Ngày nào cũng dùng điện thoại quá 6 tiếng mỗi ngày, coi chừng 6 bộ phận này của cơ thể rước trọng bệnh

Mặc dù điện thoại rất cần thiết nhưng việc lạm dụng quá nhiều sẽ khiến cơ thể gánh vô số hậu quả tiêu cực.

Bạn biết đấy, chỉ cần cầm một chiếc điện thoại thông minh trên tay, bạn sẽ thoải mái mua sắm, thanh toán, giải trí… chỉ trong vài nốt nhạc. Điện thoại trở thành một vật thiết yếu trong cuộc sống nhưng cũng vì thế không ít người nảy sinh tâm lý ỷ lại, thậm chí có chút hoảng sợ khi không có điện thoại bên cạnh.

Việc sử dụng điện thoại quá nhiều không chỉ khiến con người có xu hướng trở nên vô cảm mà còn dần dần "bào mòn" sức khỏe. Đặc biệt, nếu sử dụng với tần suất quá nhiều trên 6 tiếng, cơ thể sẽ đối diện với 6 vấn đề như sau:

1. Đau cổ, gây hại cho cột sống

Việc thường xuyên cúi đầu nhìn xuống điện thoại trong thời gian dài sẽ gây tổn thương cột sống cổ. Theo bác sĩ phẫu thuật cột sống David Dewitt tại Trung tâm Y tế NeuroSpine, Wisconsin, Mỹ: "Việc cúi đầu xuống để xem hoặc nhắn tin sẽ khiến cho các cơ, dây chằng, gân ở cổ hoạt động nhiều hơn so với việc ngẩng đầu lên. Theo thời gian, sự kéo căng này sẽ làm suy yếu sức mạnh của các cơ, gây đau cổ và tổn thương cột sống cổ".

Ngày nào cũng dùng điện thoại quá 6 tiếng mỗi ngày, coi chừng 6 bộ phận này của cơ thể rước trọng bệnh-1

Đó là lý do những người nghiện điện thoại thường có cảm giác đau vai mỏi gáy, dấu hiệu điển hình của bệnh gai đốt sống cổ. Bằng cách nâng điện thoại lên ngang tầm mắt, giữ thẳng tư thế, bạn có thể phần nào giảm thiểu được cảm giác đau cổ và ít bị căng cơ hơn.

2. Đau khớp ngón tay cái

Khi sử dụng điện thoại, bộ phận hoạt động nhiều nhất chính là ngón tay cái. Việc liên tục dùng điện thoại có thể khiến khớp ngón cái hoạt động quá mức. Khi nó không được nghỉ ngơi sẽ dẫn tới tổn thương, gây viêm bao gân gấp ngón cái (hay còn gọi là ngón tay lò xo).

Đây là một tình trạng xảy ra do viêm bao gân gấp các ngón tay gây hẹp bao gân. Người bệnh thường gặp hạn chế trong việc duỗi các ngón tay, khó khăn lắm mới duỗi ngón tay ra được hoặc phải dùng tay bên kia kéo các ngón ra như kiểu lò xo. 

Khi thấy tình trạng này xảy lúc sử dụng điện thoại, hãy cố gắng giảm tần suất sử dụng càng nhiều càng tốt.

3. Khô và đau mắt

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như TV, máy tính, điện thoai có tác động rất tiêu cực tới mắt khi nhìn chằm chằm trong thời gian dài. Việc sử dụng điện thoại quá lâu sẽ gây mỏi mắt, khô và nhức mắt. Nếu tình trạng này không thuyên giảm có thể dẫn tới một số bệnh nghiêm trọng về mắt.

Ngày nào cũng dùng điện thoại quá 6 tiếng mỗi ngày, coi chừng 6 bộ phận này của cơ thể rước trọng bệnh-2
Ánh sáng xanh từ điện thoại rất có hại cho mắt.

Để bảo vệ mắt, ngoài việc kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại, bạn cần điều chỉnh độ sáng tùy theo cường độ ánh sáng xung quanh.

4. Da xỉn màu, dễ nổi mụn

Bức xạ điện thoại có thể làm tổn thương da ở một mức độ nhất định. Nếu dùng điện thoại quá lâu sẽ ảnh hưởng đến chức năng bài tiết và trao đổi chất bình thường của da, khiến da xỉn màu, tắc nghẽn lỗ chân lông, dễ nổi mụn, tàn nhang. Theo thời gian, những vấn đề này sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

5. Ảo giác

Những người phụ thuộc quá nhiều vào điện thoại cũng có thể bị ảo giác như luôn cảm thấy điện thoại đổ chuông hay có tiếng báo hiệu tin nhắn. Ở một mức độ nào đó, sự chú ý liên tục về phía điện thoại sẽ làm tăng căng thẳng cho con người, gây áp lực khiến bạn phải luôn mang điện thoại theo bên mình.

Ngày nào cũng dùng điện thoại quá 6 tiếng mỗi ngày, coi chừng 6 bộ phận này của cơ thể rước trọng bệnh-3
Những người phụ thuộc quá nhiều vào điện thoại cũng có thể bị ảo giác như luôn cảm thấy điện thoại đổ chuông.

Các nhà nghiên cứu từng chia sẻ với trang The Chicago Tribune rằng: "Khả năng thiếu thứ gì đó nếu không có điện thoại bên cạnh có thể gây ra cảm giác căng thẳng và lo lắng".

Để thoát khỏi trạng thái bị ám ảnh này, bạn nên đặt chế độ "không làm phiền" trong vài giờ để bản thân được nghỉ ngơi.

6. Ảnh hưởng tới giấc ngủ

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh trước khi ngủ sẽ khiến cơ thể giảm sản xuất melatonin tự nhiên – một loại hormone điều chỉnh giấc ngủ. Ánh sáng từ màn hình điện thoại có thể làm gián đoạn nhịp điệu sinh học tự nhiên, gây ra chu kỳ REM ngắn hơn, khiến bạn ngủ không ngon giấc.

Một lời khuyên được đưa ra là nên hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ trước khi ngủ để tâm trí và cơ thể có thời gian thư giãn hoàn toàn.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/ngay-nao-cung-dung-dien-thoai-qua-6-tieng-moi-ngay-coi-chung-6-bo-phan-nay-cua-co-the-ruoc-trong-benh-22202169111597.htm

điện thoại di động

thói quen có hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.