Liệu mực xăm hình có thể gây ung thư?

Đối với nhiều người hiện nay, đặc biệt là giới trẻ, xăm đã trở thành một trào lưu phổ biến. Theo khảo sát, cứ bốn người trưởng thành ở Mỹ thì có một người sở hữu ít nhất một hình xăm.

Đối với nhiều người hiện nay, đặc biệt là giới trẻ, xăm đã trở thành một trào lưu phổ biến. Theo khảo sát, cứ bốn người trưởng thành ở Mỹ thì có một người sở hữu ít nhất một hình xăm. Vậy liệu có gì liên quan giữa mực xăm hình và bệnh ung thư không?

Thực tế, xăm hình đã xuất hiện trên thế giới từ hàng nghìn năm nay. Ví dụ, con người đã sử dụng thuật xăm hình để phân biệt nông dân và nô lệ thời Ai Cập cổ đại. Hay tại các bộ lạc ở Samoa và nhiều hòn đảo ở Thái Bình Dương, các hình xăm là minh chứng cho lòng dũng cảm, sự chịu đựng và truyền thống văn hóa. Ở Nhật Bản, xăm hình vì mục đích làm đẹp và tín ngưỡng đã có từ trước Công nguyên.

Với việc xăm hình ngày càng trở nên phổ biến, đã đến lúc các nhà khoa học cân nhắc về những ảnh hưởng tới sức khỏe mà các hình xăm trên cơ thể con người mang lại, bên cạnh ý nghĩa sâu xa mà mỗi người muốn thể hiện bản thân.

Mực xăm hình có ảnh hưởng tới sức khỏe?

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), những hình xăm vĩnh viễn sử dụng loại bút kim để đưa mực màu xuống phía dưới bề mặt da. Do thiếu các bằng chứng về sự mất an toàn nên FDA chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về thành phần của mực xăm trước đây.

Chỉ mới gần đây, sau khi nhận được một số báo cáo về các phản ứng liên quan tới xăm hình và mực xăm, FDA mới bắt đầu kiểm tra các vấn đề liên quan đến việc an toàn khi sử dụng mực xăm hình. Các cảnh báo sức khỏe liên quan tới xăm hình bao gồm nhiễm trùng, dị ứng, sẹo, u hạt hoặc sẽ bị bỏng, sưng phồng khi người có hình xăm chụp cộng hưởng từ.

Theo một nghiên cứu năm 2015, khoảng 10% người xăm hình có hiện tượng nhiễm trùng, ngứa và những phản ứng dị ứng khác trên da, có trường hợp kéo dài tới hơn 4 tháng. Đa số những hiện tượng này có thể tự hết nhưng cũng có trường hợp phải điều trị.

Tại Mỹ, vẫn chưa có quy định nào áp đặt lên mực xăm. Gần đây, trung tâm nghiên cứu chống độc của FDA đã bắt đầu phân tích các thành phần hóa học trong mực xăm và tác động của nó đến cơ thể con người. Các nhà khoa học cũng đang tìm hiểu mức độ an toàn trong thời gian dài, ngắn của mực xăm cũng như cơ thể phản ứng như thế nào với loại mực này.

Các nghiên cứu đã cho thấy benzo(a)pyrene, một hóa chất trong mực xăm đen, có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư da trong các cuộc thử nghiệm trên động vật, trong khi các hóa chất gây ung thư khác cũng được tìm thấy trong rất nhiều loại mực xăm khác nhau. Cơ quan về nghiên cứu ung thư (IARC) đã phân loại được muội than, thành phần chính có trong mực xăm màu đen, cũng là một chất có khả năng gây ung thư ở con người.

Theo một nghiên cứu năm 2013 do Đại học Bradford, Anh, tiến hành, xăm hình có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư. Các nhà khoa học cũng tìm ra rằng mực xăm có chứa hóa chất gây ung thư, phá hủy collagen.

Phần lớn các loại mực xăm hình đều có chứa nanoparticle (tiểu phân nano), có khả năng “vượt qua” hệ miễn dịch tự nhiên của con người một cách dễ dàng. Trên thực tế, chất nhuộm màu đen trong mực xăm hầu hết là tiểu phân nano tinh khiết, phá hủy collagen, tích lũy trong tỳ và thận, có thể gây ra những tác động có hại cho sức khỏe.

Nội dung được tham khảo từ nguồn tin The Truth about Cancer, trang tin tổng hợp những thông tin hữu ích về căn bệnh ung thư, cách chữa trị, phòng tránh và các loại thực phẩm sạch, có lợi cho sức khỏe, đã được kiểm nghiệm bởi Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ.

Theo Infonet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.