Mắc bệnh phụ khoa vì những nguyên nhân không ngờ

Đừng tưởng cứ chăm sóc bản thân chu đáo thì bệnh phụ khoa sẽ giảm. Rất nhiều chị em lại mắc bệnh phụ khoa vì những nguyên nhân không ngờ tới.

Đừng tưởng cứ chăm sóc bản thân chu đáo thì bệnh phụ khoa sẽ giảm. Rất nhiều chị em lại mắc bệnh phụ khoa vì những nguyên nhân không ngờ tới.

Lười "yêu" hay thức khuya khiến "cô bé" bị bệnh

Chị Hồng Yến (ở Thanh Trì, Hà Nội) than thở với cô bạn thân rằng thời gian gần đây chị người luôn trong tình trạng mệt mỏi, đầu óc mụ mị, hơi ngứa "chỗ ấy", đau nhói vùng bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt, đau tức ngực và đặc biệt không còn hứng thú "yêu" chồng.

Chị đi khám thì được bác sĩ cho biết, sức khỏe chị không vấn đề gì ngoài bệnh viêm nhiễm "vùng kín".

Đừng tưởng cứ chăm sóc bản thân chu đáo thì bệnh phụ khoa sẽ giảm. Rất nhiều chị em lại mắc bệnh phụ khoa vì những nguyên nhân không ngờ tới.

Chị Yến ngạc nhiên và không nghĩ mình lại có thể bị bệnh này vì thường ngày chị luôn vệ sinh sạch sẽ. Bác sĩ giải thích, chính thói quen thức khuya làm việc và lười “yêu” của chị đã làm thay đổi đồng hồ sinh học từ chỗ quen với việc "yêu" sang không được "yêu" khiến chị bị stress, trầm cảm… dẫn đến bệnh phụ khoa. Bởi khi bị stress chính là lúc cơ thể giảm sức đề kháng và tạo cơ hội cho những virus có hại tấn công.

Thực tế là rất nhiều phụ nữ độc thân, không có quan hệ tình dục nhưng vẫn mắc các bệnh phụ khoa dù vệ sinh rất tốt.

Quần “chip” quá chật cũng làm "cô bé" ngạt thở

Ngược lại với chị Yến, chị Thu Huyền (ở Đống Đa, Hà Nội) rất biết cách điều phối công việc nên chuyện chăn gối vợ chồng cũng đều đặn.

Tuy nhiên, chị cũng phải tìm đến bác sĩ sản phụ khoa vì gần đây chị thấy "vùng kín" hay bị ngứa, ra nhiều khí hư có mùi hôi và đau rát bên trong. Bác sĩ kết luận chị bị viêm nấm âm đạo khá nặng cần phải kết hợp cả đặt và uống thuốc.

Nghe bác sĩ phân tích chị yến mới nhận ra nguyên nhân chính là do một loạt đồ lót "xịn" với chỉ tiêu ôm sát, chất liệu mỏng mát mà chị mới sắm. Chị không ngờ, đó lại là nguyên nhân khiến "cô bé" của chị bị bệnh.

Hiện nay, phụ nữ có điều kiện kinh tế nên chỉ tiêu thẩm mỹ luôn được đặt hàng đầu mà quên mất rằng chính việc “diện” đồ lót chật, chất liệu không thấm hút mồ hôi đã làm cho vi khuẩn tích tụ, rất dễ gây bệnh phụ khoa.

Chị em nào cũng có thể mắc bệnh phụ khoa

Theo số liệu từ Bộ y tế, số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng từ 15% đến 27%. Điều đáng nói không chỉ những phụ nữ đã lập gia đình mà cả các thiếu nữ chưa từng quan hệ tình dục cũng không là ngoại lệ của căn bệnh này.

Bệnh phụ khoa là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, ở mọi lứa tuổi. Nhẹ thì ngứa ngáy, khó chịu, ra khí hư, nặng thì đau rát, đỏ, sưng tấy, thậm chí là mưng mủ… Đa số phụ nữ vẫn quan niệm bệnh phụ khoa là bệnh phụ nữ đã có gia đình, nên chị em chưa có gia đình thường chủ quan trong việc phòng bệnh.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trưởng phòng khám sản phụ khoa, Trung tâm y tế lao động Thái Hà cho biết: Có hàng loạt nguyên nhân dẫn đến bệnh phụ khoa như do vệ sinh không tốt, thức khuya, lười quan hệ tình dục hay dùng đồ lót quá chật,…

Thêm vào đó, cấu trúc của cơ quan sinh dục nữ lại mở hẳn ra phía ngoài da, ngay giữa lỗ đi đại tiện và tiểu tiện, nơi được coi là chứa rất nhiều vi khuẩn nên rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Vì vậy, dù đã quan hệ tình dục hay chưa từng quan hệ, nhưng nếu chị em không giữ vệ sinh sạch sẽ thì nấm, vi khuẩn sẽ phát triển gây viêm nhiễm.

Nguy hiểm hơn nữa là chị em thường có tâm lý chủ quan. Khi thấy dấu hiệu ngứa ngáy, khó chịu, chị em thường không đi khám mà chủ động mua thuốc về đặt mà không biết rằng việc này thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.  

Việc điều trị chậm trễ, không đúng cách này sẽ khiến bệnh ngày càng nặng hơn, chữa lâu khỏi, thậm chí có thể để lại biến chứng như viêm tắc vòi trứng, viêm phần phụ… về lâu dài dễ dẫn đến vô sinh.

Theo TTVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.