Kinh hãi chiếc "sừng rồng" trên lưng người đàn ông - hệ quả của ung thư biểu mô tế bào vảy

Nghiên cứu trường hợp mới đây cho thấy hình ảnh gây sốc của người đàn ông bị ung thư da không được điều trị, dẫn tới hiện tượng mọc "sừng rồng" trên lưng.

Nghiên cứu trường hợp mới đây cho thấy hình ảnh gây sốc của người đàn ông bị ung thư da không được điều trị, dẫn tới hiện tượng mọc "sừng rồng" trên lưng.


Nghiên cứu trường hợp mới trên Health cho thấy, người đàn ông 50 tuổi, bị ung thư da nhưng không điều trị dẫn tới sự phát triển của một chiếc "sừng rồng" trên lưng dài khoảng 60cm. Đây là trường hợp được nêu chi tiết trên tạp chí BMJ Case.

Theo báo cáo, một tổn thương đã phát triển sau lưng người đàn ông trong 3 năm trước khi đến thăm khám tại một bệnh viện ở Anh. Khi các bác sĩ kiểm tra, họ đã ghi lại những phát hiện về chiếc "sừng rồng" được cắt ra khỏi lưng có kích thước khủng với chiều dài khoảng 60cm, chiều rộng khoảng 30cm. Ngoài việc sở hữu nước da trắng, người đàn ông này được báo cáo không có yếu tố nguy cơ đáng kể nào của bệnh ung thư da như phơi nắng, tiền sử gia đình về bệnh ung thư da ác tính hay bị ức chế miễn dịch…

Kinh hãi chiếc sừng rồng trên lưng người đàn ông - hệ quả của ung thư biểu mô tế bào vảy-1
Người đàn ông 50 tuổi, bị ung thư da nhưng không điều trị dẫn tới sự phát triển của một chiếc "sừng rồng" trên lưng dài khoảng 60cm.

Các bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ mô và lấy một mảnh ghép da từ đùi để sửa chữa khu vực mà sừng, được tạo thành từ keratin. Sau khi kiểm tra mô, họ chẩn đoán người đàn ông bị ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC), ung thư da không phải khối u ác tính phổ biến thứ hai. Báo cáo lưu ý rằng sừng ở da được cho là do kết quả của 61,1% ung thư lành tính, 23,2% tiền ung thư hoặc 15,7% trường hợp ung thư ác tính tiềm ẩn. Báo cáo giải thích, những kiểu tăng trưởng lớn như "sừng rồng" mọc ở lưng của người đàn ông là không phổ biến vì hầu hết các trường hợp ung thư biểu mô tế bào vảy đều được chẩn đoán và điều trị sớm trước khi trở thành "sừng rồng" thế này.

Theo báo cáo, nhiều trường hợp bị ung thư biểu mô tế bào vảy phát triển thành "sừng rồng" ngày càng phổ biến ở châu Âu. Mặc dù sừng mọc ở da rất hiếm nhưng các chuyên gia hi vọng phát hiện này sẽ làm cho người dân nâng cao nhận thức hơn nữa về bệnh ung thư biểu mô tế bào vảy.

Kinh hãi chiếc sừng rồng trên lưng người đàn ông - hệ quả của ung thư biểu mô tế bào vảy-2

Ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) là gì?
Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư biểu mô tế bào vảy chiếm 20% trong tất cả các trường hợp ung thư da. Không giống như ung thư biểu mô tế bào đáy, sẽ bắt đầu ở phần dưới của lớp biểu bì, ung thư biểu mô tế bào vảy bắt đầu trong các tế bào phẳng ở phần trên (bên ngoài) của nó.

Ung thư biểu mô tế bào vảy thường xuất hiện ở các khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của cơ thể, bao gồm mặt, tai, cổ, môi và mu bàn tay, và nó cũng có thể phát triển trong các vết sẹo hoặc vết loét da mãn tính ở nơi khác.

Kinh hãi chiếc sừng rồng trên lưng người đàn ông - hệ quả của ung thư biểu mô tế bào vảy-3Ung thư biểu mô tế bào vảy chiếm 20% trong tất cả các trường hợp ung thư da.

Ung thư biểu mô tế bào vảy – Dấu hiệu phát hiện bệnh
Theo Webmd, ung thư biểu mô tế bào vảy thường bắt đầu như một vết sưng hình vòm hoặc một mảng da đỏ, có vảy. Nó thường thô ráp, có thể dễ dàng chảy máu khi cạo. Khi phát triển lớn hơn có thể bị ngứa hoặc đau. Nó cũng có thể xuất hiện thông qua các vết sẹo hoặc vết loét da mãn tính, vì vậy hãy kiểm tra mọi thay đổi và báo cáo với bác sĩ của bạn.

Kinh hãi chiếc sừng rồng trên lưng người đàn ông - hệ quả của ung thư biểu mô tế bào vảy-4
Ung thư biểu mô tế bào vảy thường bắt đầu như một vết sưng hình vòm hoặc một mảng da đỏ, có vảy.

Phòng tránh ung thư biểu mô tế bào vảy bằng cách nào?
CDC chỉ ra rằng cả ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy đều có thể chữa được nhưng có thể gây biến dạng và điều trị tốn kém. Do đó, phòng ngừa là chìa khóa ngăn chặn ung thư da nói chung. Nên hạn chế tiếp xúc tia UV, chống nắng tích cực để có làn da khỏe mạnh, đặc biệt ở nhóm đối tượng có làn da sáng màu, da bị bỏng, tàn nhang, nhạy cảm, có nhiều nốt ruổi, tiền sử gia đình có người bị ung thư da

Theo Helino

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/kinh-hai-chiec-sung-rong-tren-lung-nguoi-dan-ong-he-qua-cua-ung-thu-bieu-mo-te-bao-vay-222019311213910865.htm

bệnh ung thư

Ung thư biểu mô tế bào vảy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.