Nhau thai bổ dưỡng tới đâu?

Trước hết cần nói ngay rằng,sử dụng nhau thai để làm món ăn bổ dưỡng ở Việt Nam hiện gần như không còn.

Trước hết cần nói ngay rằng, sử dụng nhauthai để làm món ăn bổ dưỡng ở Việt Nam hiện gần như không còn. Việc làmthuốc cũng rất hạn chế bởi các quy định y tế quản lý nhau thai rất nghiêmngặt và cũng có nhiều vị thuốc khác thay thế.

Tuy nhiên ở một số quốc gia,nhu cầu sử dụng nhau thai như một món ăn, vị thuốc đông y lại khá phổ biến.Ngoài ra, tại một số địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa của nước ta, do cònthói quen sinh con ở nhà, nên cũng còn chuyện sử dụng nhau thai làm thuốc.

Nhau thai có nhiều dược chất

Nhau thai bổ dưỡng tới đâu?
Việc sử dụng nhau thai hiện nay ở Việt Nam chỉ còn dùng trong các phòng thí nghiệm tế bào gốc. (Ảnh: Gaudenta)

Nhau thai, còn gọi là nhau sảnphụ, thai bàn, thai y, thai bào, nhân bào, tử hà xa..., tên khoa học là PlacentaHominis, là bộ phận ở trong tử cung của người mẹ cùng với cái thai, có nhiệm vụche chở bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi khi còn trong bụng mẹ, đồng thời có vaitrò là một hạch nội tiết tiết ra nội tiết tố hydrat folliculin và oertradiol. 

Trong nhau thai có một chấtprotit đặc biệt cấu tạo bởi tám phân tử N-axetyl d-glucozamin, sáu phân tửd-galactoza và sáu phân tử manoza. Ngoài ra còn có pepton, anbumoza polypeptitvà cholin. Trong nhau thai tươi, có các nội tiết tố chorionic gonadotropin, kíchnoãn tố F.S.H và kích tố sinh hoàng thể L.H.

Theo dược học cổ truyền, nhauthai vị ngọt mặn, tính ấm, có công dụng bổ khí, dưỡng huyết, ích tinh, thườngdùng để chữa các chứng bệnh suy nhược, gầy yếu, đau nhức trong xương, hen suyễn,ho ra máu, ra mồ hôi trộm, di tinh, liệt dương, phụ nữ thiếu máu, muộn con,thiếu sữa sau khi sinh nở...

Nghiên cứu hiện đại cho thấy,nhau thai có tác dụng nâng cao sức đề kháng cơ thể, cải thiện công năng miễndịch, chống cảm nhiễm, tăng cường chức năng tế bào thận, thúc đẩy quá trình phátdục và tạo huyết cơ thể, làm hưng phấn tử cung, tăng huyết áp.

Một số đơn thuốc dùng nhauthai

Theo kinh nghiệm dân gian, nhauthai tốt là loại còn nguyên bọc, không sây sát và hồng tươi. Cách chế biến haythấy nhất là đem nhau thai băm nhỏ rồi tráng với trứng cùng các gia vị hoặcnướng chả ăn. Hình thức này tuy đơn giản nhưng có bất tiện là phải ăn một lúcvới số lượng quá lớn.

Nhau thai bổ dưỡng tới đâu?
Việc sử dụng nhau thai hiện nay ở Việt Nam chỉ còn dùng trong các phòng thí nghiệm tế bào gốc. Ảnh: Gaudenta

Cách khác, lấy nhau thai một cáithái nhỏ, đem ngâm với từ 1 – 1,5 lít rượu trắng loại 40 – 50o trong 10 – 15ngày, uống mỗi ngày hai lần, mỗi lần chừng 20ml. Có thể cho thêm một số dượcliệu có tinh dầu như vỏ cam, vỏ quýt. Khi uống, cũng có thể pha thêm một chútmật ong hoặc đường phèn.

Ngoài ra, có thể đem nhau thai rửa lại một lần nữa vớirượu cao độ rồi thái nhỏ, ngâm với mật ong theo tỷ lệ một cái nhau thai ngâm vớihai lít mật ong, sau chừng nửa tháng là có thể dùng được, khi đó nhau thai sẽtiêu đi, uống mỗi ngày hai lần, mỗi lần một thìa càphê.

Cách dùng đơn giản hơn nữa, làđem nhau thai đã rửa rượu, sấy khô, tán thành bột mịn, đựng trong lọ kín để dùngdần, mỗi ngày uống hai lần, mỗi lần một thìa nhỏ.

Suy nhược cơ thể, đau nhức trongxương: Nhau thai một cái, bạch linh 15g, hoài sơn 60g, ba vị sấy khô tán bột,trộn với nước cơm rồi làm thành những viên hoàn to bằng hạt ngô đồng, mỗi ngàyuống 30 viên khi đói với nước ấm.

Hư lao, gầy yếu, thổ huyết: Nhauthai một cái, thái vụn, đem nấu nhừ với rượu trắng rồi trộn với bột bạch phụcthần làm thành những viên hoàn to bằng hạt ngô đồng, uống mỗi ngày 100 viên vớinước cơm hoặc nước cháo.

Sản phụ thiếu sữa: Nhau thai mộtcái, làm sạch, thái miếng rồi đem sao bằng lửa nhỏ cho đến khi có màu hơi đen,tán thành bột, mỗi ngày uống hai lần, mỗi lần 3g.

Theo ThS.BS HoàngKhánh Toàn
Nhau thai bổ dưỡng tới đâu?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.