Mẹo tránh bệnh tật từ ống hút nhựa

Ống hút nhựa bẩn sử dụng hàng ngày có nguy cơ gây bệnh. Thay đổi thói quen dùng, nhận biết thời điểm ngừng “xài” sản phẩm là điều rất quan trọng.

Ống hút nhựa bẩn sử dụng hàng ngày có nguy cơ gây bệnh. Thay đổi thói quen dùng, nhận biết thời điểm ngừng “xài” sản phẩm là điều rất quan trọng.

1. Ống hút nhựa tái chế, tái sử dụng tràn lan

Vào hè, thị trường giải khát, hạ nhiệt trở nên sôi động hơn bao giờ hết, chiếc ống hút trở thành vật bất ly thân của cốc nước, sinh tố... mà bạn đang thưởng thức. Tuy nhiên, một số không ít hàng quán vỉa hè vì lợi nhuận, đã tái sử dụng ống hút nhựa nhiều lần mà khách hàng không hề hay biết.

Các loại ống hút nhiều màu, được đóng gói sơ sài vào bao bì hoặc tải đựng màu trắng, không ghi rõ nguồn gốc vẫn được chủ cửa hàng mang cho khách “xài”. Khảo sát thị trường, sản phẩm này có giá khá bèo, chỉ từ 15 -30.000 đồng/túi nhỏ, 50 -80.000 đồng/ túi lớn được "chuộng" ở hàng mía đá, trà sữa trân châu, phục vụ khách.

Theo GS. TS. Nguyễn Văn Khôi, Viện Hóa học: chất lượng nhựa trên thị trường hiện nay không kiểm soát được. Những sản phẩm dùng để ăn uống được làm từ nhựa tái chế rất nguy hiểm. Loại ống hút được làm từ nhựa không đạt tiêu chuẩn có thể gây hại cho hệ tiêu hóa, gan, làm dậy thì sớm ở trẻ em, thậm chí là vô sinh hoặc ung thư do chúng thường thải ra chất độc và thẩm phai vào thức ăn, đồ uống.

2. Thoát hiểm nhờ tiêu dùng thông minh

Thường xuyên phải sử dụng sản phẩm, nếu không chú ý, bạn có thể mang mầm bệnh vào mình mà không hề hay biết. Khi thấy ống hút có các vết xước nhỏ hoặc bị dập, đó là do chúng được bóc ra khỏi bao bì và không bảo quản cẩn thận, tạo điều kiện để bụi bẩn, bụi kim loại xâm nhập, lúc này, bạn không nên dùng ống hút.

Đặc biệt chú ý và ngưng sử dụng ống hút có mùi nhựa khó chịu hoặc xỉn màu, phai màu, chúng có thể được dùng lại nhiều lần hoặc có chất tái chế, tạo màu. Hơn nữa mùi nhựa sẽ khiến hương vị của đồ uống bị giảm đi nhiều.

Kiểm tra phía đầu ống hút có vết ố hoặc bám bụi hay không. Nhiều nơi, chủ cửa hàng cắm ống hút vào các hộp đựng, một đầu của ống hút có thể bị ẩm, mốc mà người dùng không hay biết. Tại các điểm gấp của ống hút nhựa, nếu có lỗ khí, bạn nên chuyển sang dùng ống hút mới.

Tránh sử dụng nhiều lần ống hút, bởi lượng thực phẩm, nước uống đã bám vào mặt trong của ống rất khó rửa sạch, chúng có thể lên men hoặc là môi trường để vi khuẩn tấn công, sử dụng nhiều lần sẽ không tốt cho tiêu hóa.

Nếu có thể, bạn hạn chế tối đa việc dùng ống hút nhựa, nhất là bỏ vào những đồ uống nóng, tránh tạo điều kiện để chất phụ gia tạo màu thôi ra nước và đi vào cơ thể. Một số giải pháp khác như chuyển sang dùng ống hút bằng giấy Paper Straws hoặc ống hút bằng đá Ice Straws bạn nên cân nhắc.

Khi mua ống hút nhựa, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng sẽ yên tâm hơn khi sử dụng. Trên bao bì tìm hiểu thông tin về thành phần nhựa, hoặc có thể thử kiểm tra, phân biệt nhựa có độc hay không bằng cách đốt. Loại có tính độc thì khó cháy, khi ra khỏi lửa sẽ tắt ngấm, có mùi khét lạ.

Với trẻ nhỏ, bạn nhắc nhở để trẻ không cắn vào ống hút nhiều lần, các loại nhựa giòn, kém chất lượng sẽ dễ đứt gãy, gây nguy hiểm.

Theo Kiến thức


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.