Muối: Ăn bao nhiêu là vừa?

Với người khoẻ chỉ cần 6 10g muốingày nhưng với người đang có bệnh và trẻ em thì phải hết sức để ý lượng muối đưa vào cơ thể vì có thể làm nguy hiểm cho sức khoẻ.

Với người khoẻ chỉ cần 6 - 10gmuối/ngày nhưng với người đang có bệnh và trẻ em thì phải hết sức để ý lượngmuối đưa vào cơ thể vì có thể làm nguy hiểm cho sức khoẻ.

Muối ăn chính là natri clorua (NaCl)mà thành phần natri là một chất điện giải có vai trò rất quan trọng trong cơ thể.Trong thực phẩm thiên nhiên dùng để nấu ăn đã có sẵn 3 – 5g muối. Nguồn natri từthức ăn động vật nhiều hơn thức ăn thực vật. Tuy nhiên thường chúng ta phải nêmthêm muối thì mới có thể ăn đủ lượng thực phẩm đáp ứng nhu cầu dưỡng chất cho cơthể hàng ngày.

Muối: Ăn bao nhiêu là vừa?
Muối ăn chính là natri clorua (NaCl) mà thành phần natri là một chất điện giải có vai trò rất quan trọng trong cơ thể

Theo khuyến cáo của viện Dinhdưỡng quốc gia, mỗi ngày một người khoẻ mạnh bình thường chỉ nên ăn từ 6 – 10gmuối (khoảng dưới hai muỗng cà phê muối một ngày). Tổng lượng muối đưa vào cơthể là tính từ thực phẩm ăn vào, cá ướp muối, dưa cà muối, các loại mắm, đồ hộp,chả lụa, xúc xích, món canh, xào, kho mặn, mắm muối chấm trên bàn ăn, nước uốngcó muối,…

Những người lao động thể lực nặng,thời tiết nóng bức, làm việc chỗ nóng… thường mất nhiều muối qua mồ hôi nên cầnđược bổ sung trở lại lượng muối này qua thức ăn (nêm canh, xào, chấm thêm muốihay nước chấm trên bàn ăn hoặc ăn cà muối, dưa muối, cá muối). Một điều cần nhớđối với muối là nên ăn nhạt nhất nếu có thể.

Người có bệnh về tim, thận: ănmặn nhiều muối thường xuyên lúc còn trẻ đã có bằng chứng liên quan tới bệnh tănghuyết áp. Lượng muối ăn dư thừa sẽ được thải dần qua thận và thận phải tăng hoạtđộng liên tục, trong khi natri còn trong cơ thể sẽ giữ nước, làm mệt tim vì phảivận chuyển một khối lượng máu tăng. Nếu thận và tim hoạt động kém, cơ thể sẽ giữnước lại, gây phù nhẹ ở mu bàn chân, ở mặt rồi ở bụng. Vì vậy với người bệnh tim,bệnh thận cần hạn chế ăn nhiều muối.

Muối: Ăn bao nhiêu là vừa?

Đối với trẻ em: những trẻ nhỏsinh non tháng chức năng thận còn yếu, lượng muối nhập vào cơ thể (qua sữa, dịchtruyền nếu có) cần hạn chế ở mức thấp nhất. Ưu tiên cho trẻ bú sữa mẹ vì lượngmuối trong sữa mẹ thấp hơn hẳn so với sữa bò. Thành phần chất khoáng thấp là mộtưu điểm khi lựa chọn những loại sữa non tháng và sữa công thức một dành cho trẻdưới sáu tháng.

Các bà mẹ cần lưu ý không đượcdùng nước khoáng để pha sữa cho trẻ hoặc cho trẻ uống hàng ngày. Bước vào tuổiăn giặm (sau sáu tháng tuổi) nên hạn chế nêm nếm muối, nước mắm vào thức ăn giặmcủa trẻ. Cảm giác vị giác của trẻ còn tinh nhạy hơn so với người lớn, vì vậy khicần nêm thức ăn phải nêm nhạt hơn cảm nhận của người lớn, người lớn thấy vừamiệng là có thể đã quá mặn so với trẻ.

Mì gói ăn liền là một trong nhữngmón ăn khoái khẩu của trẻ em. Tuy nhiên lượng muối trong gói bột nêm là rất cao(khoảng 3g/gói). Vì vậy chỉ nên cho khoảng ½ gói bột nêm vào tô mì là vừa. Cầnkhuyến khích cho trẻ uống đủ nước lọc hàng ngày để có thể thải bớt lượng muối dưthừa ra, sao cho nước tiểu thải ra có màu vàng nhạt là tốt, nước tiểu màu vàngsậm là thiếu nước.

Theo Muối: Ăn bao nhiêu là vừa?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.