đến nhu cầu sinh lý của mình. Nhưng không phải người phụ nữ nào cũng rơi vào hoàn cảnh như vậy.
 
Có những chị em dù nuôi con mọn nhưng không hề quá bận bịu hay là mệt mỏi. Bởi lẽ, hoặc là em bé rất ngoan, hoặc họ có người cùng phụ giúp việc chăm con, hoặc cả hai. Thế nhưng, họ vẫn trốn tránh "nghĩa vụ làm vợ" với chồng. Chính vì thế, cái lý do mệt mỏi kia không còn phù hợp nữa.

 Ảnh minh họa

Vậy thì nguyên do gì khiến chị em ngại "yêu" trở lại sau khi sinh đến vậy?
 
Có thể nói nguyên nhân chính ở đây xuất phát từ yếu tố tâm lý và những hiểu biết còn hạn chế của chị em. Dù không nói ra nhưng không ít chị em lo ngại về mức độ ảnh hưởng của kích thước âm đạo tới khoái cảm “yêu”, nhất là sau khi sinh nở (với trường hợp sinh thường). 
Hầu hết chị em cho rằng, cứ từng trải qua quá trình sinh thường là âm đạo không còn giữ nguyên được kích thước như ban đầu. Tức là sinh thường càng nhiều lần thì âm đạo càng rộng hơn. Và một khi âm đạo đã rộng hơn thì tất nhiên, việc đảm bảo đem lại khoái cảm cho chồng sẽ giảm đi. Đây chính là nỗi lo lắng của rất nhiều chị em.
 
Nhưng theo tiến sĩ Christine O’Connor, trưởng khoa chăm sóc sức khỏe phụ nữ tại Trung tâm y tế Mercy (Baltimore, Mỹ) thì âm đạo là bộ phận có tính đàn hồi cao. Nó đủ nhỏ để giữ cho miếng tampon (băng vệ sinh dạng que) không bị rơi ra nhưng cũng giãn ra đủ rộng để một đứa trẻ chào đời.
 
̉ dĩ âm đạo có tính đàn hồi cao như vậy là bởi trong âm đạo có các thành âm đạo. Các thành âm đạo này có cấu tạo tương tự như thành dạ dày (có các nếp nhăn) nên giúp âm đạo có thể xẹp lại hoặc phồng lên khi cần thiết. Chính vì vậy, âm đạo không giữ nguyên kích thước nhất định mà nó thay đổi để thích nghi với tình trạng cơ thể, kể cả việc thích nghi với chuyện quan hệ tình dục.
 
Theo một vài chuyên gia tình dục khác thì vấn đề thay đổi ở đây chính là cửa âm đạo. Sau khi sinh, cửa âm đạo có thể thay đổi, nhưng chỉ là thay đổi nhỏ mà thôi. Năm 1996, các bác sĩ bắt đầu sử dụng hệ thống định lượng sa sinh dục POP-Q để xem xét khả năng có thể phục hồi khu vực này sau sinh. Kết quả cho thấy kích thước cửa âm đạo có tăng nhẹ. Các chuyên gia cũng cho rằng sự thay đổi có liên quan nhiều hơn tới sự teo cơ hoặc chấn thương ở khu vực này.
 
Cho dù là một thay đổi nhỏ, nhưng liên quan đến vấn đề tế nhị và nhạy cảm nên cũng có thể khiến chị em không cảm thấy thoải mái. Nhưng thật may mắn là có một cách giúp chị em khắc phục tình trạng này - đó là chăm chỉ thực hành bài tập Kegel. Các bài tập Kegel có thể sẽ rất hiệu quả trong việc làm săn chắc các khối cơ trên và từ đó cải thiện đời sống tình dục.
 
Nghiên cứu đăng trên chuyên san Sản phụ khoa Australian & New Zealand năm 2008 cho thấy những phụ nữ thường xuyên tập luyện theo phương pháp Kegel có mức độ khoái cảm tình dục lớn hơn những phụ nữ khác.
 
Và chị em cũng không cần quá lo lắng về sự khoái cảm sau khi sinh. Bởi khả năng bôi trơn của âm đạo, ham muốn và một mối quan hệ tốt đẹp với bạn tình mới chính là những yếu tố có tác động lớn hơn tới khoái cảm tình dục ở phụ nữ.

Theo TTVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.