Mệt mỏi, da khô coi chừng suy tuyến giáp

Nếu bạn thấy cơ thể mệt mỏi, ốm yếu, da khô, tóc khô và dễ gãy rụng, hãy nghĩ đến bệnh suy giảm tuyến giáp và đi khám.

Nếu bạn thấy cơ thể mệt mỏi, ốm yếu, da khô,tóc khô và dễ gãy rụng, hãy nghĩ đến bệnh suy giảm tuyến giáp và đi khám.

Tuyến giáp giúp bảo toànvà kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể, nên nếu bị suyyếu sẽ gây hại cho sức khỏe.

Tuyến giáp nằm ở trước cổ, ngay dưới đáy của họng. Đây là nơi sản sinhra các hoormon tuyến giáp, thúc đẩy quá trình chuyển hoá tế bàocho cơ thể. Trên thực tế có rất nhiều người bị suy giảm tuyến giápnhưng do bệnh biểu hiện không rõ ràng nên không biết. 

Mệt mỏi, da khô coi chừng suy tuyến giáp


Dấu hiệu suy giảm

Các chuyên gia y tế cho hay, phụ nữ, nhất là các chị em độ tuổitrung niên dễ có nguy cơ suy giảm tuyển giáp hơn nam giới. Biểu hiệnsuy giảm hoạt động của tuyến giáp khiến cơ thể mệt mỏi, ốm yếu, dakhô, tóc khô và dễ gãy rụng. Ngoài ra có người còn có dấu hiệu tăngcân nhanh chóng, khó giảm cân, sợ lạnh, chuột rút cơ bắp, suy nhược, cáugiận, rối loạn kinh nguyệt, mất trí nhớ, suy giảm ham muốn tình dục vàhay mắc táo bón.

Nguyên nhân suy giảm tuyến giáp là do thiếu iốt, một dưỡng chấtthiết yếu cho chức năng tuyến giáp. Không có iốt, tuyến giáp dễ bị suygiảm, to ra, tạo thành bướu cổ. Nguyên nhân thứ hai là do các chất hoáhọc gây ô nhiễm môi trường. Yếu tố di truyền là nguyên nhân thứ ba.


Cách phòng ngừa

Một chế độ ăn uống cânbằng với sự tham gia đa dạng thực phẩm sẽ rất có lợi cho sức khỏe nóichung và tuyến giáp nói riêng. Một chế độ ăn uống nghèo nàn sẽ tăng nguycơ thiếu hụt Iốt.  Những thực phẩm giàu Iốt có nhiều trong cá, hải sản,tảo biển, muối có trộn Iốt. Theo các chuyên gia, nên bổ sung mỗi ngàykhoảng 150 mcg  Iôt vào trong chế độ ăn uống. Nên bổ sung các thựcphẩm có chỉ số glycemic thấp như:  khoai tây, ngô, cà rốt, chuối, cam,dứa, táo, lê, đu đủ, nho khô, dưa hấu.

Ngược lại bệnh nhân mắc bệnh suy giảm hoạt động của tuyến giáp nên tránhxa những thực phẩm có hàm lượng glycemic cao và nên cắt giảm những thựcphẩm giàu tinh bột như bột mỳ, đường, ngũ cốc. Đặc biệt là các thựcphẩm làm chậm chức năng hoạt động của tuyến giáp như bông cải xanh,bắp cải, củ cải, viên sắt, viên canxi, và mù tạt.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.