Nga phát hiện thêm biến thể SARS-CoV-2 tại Moskva

Nga tuyên bố đã phát hiện thêm một biến thể mới của SARS-CoV-2 tại thủ đô Moskva, có thể ảnh hưởng tới tác dụng của vaccine COVID-19.

Nga phát hiện thêm biến thể SARS-CoV-2 tại Moskva-1
Nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 cho người dân tại Moskva, Nga, ngày 26/4/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo tờ Dailymail, các nhà khoa học đang tìm hiểu xem vaccine COVID-19 có hiệu quả với biến thể Moskva hay không.

Giới chức y tế Nga chưa đưa ra thông tin cụ thể về biến thể mới này, trong khi báo chí địa phương dẫn lời các chuyên gia cho rằng vaccine COVID-19 vẫn hiệu quả.

Đợt bùng phát COVID-19 ở Moskva nghiêm trọng dần từ giữa tháng 5 với 7.704 ca mắc trong thành phố được ghi nhận vào ngày 13/6, số ca mắc hàng ngày cao nhất kể từ 24/12/2020.

Các học giả tại Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi trùng học Gamaleya (nơi sản xuất vaccine Sputnik V) cho rằng biến thể mới nói trên có thể là nguyên nhân khiến số ca mắc hàng ngày tăng vọt.

Phó giám đốc viện này, ông Denis Logunov, nói: “Chúng tôi đang theo dõi tình hình ở Moskva và điều quan trọng nhất là Moskva có thể xuất hiện biến chủng riêng”.

Thị trưởng Moskva, ông Sergei Sobyanin cho biết Moskva đang dành hàng nghìn giường bệnh cho bệnh nhân COVID-19 và yêu cầu người dân nghỉ làm trong tuần tới để kiềm chế dịch bệnh lây lan.

Các sân thể thao, sân chơi và địa điểm đông người trong công viên lớn phải đóng cửa một tuần. Nhà hàng và quán bar chỉ được mở cửa tới 23h.

Ông Sobyanin cho biết đây chỉ là giải pháp tạm thời. Ông nói: “Để tránh phải áp các biện pháp mới và cải thiện tình hình bền vững, chúng ta cần tăng tốc tiêm chủng đáng kể”.

Giám đốc Viện Gamaleya, ông Alexander Gintsburg cho rằng biến thể Moskva không kháng vaccine nhưng phải chờ kết quả nghiên cứu.

Đã có nhiều biến thể xuất hiện kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, trong đó có biến thể Alpha ở Anh đang trở thành loại hoành hành chủ yếu trên thế giới.

Theo Báo Tin tức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baotintuc.vn/the-gioi/nga-phat-hien-them-bien-the-sarscov2-tai-moskva-20210616112340204.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.