Nghe tiếng ngáy cũng bắt được bệnh

Vì không biết nói nên cơ thể phải tìm cách thông tin cho gia chủ. Bên cạnh giọng nói, điệu ho, tiếng ngáy là phương tiện truyền thông quan trọng cho cả thầy thuốc lẫn bệnh nhân.

Vì không biết nói nên cơ thểphải tìm cách thông tin cho gia chủ. Bên cạnh giọng nói, điệu ho, tiếng ngáylà phương tiện truyền thông quan trọng cho cả thầy thuốc lẫn bệnh nhân.

Lắng nghe tiếng… ngáy!

Nhờnhiều công trình nghiên cứu đại trà trong thập niên gần đây, hiện không cònai nghi ngờ mối liên hệ mật thiết giữa tiếng ngáy và nhiều căn bệnh nghiêmtrọng liên quan đến rối loạn biến dưỡng. Nếu nghĩ đau đâu chắc bệnh gần đóthì lầm với tiếng ngáy. Không đến 10% trường hợp ngáy nặng nề rít rống là dothanh quản. Còn lại thì đó là dấu hiệu thậm chí mang ý nghĩa báo động chobệnh khác nằm rất xa vùng hầu họng!

Ngáy thìkhó ai tránh khỏi. Có khác chỉ khác ở tần số và cường độ. Ngáy nhẹ nhàng,ngáy riu riu thì không sao, thậm chí tốt vì gia chủ ngủ ngon. Nhưng ngáynặng ì ạch từng cơn đồng thời đi kèm với nhiều hồi ngừng thở trong giấc ngủthường là hậu quả của tình trạng béo phì và tăng mỡ trong máu. Hậu quả lànhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não dễ như chơi.

Nghe tiếng ngáy cũng bắt được bệnh

Ảnh minh họa

Thầythuốc vì thế thường khuyên nạn nhân của tiếng ngáy dạng này nên đưa "ca sĩvề đêm" trước đến thầy thuốc tai-mũi-họng, sau đến thầy thuốc tim mạch nếunhận thấy tiếng ngáy ngày càng khó chịu cho cả đôi bên.

Có mộtđiều chắc hơn đinh đóng cột là người ngáy quá lớn sớm muộn cũng là nạn nhâncủa tình trạng thiếu dưỡng khí ở các cơ quan trọng yếu như não bộ, thànhtim, cầu thận, đáy mắt … Khi đó từ nạn nhân chuyển sang bệnh nhân chỉ làchuyện "thủ tục hành chính"!

Không ai vô cớ bỗng đổi giọng

Vấn đềlại không chỉ có thế. Thông thường thì bệnh tiểu đường, nếu không đo lượngđường trong máu, thường khó phát hiện vì có thể biểu lộ qua nhiều triệuchứng nhiều khi mơ hồ, như ăn nhiều, thèm ngọt, uống nhiều nhưng vẫn khát,tiểu nhiều, sụt cân, mệt mỏi, mờ mắt, tê tay chân, đau nhức, vết thươngngoài da lâu lành…khiến thầy thuốc dễ bị lạc hướng chẩn đoán nếu không lưu ýcăn bệnh này.

Theo báocáo đầy thuyết phục của các nhà nghiên cứu ở khoa Nội tiết thuộc Đại họcErlangen (Đức), ngáy là dấu hiệu báo động gắn liền mật thiết với bệnh tiểuđường. Lượng đường trong máu càng không ổn định thì tiếng ngáy càng to, điệungáy càng nhức óc người phải nghe và nhất là tình trạng ngừng thở trong lúcngủ càng dễ xuất hiện.

Đừng quên tiếng ngáy khòkhè nhiều khi là tiếng kêu báo động của cơ thể trước khi nhường chỗ chotiếng còi tí te của xe cấp cứu.

Đáng lohơn nữa là cho dù không ăn gì hết trong đêm, lượng đường trong máu ở ngườingáy lớn có khuynh hướng gia tăng vào buổi sáng hôm sau. Tình trạng này càngrõ nét hơn nữa nếu người bệnh đồng thời dư cân và ít vận động.

Ngượclại, người bệnh tiểu đường bớt ngáy thấy rõ nếu đường huyết ổn định với liệupháp có hiệu quả như mong muốn. Chuyên gia ngành nội tiết dựa vào đó đãkhuyên đồng nghiệp đừng quên hai nhân tố quan trọng trong quá trình điều trịvà theo dõi bệnh tiểu đường. Đó là dùng tiếng ngáy và tình trạng mệt mỏi khithức dậy như hai tiêu chí đánh giá diễn tiến, vì hai dấu hiệu này cũng cógiá trị như đo đường trong máu mà không cần xét nghiệm, nghĩa là vừa đỡ tốn,vừa đỡ đau.

Đừng xemthường tiếng ngáy, nhất là khi gia chủ trước đó không ngáy hay tuy có ngáynhưng với giai điệu khoan thai. Không ai vô cớ bỗng đổi giọng. Rất thườngkhi tiếng ngáy nặng nề như bị ai bóp cổ cộng thêm tình trạng nay mệt, maimỏi, bữa kia càng thêm mỏi mệt là lời nhắc khéo về bệnh tiểu đường. Canthiệp cho sớm bao giờ cũng an toàn hơn đợi nước đến chân mới tính đến chuyệnnhảy nhót.

TheoBác sĩ Lương Lễ Hoàng
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.