Nếu cứ sử dụng 4 dụng cụ này để nấu ăn, sức khỏe của cả gia đình bạn sẽ ngày một giảm sút và sản sinh nhiều bệnh nguy hiểm

Ăn uống là nhu cầu không thể thiếu để sinh tồn của con người, đặc biệt giúp cơ thể bổ sung năng lượng cho cả ngày dài hoạt động. Vậy nên, các dụng cụ nấu ăn luôn là thứ mà bếp nhà nào cũng phải có để chuẩn bị bữa cơm.

Thế nhưng hầu như ai cũng chọn mua dụng cụ nấu ăn giá rẻ để tiết kiệm, hay đơn giản là ở các cửa hàng gần nhà cho tiện. Tuy nhiên, đừng nghĩ loại nào cũng như nhau bởi có một số loại chẳng những không giúp ích được gì mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe và gây bệnh nặng, nhất là 4 dụng cụ sau:

1. Dụng cụ nấu ăn bằng đồng

Đồ bằng đồng rất được nhiều bà nội trợ ưa chuộng nhờ khả năng dẫn nhiệt và làm nóng khá nhanh, giúp tiết kiệm nhiên liệu và nấu ăn nhanh hơn. Ngoài ra, đồ đồng còn giữ được độ ấm của thực phẩm trong thời gian dài. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cảnh báo rằng thực phẩm có tính axit có thể khiến đồng trên dụng cụ nấu nướng không được bảo vệ hòa tan vào thực phẩm.

Nếu cứ sử dụng 4 dụng cụ này để nấu ăn, sức khỏe của cả gia đình bạn sẽ ngày một giảm sút và sản sinh nhiều bệnh nguy hiểm-1
Đồ đồng tuy được nhiều người ưa chuộng nhưng lại không tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi lượng đồng này ở mức thấp, còn nếu dùng đồ đồng để nấu thức ăn mặn sẽ làm chúng sản sinh nhiều hơn và làm bạn ngộ độc kim loại nặng. Chưa kể một vài dụng cụ nấu ăn bằng đồng còn được phủ bên ngoài quá nhiều niken – một nguyên tố độc hại, sẽ giải phóng ra thức ăn khi nấu ở nhiệt độ cao.

2. Dụng cụ nấu ăn bằng thép không gỉ

Mặc dù đây là dụng cụ được đánh giá là ưu việt so với những loại hiện có trên thị trường, nhưng một khi bị trầy xước, chúng sẽ làm thẩm thấu một số kim loại nguy hiểm như sắt, niken, crom, silicon, carbon… vào trong thức ăn. Nhất là với những người bị dị ứng với các kim loại trên thì còn gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Nhìn chung, nếu muốn sử dụng các loại đồ dùng được làm từ thép không gỉ, hãy chọn mua những thương hiệu uy tín và có chất lượng cao. Ngoài ra khi lau rửa thì chị em hãy thật nhẹ tay, tránh chà xát quá mạnh làm bong đi lớp phủ bảo vệ của nồi. Càng cẩn thận chừng nào thì tuổi thọ của chúng càng cao.

3. Dụng cụ nấu ăn bằng nhôm


Nhôm có lẽ là chất liệu được phổ biến ở hiện tại do nguồn cung cấp phong phú, bền, nhẹ, linh hoạt và dễ tái chế. Nhưng theo các chuyên gia, nhôm là kim loại gây độc thần kinh nên nếu ăn phải quá nhiều sẽ gây nhiều bệnh thần kinh trung ương, bao gồm Alzheimer và bệnh xơ cứng teo cơ một bên ALS.

Nếu cứ sử dụng 4 dụng cụ này để nấu ăn, sức khỏe của cả gia đình bạn sẽ ngày một giảm sút và sản sinh nhiều bệnh nguy hiểm-2
Đồ nhôm nếu bị mất đi lớp phủ bảo vệ sẽ dễ gây hại và gây nhiều bệnh nguy hiểm, có cả chứng mất trí.

Tuy các dụng cụ bằng nhôm hiện nay đều được phủ một lớp bên trong để bảo vệ. Nhưng qua thời gian, bạn chà rửa quá nhiều sẽ làm lớp này bị bong ra, khiến các độc chất từ kim loại sẽ bị giải phóng vào thức ăn. Thế nên hãy cân nhắc chuyển sang các dụng cụ nấu ăn bằng thủy tinh sẽ an toàn hơn.

4. Dụng cụ nấu ăn bằng gốm tráng men


Đồ gốm tráng men nhìn bề ngoài rất đẹp và bắt mắt nên hầu như ai cũng có một bộ trong bếp. Tuy nhiên lớp phủ gốm này thường không bền và bắt đầu sứt mẻ sau vài tháng sử dụng. Lúc này, chì và cadmium sẽ "đi vào" thực phẩm và gây đau bụng, nhức đầu, vô sinh lẫn các biến chứng nặng khác.


Nếu muốn sử dụng đồ gốm, bạn cần mua những loại làm từ gốm thật bởi chúng vô cùng an toàn. Dù dùng lâu tới cỡ nào thì đồ gốm thật không hề độc hại, bong vỏ hay hư hại gì khi nấu ăn. Dù giá thành không phải là rẻ nhưng rất xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra bởi chúng cực kỳ bền.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/neu-cu-su-dung-4-dung-cu-nay-de-nau-an-suc-khoe-cua-ca-gia-dinh-ban-se-ngay-mot-giam-sut-va-san-sinh-nhieu-benh-nguy-hiem-162200710221542023.htm

kim loại nặng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.