Nam thanh niên 25 tuổi bỗng dưng nổi đầy mụn ở mặt và lưng, nghe bác sĩ nói anh mới biết mình đã sai quá sai khi dùng loại đồ uống này

Điều không ngờ là chỉ sau một thời gian ngắn ngủi, mặt và lưng của anh Mạnh đột nhiên ngứa ngáy, nổi nhiều mụn mủ.

Bác sĩ Thái Trường Hựu, khoa da liễu, bệnh viện Taipei Veterans General Hospital, chia sẻ về trường hợp anh Mạnh (25 tuổi) sống tại Đài Loan.

Anh Mạnh vốn có một làn da khỏe khoắn, do đam mê hình thể đẹp nên anh đã đăng ký tập gym, siêng năng chạy bộ và bổ sung thực phẩm dồi dào protein với hy vọng tăng cơ. Điều không ngờ là chỉ sau một thời gian ngắn ngủi, mặt và lưng của anh Mạnh đột nhiên ngứa ngáy, nổi nhiều mụn mủ nên anh đã đến bệnh viện khám.

Nam thanh niên 25 tuổi bỗng dưng nổi đầy mụn ở mặt và lưng, nghe bác sĩ nói anh mới biết mình đã sai quá sai khi dùng loại đồ uống này-1

Mặt và lưng của anh Mạnh đột nhiên ngứa ngáy, nổi nhiều mụn mủ.

Bác sĩ Thái Trường Hựu cho biết: "Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh viêm nang lông, nguyên nhân là do bổ sung thực phẩm chứa nhiều protein".

Viêm nang lông là một căn bệnh da liễu thường gặp ở mọi độ tuổi và giới tính. Viêm nang lông hầu hết là do nhiễm khuẩn, vùng da phát triển lông thường có nguy cơ mắc bệnh, chẳng hạn trước ngực, lưng, vai, cổ, chân tay.

Nguyên nhân gây bệnh viêm nang lông là do thói quen sống, thời tiết nóng ẩm, cơ địa khác nhau. Những người dễ đổ mồ hôi, mang thai hoặc hấp thu sản phẩm có hàm lượng protein cao sẽ gây tăng tiết nhiều bã nhờn, sử dụng nhiều sản phẩm chăm sóc da làm tắc nghẽn lỗ chân lông, mặc quần áo bó sát cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Tại sao hấp thu sản phẩm có hàm lượng protein cao gây ra mụn? Bác sĩ Thái Trường Hựu giải thích: "Các chất bổ sung dinh dưỡng giàu protein thường được những người tập thể dục sử dụng phổ biến trong những năm gần đây, cơ chế gây mụn trứng cá có thể là do hấp thu nhiều protein gây ra tình trạng tăng tiết insulin và nội tiết tố trong cơ thể. Theo kinh nghiệm lâm sàng, bệnh nhân sử dụng thực phẩm bổ sung chứa nhiều protein sau 1 hoặc 2 tháng sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nang lông, xuất hiện mụn trên mặt và cơ thể. Khi ngừng hấp thu thực phẩm chứa nhiều protein và điều trị, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện sau 1 tháng".

Bác sĩ khuyến cáo, nếu bạn gặp tình trạng viêm nang lông tái phát, xuất hiện tình trạng da mưng mủ, sưng đau, nhiễm trùng khuếch tán trên phạm vi rộng thì nên đến bệnh viện khám và điều trị.

Nam thanh niên 25 tuổi bỗng dưng nổi đầy mụn ở mặt và lưng, nghe bác sĩ nói anh mới biết mình đã sai quá sai khi dùng loại đồ uống này-2

Bác sĩ Thái Trường Hựu, khoa da liễu, bệnh viện Taipei Veterans General Hospital

Những triệu chứng thường gặp của viêm nang lông là:

Nốt đỏ hoặc mụn có lông ngay chính giữa.

Mụn có thể vỡ ra và chảy máu hoặc có mủ.

Ban đỏ và nhiễm trùng da.

Cảm giác ngứa hoặc như bị bỏng.

Đau hoặc rát.

Nguyên nhân nào gây ra viêm nang lông?

Các bệnh về da như viêm da và mụn trứng cá.

Virus, kí sinh trùng, viêm do lông mọc ngược.

Bị thương do tai nạn hoặc phẫu thuật.

Nang lông bị tổn hại hoặc bị tắc nghẽn lỗ chân lông do cọ xát với quần áo hoặc cạo lông.

Nhiễm trùng lỗ chân lông do các vi khuẩn xuất hiện trên da thường là Staphylococcus aureus – đây là nguyên nhân phổ biến gây viêm nang lông.

Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ?

Với những trường hợp nhẹ, bệnh có thể tự khỏi sau 2 tuần. Bạn có thể tự chăm sóc tại nhà bằng cách chườm một miếng gạc ấm lên vùng da bị ảnh hưởng và sử dụng các dầu gội thuốc.

Nếu vùng da bị ảnh hưởng trở nên đỏ, sưng, nóng và đau hơn hoặc bắt đầu bị lan rộng sau 2 tuần, bạn hãy liên hệ với bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/nam-thanh-nien-25-tuoi-bong-dung-noi-day-mun-o-mat-va-lung-nghe-bac-si-noi-anh-moi-biet-minh-da-sai-qua-sai-khi-dung-loai-do-uong-nay-20200828015020905.chn

viêm nang lông

mụn trứng cá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.