Mặn bao nhiêu thì vừa?

Nếu nghĩ giảm lượng muối dùng hằng ngày bằng cách không nêm muối khi nấu nướng thì sai lầm, vì trong thực phẩm đã có một lượng muối khá lớn ẩn mình.

Nếu nghĩ giảm bằng cách không nêm muối khi nấu nướng thì sai lầm, vì trong thựcphẩm đã có một lượng muối khá lớn ẩn mình.

Muối được dùng để nêm vàothức ăn cho khỏi nhạt thì ai cũng biết. Cơ thể chúng ta còn cần có muối đểnâng cao chức năng giải độc vì muối là thành phần quan trọng của thể dịch,đóng vai trò đẩy mạnh chức năng trao đổi chất và lọc máu; hỗ trợ tiêu hóa,hấp thu, kích thích tế bào khiến thể chất, tinh thần phấn chấn, cơ thể cósức dẻo dai, bền bỉ.

Mặn bao nhiêu thì vừa?

Muối được dùng để nêm vào thức ăn cho khỏi nhạt thì ai cũng biết.

Tốt nhưng lắm nguy cơ

Cơ thể thiếu muối sẽ sinh ramệt mỏi, chán ăn, hoạt động của tim và chuyển hóa nước bị rối loạn, khả nănglao động giảm, sức đề kháng suy yếu.

Tuy thế, lượng muối vào trongcơ thể mỗi ngày phải hợp lý. Bởi nếu chúng ta lạm dụng muối hay nói một cáchkhác là nếu chúng ta ăn mặn, sẽ dẫn đến các nguy cơ sau đây:

- Cơ thể sẽ hấp thu nhiềusodium và bài tiết một lượng lớn calcium, đe dọa tỉ trọng và sức khỏe củaxương và nhiều bộ phận khác dẫn đến nguy cơ bệnh loãng xương, nhất là phụ nữ.

- Lượng sodium trong máu caosẽ làm tăng huyết áp, rất nguy hiểm cho người bị cao huyết áp vì sẽ dẫn đếnđột quỵ.

- Nguy cơ bị sỏi thận hoặcung thư dạ dày nhiều hơn.

- Cơ thể tích trữ muối nhiềudẫn tới phá vỡ cấu trúc chuỗi ADN, khiến các cơ chế phục hồi tế bào hoạtđộng kém hiệu quả hoặc ngừng hoạt động.

Đặc biệt, khi đang điều trịmột số bệnh thuộc hệ tuần hoàn và hệ sinh dục, tiết niệu, người bệnh phảituân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn kiêng mặn để đề phòng tai biến. Tốt nhất lànên tham khảo thầy thuốc về dinh dưỡng để có thực đơn hợp lý.

Lưu ý giới hạn an toàn

Chính vì lượng muối đưa vàocơ thể bao nhiêu là rất quan trọng đối với việc phòng ngừa bệnh tật nên ngaycả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 1990 cũng đã khuyến cáo giới hạn an toànkhi sử dụng muối là 6 g/người/ngày. Còn theo các khảo sát hiện có, mức tiêuthụ muối trung bình của người dân nước ta đang là 8,1 g/ngày, rất cao so vớikhuyến cáo của WHO.

Thêm một điều cần lưu ý nữalà sẽ rất sai lầm nếu quan niệm giảm lượng muối dùng hằng ngày của mình bằngcách không nêm muối khi nấu nướng, vì dù không muốn thì chúng ta cũng vôtình phải nuốt một lượng muối khá lớn ẩn mình trong các loại thực phẩm, nhấtlà thực phẩm chế biến sẵn. Đó chính là hàm lượng natrium có sẵn trong cácloại thực phẩm với một tỉ lệ nhất định.

Cụ thể: Ngũ cốc, khoai, đậu hạt, rau trái (20 mg/100 g); cải bắp, xà láchxoong, sữa bò, thịt súc vật, cá đồng, cá biển (20 - 100 mg/100 g); trứng, cáhộp, ốc, sò, bánh mì, xúc xích (100 - 1.000 mg/100 g); thịt hộp, mắm cá,ruốc, dăm bông, thịt, cá chà bông, nước chấm, tương, nước mắm (1.000 - 9.600mg/100 g). Lượng natrium có trong các loại thực phẩm nói trên, khi cần quyđổi ra muối ăn thì nhân cho 2,5.

Người quan tâm đến chế độ ănuống để bảo vệ sức khỏe, nếu biết được hàm lượng natrium có sẵn trong cácloại thực phẩm như thế nào thì hẳn sẽ điều chỉnh được chế độ ăn uống cho hợplý.

“Thần dược” từ... muối

Tuy muối rẻ tiền nhưng đã từng được sử dụng để phòng và trị bệnh cho các bậc vua chúa. Theo sách Từ Hi Quang Tự y phương tuyển nghị của Trần Khả Dực, vào đời Thanh, các quan ngự y đã lấy muối chế thuốc dùng để làm cho răng chắc, mắt sáng cho Từ Hi thái hậu.


Cách chế như sau: Muối sạch 1 kg hòa với nước sôi, lắng lấy nước muối trong cho vào cái cốc to bằng bạc, nấu khô rồi tán bột, cho vào lọ sành, gốm, dùng dần. Mỗi buổi sáng lấy 3 g xoa vào chân răng, mặt răng, một chốc lại súc miệng nhổ ra đồng thời dùng 2 ngón tay trỏ lấy nước bọt trong miệng xoa lên bờ mi mắt, nhắm mắt lại một chốc sau đó mới rửa mặt.

Theo Lương y Đinh Công Bảy
Mặn bao nhiêu thì vừa?
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.