Lý do bất ngờ khiến trẻ nháo khóc, thức giấc giữa đêm

Tiêu hóa kém là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến giấc ngủ của trẻ đứt quãng. Để đảm bảo sự phát triển toàn diện của con trẻ, cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng giấc ngủ hay sức khỏe hệ tiêu hóa của con.

Tiêu hóa kém là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến giấc ngủ của trẻ đứt quãng. Để đảm bảo sự phát triển toàn diện của con trẻ, cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng giấc ngủ hay sức khỏe hệ tiêu hóa của con.

Trong hội thảo khoa học “Tác động tích cực của hệ tiêu hóa và giấc ngủ đến sự phát triển não bộ của trẻ” vừa diễn ra tại Hà Nội và TP HCM, PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn- Phó chủ nhiệm Bộ môn Nhi, ĐH Y Dược TP HCM, Thư ký Chi hội Tiêu hóa Gan mật Dinh dưỡng Nhi Việt Nam chia sẻ: Trong 3 năm đầu đời, giấc ngủ đủ và sâu sẽ tác động tích cực đến não bộ của trẻ và hệ tiêu hóa tốt sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn.

Giấc ngủ ngon rất quan trọng, góp phần để não trẻ hoàn thiện. Ảnh: Loan Đỗ.

Theo PGS Nguyễn Anh Tuấn, cấu trúc não bộ của trẻ tăng trưởng nhanh trong 3 năm đầu đời, đạt gần 80% so với khi trưởng thành. Để tối ưu thời điểm vàng này, ngoài dinh dưỡng, giấc ngủ cũng là một yếu tố quan trọng nhưng bố mẹ lại thường chưa chú ý đúng mức. Ngủ là thời gian thúc đẩy hoàn thiện não bộ, hỗ trợ hồi phục, sửa chữa những thương tổn của cơ thể. Ngủ đủ và có giấc ngủ hiệu quả sẽ tốt cho não bộ đang phát triển của trẻ.

Giấc ngủ được chia thành hai giai đoạn chính gồm REM (ngủ động) và Non-REM (ngủ tĩnh). REM là giai đoạn trẻ ngủ nhưng não hoạt động tích cực, xuất hiện giấc mơ và củng cố những trải nghiệm học hỏi được từ ban ngày.

Trẻ 1-15 ngày tuổi, thời gian ngủ REM chiếm 50% tổng thời gian ngủ. Trẻ 3-5 tháng tuổi, tỷ lệ này là khoảng 42% và giảm dần khi trẻ càng lớn. Do đó, trong những năm đầu đời, giấc ngủ REM rất quan trọng, góp phần để não trẻ hoàn thiện nên cần được chú trọng.

Hơn 700 nhân viên y tế tham gia chuỗi hội thảo khoa học tại Hà Nội và TP HCM. Ảnh: Loan Đỗ.

 

Để có giấc ngủ chất lượng, bố mẹ cần tập cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ, hạn chế cho bé chơi các thiết bị điện tử trước khi ngủ, khen thưởng khi ngủ ngoan... PGS Nguyễn Anh Tuấn cho biết, rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ là một trong những nguyên nhân khiến bé ngủ không ngon.

Rối loạn tiêu hóa thường gặp nhất ở độ tuổi 0-1, trong 6 tháng đầu đời, trẻ dễ bị nôn trớ, trào ngược dạ dày, đau bụng, rối loạn đi tiêu; còn độ tuổi 6-12 tháng, bé dễ bị virus, vi khuẩn tấn công gây tiêu chảy. Để cải thiện tiêu hóa giúp trẻ ngủ ngon hơn, phụ huynh có thể bổ sung thức ăn, sữa có hàm lượng đường phù hợp trước khi trẻ đi ngủ và đảm bảo chế độ ăn giàu chất xơ với các loại rau xanh, ngũ cốc, trái cây.... Xây dựng cho con hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng tạo điều kiện để trẻ phát triển trí não, thể chất tốt hơn.

Ông Gernot Stadlmann, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn dinh dưỡng Chris Hansen Đan Mạch cho biết, khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bụng êm, giấc ngủ của trẻ không bị quấy rầy, từ đó ngủ ngon và dài hơn. Tuy nhiên, ở trẻ sơ sinh, nhóm lợi khuẩn còn hạn chế, thiếu hụt các lợi khuẩn đường ruột thường dễ khiến bé bị rối loạn tiêu hóa. Bổ sung lợi khuẩn probiotics qua thực phẩm như sữa, bột ăn dặm... góp phần tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, phòng ngừa rối loạn.

Ông Gernot Stadlmann, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn dinh dưỡng Chr. Hansen Đan Mạch phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Loan Đỗ.

Một số sản phẩm sữa đã được bổ sung men vi sinh LGGTMvà BB-12TM để hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.Ông Gernot Stadlmann cho biết thêm: Men vi sinh probiotics Bifidobacterium (BB-12TM) và Lactobacillus rhamnosus GG (LGGTM) giúp tối ưu vi sinh vật có lợi, góp phần làm giảm tỷ lệ tiêu chảy, hỗ trợ phân hủy thức ăn, hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. Các sản phẩm này phần nào sẽ hỗ trợ cha mẹ điều phối tiêu hóa, đảm bảo cho con trẻ những giấc ngủ chất lượng.

Vinamilk Optimum Gold 4 là dòng sản phẩm sữa bột dành cho trẻ với công thức đặc chế bổ sung 9 tỷ men vi sinh (BB-12TM và LGGTM) và đạm Whey giàu Alpha-Lactalbumin dễ tiêu hóa. Optimum Gold 4 hỗ trợ phát triển trí não và tâm vận động của trẻ nhờ bổ sung 20% DHA từ tảo tinh khiết cùng với các dưỡng chất tốt cho não bộ như Lutein, Cholin.

Nghiên cứu “Hiệu quả của sữa Vinamilk Optimum Gold 4 lên tình trạng dinh dưỡng, nhiễm khuẩn và phát triển tâm vận động của trẻ” thực hiện bởi Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Việt Nam trên 191 trẻ trong vòng 6 tháng cho thấy, Vinamilk Optimum Gold 4 giúp tăng cường tiêu hóa và hấp thu, giúp giảm tỷ lệ tiêu chảy, phân sống và táo bón.

Sản phẩm cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ của trẻ, giảm thời gian ru ngủ và tổng thời gian ngủ cao hơn, từ đó giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn.

Doãn Phong


tintuconline


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.