Mới đi nắng về, đừng rửa mặt

Vừa ở ngoài trời nắng về, bạn chỉ muốn rửa mặt ngay cho mát. Đừng làm vậy nếu không muốn mắc chứng đau đầu.

Vừa ở ngoài trờinắng về, bạn chỉ muốn rửa mặt ngay cho mát. Đừng làm vậy nếu không muốn mắcchứng đau đầu.

Việc hoạt động, chơi thểthao ngoài nắng làm cơ thể thoát ra nhiều mồ hôi. Nhiều người về nhà,khi thấy đầu, mặt nóng bức khó chịu là muốn tắm, gội đầu, rửa mặtngay cho mát mẻ. Thế nhưng, cảm giác dễ chịu chỉ là được một lúc vàkhông lâu sau, đầu, mặt có thể sẽ nóng trở lại cùng chứng đau đầu.Vài viên thuốc giảm đau có thể giúp xoa dịu cơn đau. Tuy nhiên nhữngngày sau đó, bệnh vẫn diễn biến tương tự,  dẫn đến là đau đầu mạntính kèm theo rối loạn tiêu hóa, loét dạ dày, viêm gan… do việcdùng thuốc giảm đau nhiều và kéo dài.

Mới đi nắng về, đừng rửa mặt
 


Tại sao lại đau đầu? Để thích nghi với nhiệt độ thay đổi bên ngoài môitrường, cơ thể chúng ta cũng tự điều chỉnh nhằm tạo sự quân bình. Ví dụ:Thân nhiệt cơ thể trung bình bao giờ cũng khoảng 37 độ C. Trời lạnh, máutrong người cũng bị ảnh hưởng lạnh, khi máu đi ngang qua vùng đồi thịsau não, các trung tâm giao cảm ở đó bị kích thích khiến mạch máu ngoạibiên co lại, da gà nổi lên... làm cho thân nhiệt cũng tăng. Ngược lại,nếu nhiệt độ quá cao làm máu trở nên nóng, các trung tâm đối giao cảm bịkích thích sẽ khiến giãn mạch máu ngoại biên, gây xuất mồ hôi... vànhiệt độ cơ thể cũng giảm xuống.

Trường hợp đi nắng về, cảm giác đầu, mặt nóng, nếu bạn rửa mặtngay sẽ thấy mát mẻ nhưng sau đó "bộ máy điều hòa nhiệt độ" hoạtđộng dẫn những hơi nóng còn lại trong cơ thể đến vùng mặt(đang mát do vừa được rửa bằng nước) và kết quả là mặt bạnnóng bừng trở lại. Hơi nóng đưa lên đầu sẽ khiến chúng ta bịđau đầu. Nếu việc này xảy ra thường xuyên (nhất là vào mùanắng nóng), chứng đau đầu sẽ càng ngày càng khó chịu hơn…

Giải pháp để tránhbị đau đầu trong trường hợp này là làm ngược lại thao táctrên: Nên rửa chân tay trước (nhất là vùng chân) sau khi đi nắngvề. Theo nguyên lý điều hòa nhiệt lượng, hơi nóng ở đầu mặtvà toàn thân sẽ được chuyển xuống chân và thoát ra ngoài quacác lỗ chân lông. Lúc thân nhiệt hơi dịu, mới rửa mặt thì toàncơ thể sẽ được hạ nhiệt đều, không gây tổn hại đến các phầnkhác trong cơ thể.

Theo Phụ Nữ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.