Nhận biết và phòng tránh ngộ độc nấm dại

Mùa hè đến, mùa của bệnh ngộ độc nấm cũng bắt đầu. Việc ngộ độc nấm có thể gây nguy hại lớn đến sức khỏe, thậm chí gây suy thận cấp, hoại tử gan hoặc tử vong. Vậy làm thế nào để phân biệt nấm lành và nấm độc?

Mùa hè đến, mùa của bệnh ngộ độc nấm cũng bắtđầu. Việc ngộ độc nấm có thể gây nguy hại lớn đến sức khỏe, thậm chí gây suythận cấp, hoại tử gan hoặc tử vong. Vậy làm thế nào để phân biệt nấm lành và nấmđộc?

Nấm dại là loạinấm mọc tự nhiên, cũng như các loại nấm được trồng, nấm dại có vị tươi mát, chứanhiều chất béo, protein, carbohydrates, chất xơ thô, khoáng chất và nhiều loạivitamin, nhờ vậy giúp tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng, hỗ trợ dự phòngnhiều loại bệnh.

Nhận biết và phòng tránh ngộ độc nấm dại
Nấm dại có vị tươi mát, chứa nhiều chất béo, protein, carbohydrates, chất xơ thô, khoáng chất và nhiều loại vitamin

Tuy vậy, việc ăn nấm dại luôn ẩnchứa nguy cơ ngộ độc. Thêm vào đó, việc ăn nhiều nấm dại một lúc hoặc thườngxuyên ăn cũng có thể khiến đường huyết hạ thấp. Vì vậy, ngay cả khi không gâyngộ độc, nấm dại cũng có thể gây ra tình trạng mệt mỏi toàn thân.

Nguyên nhân gây ngộ độc nấmdại

1. Ăn nhầm nấm có độc. Ngoài tựnhiên có khoảng trên 100 loại nấm dại, song loại có thể ăn được chỉ có 30-40loại. Việc phân biệt không đơn giản, vì có những loại nấm độc rất giống nấmthường, mọc lẫn với nấm ăn được, khiến người đi hái nấm bị nhầm.

2. Sai sót trong chế biến. Nếukhông đun kỹ hoặc dụng cụ dùng để đun nấu, đựng đồ ăn chín có dính nấm sống, ănvào cũng có thể gây ngộ độc.

3. Một số loại nấm vốn thuộc loạikhông độc nhưng nếu mọc ở nơi bị ô nhiễm hoặc tầng đất bên dưới có những chấtkhoáng độc hại như phốt pho, nếu ăn phải cũng gây ngộ độc.

Cách nhận biết nấm độc

1. Nhìn bằng mắt. Thông thườngcác loại nấm độc bao giờ trông cũng nhiều màu sắc hơn, có đốm nổi lên, trên mũnấm có những hạt nổi hay vằn màu đỏ hay màu tạp, có rãnh, vết nứt, có vòng quanhthân… Thông thường các loại nấm độc khi ngắt sẽ có nhựa chảy ra.

2. Ngửi bằng mũi. Nấm độc khi háithường có mùi cay, mùi hắc hoặc mùi đắng xộc lên. Nấm ăn được thường thơm hoặckhông mùi.

3. Thử nghiệm biến màu. Dùng phầntrắng của hành lá chà xát trên mũ nấm, nếu thân hành biến thành màu xanh nâuchứng tỏ có độc, nếu ngược lại, hành không chuyển màu chứng tỏ không có độc.Ngoài ra, sau khi nấu chín, có thể dùng đũa, thìa bạc để thử trước khi ăn.

4. Thử nghiệm bằng sữa bò. Chomột lượng nhỏ sữa bò tươi bên trên mũ nấm, nếu thấy hiện tượng sữa vón cục, cókhả năng nấm này có độc.

Những chú ý khi ăn nấm dại

1. Không hái thứ nấm mình khôngbiết chắc. Mỗi lần dùng không nên dùng nhiều loại lẫn lộn mà chỉ nấu một loạiduy nhất. Ngoài việc đề phòng lẫn nấm độc, còn vì nhiều loại nấm nấu cùng sẽ gâyphản ứng hóa học, không độc cũng trở thành độc.

2. Khi chế biến nấm dại, cũnggiống như chế biến nấm thường, biện pháp tốt nhất là nên luộc sôi trước khi xàonấu để giảm bớt độc tính.

3. Khi mua nấm ở chợ, tốt nhấtnên mua loại đã từng ăn, dầu vậy, cũng vẫn cần nấu chín mới ăn.

4. Khi ăn nấm không nên uốngrượu. Có một số loại nấm dại không độc nhưng có chứa những thành phần gây raphản ứng hóa học với thành phần trong rượu, vì vậy gây ngộ độc.

5. Sau khi ăn nấm nếu thấy khóchịu, buồn nôn, choáng váng, đau bụng dữ dội, nhìn không rõ, sốt… phải lập tứcđến bệnh viện. Nếu không kịp, cần có các biện pháp sơ cứu đơn giản như gây nôn,hoặc tìm những thuốc dễ thấy để rửa ruột nhằm loại bỏ những thành phần độc hạitrong nấm mà cơ thể chưa kịp hấp thu, nhờ đó giảm nhẹ mức độ ngộ độc. Sau khi sơcứu, phải đưa ngay người bệnh đi cấp cứu.

Theo Gia Vinh
An ninh Thủ đô



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.