Mẹ tá hỏa phát hiện con bị méo miệng, liệt mặt chỉ sau 1 đêm trời trở gió

Mắt bé một bên mở, một bên nhắm chặt, còn có cả nước mắt chảy ra. Khi ăn, bé bị rơi vãi thức ăn ra ngoài vì không thể khép chặt miệng lại và uống nước cũng không hề dễ dàng…

Mắt bé một bên mở, một bên nhắm chặt, còn có cả nước mắt chảy ra. Khi ăn, bé bị rơi vãi thức ăn ra ngoài vì không thể khép chặt miệng lại và uống nước cũng không hề dễ dàng…

Thời điểm giao mùa, đặc biệt là khi gặp gió lạnh bất thường sẽ gây ra những bệnh đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ. Có thể kể đến những bệnh phổ biến như viêm mũi, phế quản, phổi… Nhưng có một căn bệnh mà không phải bố mẹ nào cũng biết: liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, khiến bé bị méo miệng, liệt mặt ngay tức thì. Nếu không chữa trị kịp thời, căn bệnh kỳ lạ này sẽ để lại những di chứng lâu dài về sau.

Chị Thu Huyền, sống tại Hải Phòng, mới đây đã chia sẻ về việc con gái Trà My, 2 tuổi rưỡi của mình bị mắc phải căn bệnh này mà cả nhà không hề hay biết. Chị kể lại, hôm đấy là đợt gió chuyển mùa lạnh đầu tiên trong năm, nhưng mẹ con chị vẫn để quạt ngủ buổi đêm. Đến sáng mai ngủ dậy thì chị Huyền ngỡ ngàng khi gương mặt con mình bị xệ xuống và miệng bị méo hẳn sang một bên.

ThuHuyen1
Mặt bé bị lệch hẳn sang một bên.

Để ý kỹ hơn thì thấy mắt Trà My một bên mở, một bên nhắm chặt, còn có cả nước mắt chảy ra. Khi ăn, bé bị rơi vãi thức ăn ra ngoài vì không thể khép chặt miệng lại và uống nước cũng không hề dễ dàng. Mỗi khi ăn, cười, nói hay khóc đều lộ rõ cả răng hàm bên trong, rất khổ sở. Chị Huyền theo dõi con trong 3 ngày như thế, thấy không đỡ, rồi mới đưa con đến bác sỹ khám.

ThuHuyen2
Một mắt nhắm, một mắt mở và còn có nước mắt chảy ra.

Bác sỹ kết luận bé Trà My chị bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên vì bị nhiễm lạnh. Nhớ lại buổi đêm cho con nằm quạt đúng đợt gió mùa, chị mới thấy hối hận vì sự sơ suất của mình. Nhưng cũng may mắn là chị Huyền còn đưa con đến bệnh viện kịp thời, vì nếu điều trị chậm hoặc điều trị không đúng cách sẽ tiến triển xấu, các dây thần kinh sẽ bị tổn thương, có thể gây liệt mặt, méo miệng vĩnh viễn.

Sau chẩn đoán, con gái chị Huyền được các bác sỹ điều trị bằng phương pháp châm cứu kết hợp với bấm huyệt. Các bác sĩ châm cứu cho châm bên liệt (ôn châm, điện châm ở các huyệt giáp xa, địa thương, thảo đường, và các huyệt ấn đường, nghinh hương, hợp cốc), kết hợp xoa bóp, bấm huyệt, tập luyện cơ... đến hơn 1 tháng sau thì mới đỡ. Hiện tại, khuôn mặt của con gái chị Huyền đã gần như hồi phục hoàn toàn.

Thu Huyen4
Bé Trà My được điều trị bằng châm cứu bên mặt bị lệch kết hợp bấm huyệt.

Các bác sỹ cũng dặn dò chị Huyền về nhà phải kiêng cho con gái trong mùa lạnh, nhất là khi ngủ vào ban đêm để tránh nhiễm lạnh, bệnh tái phát. Nếu đang trong chăn ấm phải ra khỏi chăn, hoặc ở trong nhà ấm mà phải ra ngoài môi trường lạnh (như mở cửa sổ, ra ngoài trời…) cần khoác thêm áo ấm để không bị lạnh. Không được cho bé uống và ăn đồ lạnh và mọi sinh hoạt như rửa mặt, tắm táp đều phải dùng bằng nước ấm...

ThuHuyen4
Bé Trà My xinh tươi lúc sắp ra viện, gần như đã hồi phục hoàn toàn.

Đến nay, mặc dù con gái đã khỏi bệnh và trở lại sinh hoạt bình thường như trước nhưng chị Huyền dường như vẫn chưa hết bàng hoàng và sợ hãi. Vì vậy, chị đã chia sẻ câu chuyện của hai mẹ con mình với mong muốn góp thêm một tiếng nói cảnh tỉnh các bậc bố mẹ phải chú ý hơn nữa trong việc chăm con nhỏ, đặc biệt là dịp gió mùa về.

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc con để tránh bị liệt dây thần kinh số 7

Trên thực tế, có rất nhiều bố mẹ vì không cẩn thận phòng tránh cho con trong những đợt gió lạnh về mà đã khiến con gặp phải căn bệnh đáng sợ này. Bố mẹ cần lưu ý phòng tránh bệnh và điều trị kịp thời cho con bằng cách:

- Vào mùa rét cần tuyệt đối giữ ấm cho trẻ, tránh để trẻ ở gần cửa sổ, dễ bị lạnh đột ngột, gió lùa vào mặt.

- Vào mùa nóng khi ngủ không nên để quạt, máy điều hòa thổi thẳng vào mặt hay đầu con.

- Ngoài ra, cần điều trị sớm và triệt để các nhiễm khuẩn tai, mũi, họng...

Khi có các triệu chứng như liệt mặt, méo mồm, cần đến ngay bác sỹ chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, tránh để lại di chứng nặng nề về sau.

Theo Trí Thức Trẻ


chăm sóc con

bệnh trẻ em

bệnh lúc giao mùa

méo miệng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.