Mặt xấu thêm vì tự điều trị mụn trứng cá

Mong muốn để khuôn mặt sáng láng, nhiều chị em nghe lời “mách nước” tự điều trị trứng cá. Nhưng khi điều trị nôn nóng, lại thiếu phương pháp khiến khuôn mặt thêm… xấu hơn. TIN LIÊN QUAN Theo các nghiên cứu về da liễu, 80% bạn gái tuổi dậy thì, 50% phụ nữ độ tuổi 20 29 và 25% phụ nữ ở độ tuổi 40 49 là nạn nhân của mụn trứng cá. Nghe lời “thầy lang” bỏ làng mà chạy Lê Kim Ng

Mong muốn để khuôn mặt sángláng, nhiều chị em nghe lời “mách nước” tự điều trị trứng cá. Nhưng khi điềutrị nôn nóng, lại thiếu phương pháp khiến khuôn mặt thêm… xấu hơn.


Theo các nghiên cứu về da liễu, 80% bạn gái tuổi dậy thì, 50% phụ nữ độ tuổi20 - 29 và 25% phụ nữ ở độ tuổi 40 - 49 là nạn nhân của mụn trứng cá.

Nghe lời “thầy lang” bỏ làng mà chạy

Lê Kim Ng. (sinh viên năm cuối ĐH Tôn Đức Thắng TP.HCM), bị nổi mụn trứngcá, được một người bạn chỉ cho một công thức dùng các loại thuốc: PH8,Lincomycin, Trangala, corticoide,... trộn lại với nhau rồi bôi lên mặt, côvội vàng làm theo. Bôi khoảng 2 tuần thấy mặt giảm bớt mụn, thế nhưng saumột thời da mặt Ng. bắt đầu khô và tróc vảy, mụn quay trở lại nhiều hơn. “Mụnchìm sâu trên da mặt, không thể dùng tay cậy ra được. Theo cách bạn bày, damặt em trở nên viêm đỏ hơn, sưng tấy lên. Đi khám da liễu, bác sĩ (BS) nóicó thể sẽ để lại sẹo rỗ vĩnh viễn”, Kim Ng. cho biết.

Mặt xấu thêm vì tự điều trị mụn trứng cá

Mong muốn để khuôn mặt sáng láng, nhiều chị em nghe lời “mách nước” tự điều trị trứng cá. Nhưng khi điều trị nôn nóng, lại thiếu phương pháp khiến khuôn mặt thêm… xấu hơn


Nghiêm trọng hơn là tình trạng của chị Hoàng Mỹ Kh. (28 tuổi, Q.Bình Tân,TP.HCM), bị mụn trứng cá dạng nặng. Chị Mỹ Kh. được bạn bè mách nước dùngthuốc Corticoide và Isotretioin để điều trị. Tuy nhiên gần đây chị mới biết,thuốc Isotretioin có thể gây quái thai. Chị Kh. rất lo lắng, nói: “Khi đikhám da liễu, BS hỏi đã có dùng thuốc gì trị trước đó không, chị bảo có dùngCorticoide và Isotretioin. BS liền cảnh báo, thuốc Isotretioin có thể gâyquái thai. Trong khi chị  đang mang thai tháng đầu tiên, nghe BS cảnh báochị đã ngưng dùng thuốc nhưng vẫn thấy rất lo lắng”.

Chuyên viên tâm lý Hồ BắcViệt Trân, Trung tâm phòng chống chấn thương và các bệnh không lây, cho biếtmụn trứng cá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn làm nhiều bạn gái mấttự tin, ngại tiếp xúc. Chính điều này dẫn đến tình trạng nhiều bạn gái nônnóng, tự tìm các phương pháp trị mụn thiếu khoa học và để lại hậu quả nghiêmtrọng.

Phương pháp điều trị đúng

Thói quen tự dùng thuốc của người dân Việt Nam luôn là một trong những vấnđề nan giải của ngành y tế. Nhiều người không cần tìm hiểu xem các loạithuốc mình đang dùng có tác hại hay biến chứng gì, cứ thấy người khác sửdụng hiệu quả là xin tên thuốc về tự điều trị. Các phòng khám da liễu thườngxuyên phải “chữa cháy” cho rất nhiều bệnh nhân bị viêm da, tai biến do chữamụn bằng cách tự bôi corticoide.

Theo các BS, khi mới bôi cácloại kem, thuốc chứa corticoide, các nốt sẩn có vẻ xẹp đi khiến bệnh nhânphấn khởi. Nhưng nếu dùng lâu dài, mụn càng mọc nhiều hơn và lúc này rất khóđiều trị. Việc tự điều trị mụn bằng nhiều loại thuốc bôi tự pha chế (kemtrộn) thành phần chính là corticoid gây rất nhiều tác dụng phụ cho da nhưteo da, giãn mạch, rạn da, thay đổi sắc tố da.

Về loại thuốc Isotretioin, BS da liễu Võ Thị Bạch Sương,  giảng viên Đại họcY dược TP.HCM, cảnh báo thuốc có thể gây quái thai đối với phụ nữ đang mangthai. Ngoài ra cũng có thể huỷ khoáng chất trong cơ thể, giảm độ dày củaxương. Vì vậy, việc dùng thuốc Isotretioin phải tuân thủ chỉ định của BS.

Để điều trị được mụn trứng cá, các chuyên da da liễu, cho biết cần một quátrình liên tục, lâu dài. Điều trị mụn trứng cá là phải ngăn những đợt mụnmới bộc phát. Những vết tích do mụn trứng cá gây ra cần phải được chữa lànhvà được cải thiện theo thời gian. Cần ít nhất 4 - 8 tuần mới thấy có sự cảithiện, không nên nóng vội. Đặc biệt, không nên tự ý nặn mụn; sử dụng cácloại mỹ phẩm, kem trộn không rõ nguồn ngốc. Cần lưu ý giữ da sạch, tránhnắng, đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, hạn chế stress.

Theo Ngô Đồng
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.