Loại bỏ nấm mốc khi trời nồm

Trời nồm là môi trường lý tưởng để các loại nấm mốc phát triển. Nấm mốc có thể gây dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp hoặc các bệnh ngoài da... Khi xử lý, phải đeo gang tay, khẩu trang để tránh bị nấm mốc xâm nhập vào cơ thể.

Trời nồm là môi trường lý tưởngđể các loại nấm mốc phát triển. Nấm mốc có thể gây dị ứng, nhiễm trùng đường hôhấp hoặc các bệnh ngoài da... Khi xử lý, phải đeo gang tay, khẩu trang để tránhbị nấm mốc xâm nhập vào cơ thể.

Ghẻ lở, hắc lào, dị ứng vì nấm mốc

PGS.TS Ngô Quốc Quyền, Viện Hóa học cho hay, thời tiết nồm là môi trường lýtưởng để vi khuẩn, nấm mốc phát triển mạnh. Nấm mốc có thể xuất hiện ở những chỗlộ thiên như tường nhà, trần nhà, sàn nhà, phòng vệ sinh, xung quanh vòi tắm hoasen hoặc bồn tắm... Nấm mốc cũng có thể xuất hiện trong tủ quần áo, dưới giấydán tường, thảm, đệm...

Loại bỏ nấm mốc khi trời nồm

Thời tiết nồm là môi trường lý tưởng để vi khuẩn, nấm mốc phát triển mạnh

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa hóa,ĐHKHTN, ĐHQGHN giải thích thêm, không phải loại nấm mốc nào cũng độc. Những loạinấm màu đen hoặc có màu sắc sặc sỡ là những loại nấm mốc gây độc.

Theo đó, nấm mốc tạo ra các bàotử. Những bào tử này nhỏ như những hạt bụi nhỏ li ti trôi nổi trong không khí.Các bào tử nấm mốc này có thể gây ra những tác hại xấu cho sức khoẻ con người.

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên viên cao cấp của Bộ Y tế cho biết, đối vớinhững loại nấm có độc, nếu bào tử dính vào da có thể gây ra các bệnh ngoài danhư ghẻ, hắc lào, lang ben...

Đặc biệt, nếu hít phải các bào tửnấm, các bào tử nấm này thường xâm nhập vào đường hô hấp gây viêm nhiễm đường hôhấp dẫn đến ho, viêm đường hô hấp, khó thở, mệt mỏi, thậm chí khi hít phải nấmmốc, một số người, nhất là trẻ nhỏ và người cao tuổi còn cảm thấy chóng mặt,buồn nôn...

Tuyệt đối không bật quạt, mở cửa thoáng

Loại bỏ nấm mốc khi trời nồm

Thời tiết nồm còn có thể gây hại cho các thiết bị điện tử



PGS.TS Hùng khuyên: Nếu thấy xuất hiện hiện tượng nấm mốc, tuyệt đối không đượcchủ quan mà phải tìm cách xử lý ngay vì nấm mốc phát triển rất nhanh. Khi xử lý,cần phải cẩn thận tránh tiếp xúc trực tiếp đến các mảng mốc trong khi lau dọnchúng. Nên dùng găng tay và khẩu trang khi lau chùi nấm mốc.

Theo PGS.TS Quyền, khi thấy nhàcửa ẩm ướt, nhiều người thường mở cửa thật thoáng và bật quạt để hong khô. Tuynhiên quan niệm này rất sai lầm. Càng mở cửa thì không khí ẩm bên ngoài bay vàocàng nhiều. Mở quạt sẽ làm cho bề mặt đệm lạnh đi, hơi nước càng ngưng tụ, ẩmmốc càng nhiều hơn.

Cần hạn chế sự xâm nhập của hơiẩm vào nhà bằng cách đóng kín cửa lại. Kể cả đối với những ngày quá nắng nóngthì cũng không nên mở cửa đón gió.

BS Đại khuyên: Cách phòng tránh nấm mốc là lau sạch ngay những chỗ có nước ngưngtụ, cất quần áo và khăn ở nơi sạch sẽ và khô ráo, dịch chuyển tủ quần áo ra xakhỏi chỗ xuất hiện nấm mốc, không để quần áo bị ẩm ướt trong giỏ đựng đồ giặthoặc máy giặt, lau tường trong phòng tắm, phòng bếp, vòi sen bằng giẻ lau hoặcmiếng mút.

Bật quạt thông gió làm thông hơira ngoài khi nấu ăn. Ngoài ra, hãy vứt bỏ thảm, hộp bìa cứng, vật liệu cáchnhiệt bị ướt. Đặc biệt, để cho tường nhà, nền nhà luôn được khô thoáng, hãy sửdụng máy hút ẩm, máy điều hòa để hong khô những nơi ẩm ướt.

Theo Tô Lan
Loại bỏ nấm mốc khi trời nồm 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.