Lây sùi mào gà dù chỉ "yêu" bên ngoài

"Cháu đã quan hệ thực sự đâu, làm sao mà cháu bị bệnh được", vừa nói, Xuân (25 tuổi, Phú Thọ) vừa khóc nức nở khi bác sĩ thông báo cô bị sùi mào gà, một bệnh lây qua đường tình dục.

"Cháu đã quan hệ thực sự đâu, làm sao màcháu bị bệnh được", vừa nói, Xuân (25 tuổi, Phú Thọ) vừa khóc nức nở khi bác sĩthông báo cô bị sùi mào gà, một bệnh lây qua đường tình dục.

Xuân và bạn trai yêu nhau đã gần một năm. Vìmuốn giữ gìn đến ngày cưới nên cả hai chỉ âu yếm nhau bên ngoài. Gần đây, thấyvùng kín tự dưng nổi mụn cô đã thấy lo. Nhưng cô lần lữa không đi khám vì nghĩchắc chứ không phải bị sùi mào gà.

Cũng vì thế, đến khi cầm trên tay kết quả xétnghiệm mình bị sùi mào gà, Xuân vẫn không tin, thậm chí yêu cầu bác sĩ làm xétnghiệm lại vì sợ nhầm lẫn.

Lây sùi mào gà dù chỉ "yêu" bên ngoài

Sử dụng bao cao su là biện pháp an toàn để bảo vệ bạn trẻ khỏi hầu hết các bệnh lây qua đường tình dục và tránh thai

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâmY tế Thái Hà (Hà Nội) kể lại, cô gái một mực khóc lóc, kêu không đúng vì chưaquan hệ tình dục. Đến khi gặng hỏi mãi thì cô mới thừa nhận là có quan hệ vớibạn trai nhưng chỉ tiếp xúc bên ngoài, nên không thể bị bệnh được.

"Quả thật, cô gái vẫn còn màng trinh.Tuy nhiên, cũng giống như Xuân, nhiều bạn trẻ quan niệm quan hệ tình dục thực sựlà phải cho dương vật vào âm đạo và khi đó mới có thể bị truyền bệnh. Đây làcách nghĩ hoàn toàn sai lầm", bác sĩ Dung nói.

Mới đây, bác sĩ cũng gặp một bệnh nhân 19 tuổimắc bệnh lậu dù chỉ quan hệ bằng đường miệng. Hậu quả là bệnh nhân bị truyềnbệnh lậu mà không hay biết. Họng cô sưng tấy đỏ, mưng mủ cả hai lỗ amidan. Khônghề nghĩ mình mắc bệnh về phụ khoa nên cô gái đã đi khám chuyên khoa tai mũi họng.

"Dù đã tiêm kháng sinh liều cao trong5 ngày nhưng vi khuẩn lậu vẫn còn cư trú tại hốc amidan, cô ấy phải đi khámchuyên khoa để xử lý tiếp", bác sĩ Dung nói.

Cũng theo bà, bệnh lây truyền qua đường tìnhdục là những bệnh có thể lây từ bạn tình, qua tinh dịch hoặc dịch tiết âm đạonhư HIV, lậu, giang mai... Bệnh có thể lây qua đường miệng.

Nhiều bạn trẻ ngày nay khi quan hệ chỉ chămchăm quan tâm đến chuyện tránh thai mà không chú ý nhiều đến việc tránh các bệnhlây truyền qua đường tình dục. Thực tế, quan hệ không sử dụng bao cao dù bằngđường nào cũng có thể bị truyền bệnh, thậm chí là HIV.

Một số bạn trẻ lại quá tin tưởng vào bạn tìnhnên không yêu cầu đối phương dùng bao cao su khi "yêu". Có người lại tự tin chorằng nếu bạn tình của mình mắc bệnh thì chỉ cần nhìn là biết ngay. "Trong khinhiều người bị bệnh mà không biết, thậm chí có người biết mình bị bệnh nhưng cốtình giấu", bác sĩ Dung cho biết.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, sử dụng bao cao su làbiện pháp an toàn để bảo vệ bạn trẻ khỏi hầu hết các bệnh lây qua đường tình dụcvà tránh thai. Vì thế, chị em phụ nữ nên kiên định đề nghị bạn tình dùng chiếc"áo mưa" này.

Theo Dương Vũ
VnExpress


 
 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.