Nguy hại chưa biết về chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu thuộc loại bệnh lý đau đầu gặp nhiều ở tuổi thanh thiếu niên, ở nữ gặp nhiều hơn nam. Triệu chứng đau nửa đầu gần giống đau do đột quỵ não nên hết sức nguy hiểm nếu nhầm lẫn.

Đau nửa đầu thuộc loại bệnh lý đau đầu gặp nhiều ở tuổi thanh thiếu niên, ở nữ gặp nhiều hơn nam. Triệu chứng đau nửa đầu gần giống đau do đột quỵ não nên hết sức nguy hiểm nếu nhầm lẫn.

Đau nửa đầu là một bệnh thuộc loại bệnh lý  đau đầu do căn nguyên mạch, có đặc điểm bệnh lý cơ bản là: đau nửa đầu từng cơn, gặp nhiều ở tuổi thanh thiếu niên, ở nữ gặp nhiều hơn nam và đa số có yếu tố gia đình.

Đau nửa đầu điển hình thường chỉ ảnh hưởng một bên đầu, nhức và kéo dài từ 4 đến 72 giờ đồng hồ với những triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, sợ ánh sáng (nhạy cảm với ánh sáng hơn), và sợ âm thanh (nhạy cảm với âm thanh hơn).

Nguy hại chưa biết về chứng đau nửa đầu (Ảnh minh họa).

Trong cộng đồng hiện nay, bệnh đau nửa đầu chưa được chẩn đoán đầy đủ và còn bị chẩn đoán sai. Việc chẩn đoán đau nửa đầu không đi kèm tiền triệu có thể được thực hiện dựa theo tiêu chuẩn "5,4,3,2,1" của Hiệp hội Quốc tế về Bệnh đau đầu:

Nhiều hơn 5 cơn đau

Kéo dài 4 giờ đến 3 ngày

Có nhiều hơn 2 biểu hiện sau - ảnh hưởng một bên, có đặc tính nhức/đau co bóp, đau từ trung bình đến nặng, bị nặng thêm nếu hoạt động thể chất hoặc có xu hướng tránh hoạt động thể chất.

Có nhiều hơn 1 triệu chứng đi kèm sau - buồn nôn và/hoặc nôn mửa, chứng sợ ánh sáng, chứng sợ âm thanh

Đối với đau nửa đầu có tiền triệu, chỉ cần 2 cơn đau là đủ để kết luận bệnh.

Những dấu hiệu và triệu chứng thường khác nhau đối với mỗi bệnh nhân. Vì thế cảm giác của bệnh nhân trước, trong và sau mỗi cơn đau thường không được xác định chính xác. Có bốn giai đoạn phổ biến sau đây trong một cơn đau nửa đầu, nhưng không phải tất cả bệnh nhân đều trải qua.

Các nghiên cứu chỉ ra, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau nửa đầu migraine và đau do đột quỵ não. Trong đó, gốc tự do nổi lên là một trong những tác nhân nguy hiểm. Chúng như đội quân “hung hãn” tấn công vào mạch máu não, thúc đẩy sự hình thành xơ vữa, làm hẹp lòng mạch, gây thiếu máu não, từ đó dẫn đến các triệu chứng đau nửa đầu, nguy hiểm hơn làm mạch máu bị vỡ, gây ra đột quỵ.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, ngoài một chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp luyện tập thể dục, giảm stress và duy trì các thói quen lành mạnh, các bệnh nhân cần được bổ sung các chất chống gốc tự do thiên nhiên, như các hoạt chất có trong blueberry. Từ đó, bảo vệ tế bào thần kinh và mạch máu não, đồng thời duy trì tốt các hoạt động của não bộ.

Theo Phununews



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.