Mổ nội soi khối u nang to như bầu 5 tháng

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) đã mổ nội soi thành công cho một bệnh nhân nữ 26 tuổi có khối u nang buồng trứng to như người mang bầu 5 tháng.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) đã mổ nội soi thành công cho một bệnh nhân nữ 26 tuổi có khối u nang buồng trứng to như người mang bầu 5 tháng.

Hội chẩn kĩ đưa ra phương án phù hợp với bệnh nhân

Phát hiện có u nang buồng trứng cách đây vài tháng nhưng chị T không đi khám và điều trị ngay. Vì khối lượng công việc tài chính ở một tập đoàn lớn đã chiếm gần hết quỹ thời gian trong ngày của chị. Lần lữa mãi cho tới khi cơ thể bắt đầu có những biểu hiện bất thường như ăn rất ít nhưng nhanh no, bụng sưng to, hay đau quặn bụng vùng hạ vị theo từng cơn thì chị T mới tới bệnh viện để kiểm tra.

Khối u nang buồng trứng chiếm gần hết khoang bụng, có kích thước 25x20x10cm, đe dọa gây vỡ nếu không phẫu thuật sớm.

Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ của Bệnh viện Thu Cúc cho hay khối u nang buồng trứng trong cơ thể chị T có kích thước 25x20x10cm, u chiếm phần lớn ổ bụng và đè đẩy vào các tạng. Nếu không phẫu thuật sớm, u đe dọa vỡ, gây nguy hiểm cho tính mạng.

Ở độ tuổi 26 trẻ trung, chưa lập gia đình, chị T vô cùng hoang mang khi được bác sĩ thông báo kết quả khám. “Mình lo là mổ sẽ để lại sẹo xấu ở bụng, rất mất thẩm mỹ. Còn chưa bàn đến chuyện đụng chạm dao kéo liệu có ảnh hưởng gì đến sinh đẻ sau này không.”

Hình ảnh khối u trong phim chụp.

Hiểu rõ tâm lý và mong muốn của người bệnh, đội ngũ các bác sĩ của Khoa Ngoại - Bệnh viện Thu Cúc đã tiến hành hội chẩn kỹ càng để lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất, giúp loại bỏ được khối u nhưng đồng thời hạn chế để lại sẹo, bảo toàn khả năng sinh sản. Phẫu thuật nội soi là lựa chọn đáp ứng được tất cả các yêu cầu này. Tuy nhiên với trường hợp của chị T, khối u lại có kích thước rất lớn, nếu xử lý bằng phẫu thuật nội soi đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ càng và cẩn trọng.

Phẫu thuật nội soi thành công bởi ekip giỏi


Phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng có kích thước lớn đặt ra rất nhiều thách thức. Trước hết u quá to sẽ gây trở ngại cho việc đánh giá đầy đủ các cấu trúc lành xung quanh như niệu quản, ruột, bàng quang…để tránh ảnh hưởng đến cơ quan này trong quá trình phẫu thuật. Mặt khác u chiếm gần phần lớn khoang bụng, u sờ thấy được nên khi đặt trocar (một dụng cụ đặc biệt, dạng ống, có hệ thống bơm van, giữ, tháo khí và qua đó đưa dụng cụ phẫu thuật nội soi vào ổ bụng) nếu không chuẩn xác có thể làm thủng khối u. Để giải quyết được các vấn đề này đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm thực tiễn đa dạng và sự phối hợp của cả ekip phẫu thuật.

Để đảm bảo phẫu thuật an toàn và hiệu quả đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn giỏi và kinh nghiệm thực tiễn đa dạng.

Trao đổi với bác sĩ Phạm Quang Hà (Trưởng khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc), để đảm bảo xử trí an toàn và hiệu quả cho ca phẫu thuật phức tạp như vậy, tất cả các bác sĩ của bệnh viện đã tiến hành hội chẩn, lường trước các rủi ro và có phương án xử lý kịp thời. Theo đó, trước hết các bác sĩ sẽ tiến hành hút dịch từ khối u để giảm bớt kích thước.  Tiếp đến là tiến hành cắt bỏ khối u và một phần nhỏ buồng trứng, lấy bệnh phẩm ra ngoài và tưới rửa ổ bụng.

Nhờ sự nỗ lực của ekip bác sĩ phẫu thuật và gây mê hồi sức, sau 1 tiếng trong phòng mổ khối u nang buồng trứng 25x20x10cm đã được loại bỏ hoàn toàn. Hiện tại bệnh nhân phục hồi tốt, vết mổ khô, bụng mềm, tỉnh táo.

U nang buồng trứng: lành tính nhưng không nên chủ quan

Mặc dù phần lớn u nang buồng trứng là lành tính nhưng người bệnh nên thăm khám và theo dõi điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Trong nhiều trường hợp, u nang buồng trứng có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:

•    U nang quá to gây chèn ép các tạng xung quanh (câu chuyện của chị T).

•    Xoắn u nang: bệnh nhân bị đau bụng dữ dội kéo dài, buồn nôn, choáng vì đau, để quá muộn khối u hoại tử có thể dẫn đến tử vong.

•    Vỡ nang: khi u nang buồng trứng bị xoắn vỡ, nếu không phẫu thuật cấp cứu kịp thời thì dịch tích tụ quá nhiều dễ gây vỡ buồng trứng, kéo theo tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc, viêm phúc mạc, mất máu cấp… ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và thậm chí là tính mạng của người bệnh.
Khuyến cáo của bác sĩ: phụ nữ khi có kinh nguyệt bất thường hoặc có quan hệ nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng để tầm soát và phát hiện sớm bệnh. Phát hiện muộn khiến việc điều trị khó khăn, chi phí tốn kém.

Khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc luôn tạo mọi điều kiện để khách hàng được phẫu thuật u nang buồng trứng với đội ngũ bác sĩ giỏi, trang thiết bị y tế hiện đại và chăm sóc hậu phẫu chu đáo với chi phí hợp lý. Gọi 1900558896 để biết thông tin chi tiết.

Minh Tuấn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.