Muối: Thừa hay thiếu đều... khổ

Thừa hay thiếu muối đều có hại cho cơ thể. Trong cơ thể, muối ăn sẽ kiểm soát lượng nước và duy trì sự cân bằng dịch giữa các tế bào và dịch cơ thể. Muối cũng tham gia các hoạt động của cơ, là thành phần chính của huyết tương và các dịch tiêu hóa.

Thừa hay thiếu muối đều cóhại cho cơ thể. Trong cơ thể, muối ăn sẽ kiểm soát lượng nước và duy trì sựcân bằng dịch giữa các tế bào và dịch cơ thể. Muối cũng tham gia các hoạtđộng của cơ, là thành phần chính của huyết tương và các dịch tiêu hóa.

Ăn thừa muối, bệnh tật bủavây

Nếu ăn quá nhiều muối, cơ thểsẽ bị tích tụ nước và tổng thể tích dịch của cơ thể sẽ gia tăng một cáchđáng kể. Các nhà khoa học tin rằng đây là một trong những nguyên nhân gâycao huyết áp với hậu quả cuối cùng là bị “dính” các bệnh tim mạch, độtquỵ...

Muối: Thừa hay thiếu đều... khổ

Thừa hay thiếu muối đều có hại cho cơ thể

Hơn nữa, với một thể tích lớncủa dịch cơ thể cứ “lảng vảng” xung quanh não, lâu dần các mạch máu não cũngbị “xuống cấp”. Nếu lượng dịch dư thừa của cơ thể “lai vãng” đến tim khôngchóng thì chầy cũng sẽ dẫn đến các bệnh mạch vành.

Một khi lượng muối bị thặngdư sẽ đi vào dịch cơ thể trong đó có máu. Khi lượng muối trong máu quá caothì nước trong tế bào phải được huy động vào máu nhằm mục đích pha loãngmuối. Tế bào mất dần nước nên đòi hỏi phải được cung cấp nước. Điều này cũnggiải thích tại sao ăn mặn thì khát nước.

Ăn uống quá mặn lâu ngày sẽlàm hư hỏng tế bào, làm tế bào suy giảm chức năng, bệnh tiểu đường sẽ khôngmời mà đến. Khi chúng ta ăn, thức ăn sẽ phân hủy thành các phân tử đường, lànguồn năng lượng nuôi sống tế bào. Những phân tử đường này muốn vào trong tếbào thì phải nhờ insulin làm “chìa khóa”, rủi thay do ăn mặn quá nhiều, “lỗkhóa” bị biến dạng nên “chìa khóa” insulin mở không ra. Đến nước này thì“cám treo mà heo nhịn đói”. Cơ thể vẫn có đường nhưng tế bào vẫn đói nhănrăng. Hậu quả là chúng ta sẽ bị “dính” bệnh tiểu đường.

Ăn thiếu muối, người cũng“ươn”

Người bị thiếu muối cũng...ươn. Thiếu muối sẽ gây ra sự xáo trộn cơ thể. Triệu chứng thấy rõ nhất là cobắp thịt, đau cơ, uể oải, buồn nôn... Thiếu muối cơ thể thường xảy ra vớinhững người tiết nhiều mồ hôi hoặc tập thể thao nặng, lao động chân tay nặngnhọc hoặc những người sống ở những vùng khí hậu không thích nghi (người datrắng sống ở vùng nhiệt đới chẳng hạn).

Các nhà y học và dinh dưỡnghọc đề nghị một người lớn mỗi ngày chỉ nên “lai rai” khoảng 6 gam muối ăn.Tuy nhiên, đa số chúng ta vẫn đưa vào cơ thể 9-10 gam mỗi ngày. Các chuyêngia cho rằng nếu giảm lượng muối xuống 6 gam mỗi ngày sẽ có thể ngăn chặn70.000 ca đột quỵ và nhồi máu cơ tim mỗi năm.

Theo DS Nguyễn Bá HuyCường
Muối: Thừa hay thiếu đều... khổ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.