Người phụ nữ 32 tuổi đã mãn kinh, nguyên nhân đến từ thói quen làm đẹp mù quáng mà nhiều cô gái trẻ mắc phải

Độ tuổi mãn kinh bình thường của phụ nữ là 45-55 tuổi, nhưng với thời đại mới và lối sống mới, nhiều phụ nữ đã gặp phải hiện tượng mãn kinh sớm mà trong y học hiện tượng phụ nữ mãn kinh trước 40 tuổi được gọi là suy buồng trứng sớm.

Cô Vương, năm nay 32 tuổi ở Trung Quốc, sau thời gian tăng cân không kiểm soát, nhưng vì yêu cái đẹp nên cô bắt đầu áp dụng kế hoạch giảm cân khắc nghiệt cho bản thân.

Gần nửa năm nay, tuy cân nặng có giảm như mong muốn nhưng cô Vương phát hiện ra mình bị kinh nguyệt không đều, thậm chí có tháng không có kinh. Biết có sự bất thường, cô Vương đã tới bệnh viện kiểm tra, bác sĩ cho biết chính vì thói quen ăn kiêng không khoa học dẫn đến suy dinh dưỡng, bởi vì không cung cấp dinh dưỡng gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Giảm cân quá mức dẫn đến lượng mỡ trong cơ thể giảm mạnh, khi tỷ lệ mỡ quá thấp sẽ ảnh hưởng đến hàm lượng estrogen trong cơ thể. Do nguyên liệu chính để tổng hợp estrogen là chất béo, cơ thể thiếu hụt lượng mỡ sẽ dẫn đến sản xuất không đủ lượng estrogen, và việc giảm estrogen sẽ gây rối loạn kinh nguyệt, thậm chí xảy ra tình trạng vô kinh, tình trạng vô kinh bất thường sẽ ức chế chức năng phóng noãn của buồng trứng, dễ gây suy buồng trứng sớm, nếu không điều trị kịp thời thậm chí có thể khiến chị em bị vô sinh.

Người phụ nữ 32 tuổi đã mãn kinh, nguyên nhân đến từ thói quen làm đẹp mù quáng mà nhiều cô gái trẻ mắc phải-1

Những dấu hiệu mãn kinh sớm cơ thể đang ngầm cảnh báo cho bạn

Hay gắt gỏng: Khi sắp đến thời kỳ mãn kinh nồng độ hormone trong cơ thể cũng sẽ có những biểu hiện bất thường khiến chị em bị rối loạn nội tiết, từ đó sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của bản thân và dễ gây ra hiện tượng gắt gỏng.

Dễ bốc hỏa: Khi đến thời kỳ mãn kinh, da mặt và ngực sẽ có một số thay đổi, đặc biệt là các mạch máu ở mặt dễ bị giãn ra khiến mặt đỏ bừng, cơ thể nóng bừng.

Loãng xương: Đối với các bạn nữ theo tuổi tác quá trình bài tiết estrogen trong cơ thể cũng sẽ hoạt động không bình thường khiến cho quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể diễn ra không bình thường, dẫn đến lượng canxi giảm dần và dẫn đến tình trạng loãng xương.

Người phụ nữ 32 tuổi đã mãn kinh, nguyên nhân đến từ thói quen làm đẹp mù quáng mà nhiều cô gái trẻ mắc phải-2

Nguyên nhân chính gây ra mãn kinh sớm

1. Tinh thần căng thẳng cao độ: cảm xúc có thể ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết của phụ nữ. Khi phụ nữ bị lo âu, trầm cảm, căng thẳng, tuyến yên của não chỉ đạo bài tiết hormone sẽ bị rối loạn chức năng dẫn đến rối loạn phóng noãn của buồng trứng, từ đó dẫn đến rối loạn chức năng buồng trứng.

2. Thói quen ăn uống không khoa học: suy dinh dưỡng do giảm cân quá mức và béo phì sẽ ảnh hưởng đến tuyến yên của não, dẫn đến rối loạn bài tiết gonadotropin và ảnh hưởng đến chức năng bình thường của buồng trứng.

3. Các bệnh về hệ thống miễn dịch: Đối với những bệnh nhân mắc các bệnh về hệ thống tự miễn di truyền cũng có nguy cơ bị suy buồng trứng sớm. Những bệnh này bao gồm bệnh thấp khớp, viêm cột sống dính khớp, lupus ban đỏ .

Phòng ngừa mãn kinh sớm

1. Học cách cân bằng cảm xúc: duy trì trạng thái lạc quan, hay cười, giảm bớt lo lắng, căng thẳng, áp lực.

2. Đi khám sức khỏe định kỳ: Các bạn nữ nên dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc cơ thể và khám phụ khoa định kỳ hàng năm.

3. Chế độ ăn uống hợp lý trong thời kỳ kinh nguyệt: ăn quả óc chó, đậu phộng, hạt thông, hạt điều, ăn ít dầu mỡ. Chọn thịt nạc, cá, sữa tách kem, rau và trái cây, nên ăn thêm các sản phẩm từ đậu nành và hạt mè có chứa phytoestrogen, uống sữa đậu nành 2 đến 3 lần một tuần để bổ sung estrogen cho cơ thể.

4. Thói quen sinh hoạt lành mạnh: tập thể dục thường xuyên, bỏ thuốc lá, tránh hút thuốc lá thụ động.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nguoi-phu-nu-32-tuoi-da-man-kinh-nguyen-nhan-den-tu-thoi-quen-lam-dep-mu-quang-ma-nhieu-co-gai-tre-mac-phai-162212412142542309.htm

mãn kinh sớm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.