Món ăn phòng viêm phế quản

Mùa đông đang đến gần, khi thời tiết trở lạnh, viêm phế quản là điều dễ xảy ra, nhất là ở trẻ nhỏ và người già.

Mùa đông đang đến gần,khi thời tiết trở lạnh, viêm phế quản là điều dễ xảy ra, nhất là ở trẻnhỏ và người già.

Viêm phế quản là một bệnhlý của đường hô hấp, trong đó niêm mạc của phế quản trong phổi bị viêm.Khi niêm mạc phế quản bị kích thích sẽ phồng và dày lên, làm hẹp hoặctắc nghẽn các tiểu phế quản, sẽ gây ra ho và có thể kèm theo đờm (đàm)đặc.

Bệnh diễn biến theo 2dạng: cấp tính (thường kéo dài dưới 6 tuần), và mãn tính (tái phátthường xuyên trong vòng hơn 2 năm). Ngoài ra, ở những bệnh nhân bị henphế quản (hen suyễn) thì niêm mạc phế quản cũng có thể bị viêm và gâynên tình trạng gọi là viêm phế quản dạng hen...

Viêm phế quản có thể điềutrị bằng thuốc, Tây y hoặc Đông y); bên cạnh đó, dùng các món ăn bàithuốc vẫn là cách an toàn hơn. Một số món ăn có thể dùng cho người bệnhnày như dưới đây:

Món ăn phòng viêm phế quản

Ăn lúc cháo còn nóng, ăn xong đắp chăn cho ra mồ hôi. Những người ho do táo nhiệt, người hay ra nhiều mồ hôi thì không nên dùng

Cháo hành: Hànhlá, hành củ vừa đủ, gạo nếp 60g, vài lát gừng tươi. Chế biến: hành cắtđoạn dài 2-3 cm, hành củ cắt nhỏ, rồi đem nấu cháo với gạo nếp, gừng,nêm nếm vừa dùng. Ăn lúc cháo còn nóng, ăn xong đắp chăn cho ra mồ hôi.Những người ho do táo nhiệt, người hay ra nhiều mồ hôi thì không nêndùng.

Cháo hạnh nhân:Hạnh nhân 15g, gạo trắng 50g. Chế biến: hạnh nhân bỏ vỏ, nghiền vớinước, rồi gạn lấy nước này đem nấu cháo với gạo, nêm ít gia vị. Ăn lúccháo nóng, vào sáng sớm và chiều tối. Món cháo này có công dụng giảm ho,khó thở, ngực bứt rứt.

Cháo sa sâm: Sasâm 15-30g, gạo tẻ 100g, một ít đường phèn vừa đủ. Chế biến: nấu chín vịthuốc sa sâm, bỏ bã chắt lấy nước, cho thêm gạo, ninh thành cháo chín,cho thêm đường phèn, nước rồi lại nấu tiếp thành cháo loãng. Món này cócông dụng nhuận phế, dưỡng vị, khử đờm, chỉ khái, dùng thích hợp vớingười phế nhiệt phế táo, ho khan, ít đờm hoặc phế khí bất túc, phế vị âmhư sinh ra ho lâu ngày không có đờm, hang khô khát sau khi sốt. Nhưngvới người thương phong cảm mạo, ho nhiều thì không nên dùng.

Cháo bối mẫu: Vịthuốc bối mẫu 10g, gạo tẻ 50g, đường phèn vừa đủ. Chế biến: lấy gạo vàđường phèn đem nấu cháo. Cháo sôi chưa đặc thì thêm bối mẫu, rồi nấutiếp với lửa nhỏ cho sôi lại, và cháo đặc là được. Dùng cháo lúc sángsớm và chiều tối, ăn lúc cháo ấm nóng. Có công dụng tiêu đờm, giảm ho,thanh nhiệt tán kết. Chữa viêm phế quản, cấp và mãn tính.

Theo Lương y HoàiVũ
Thanh Niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.