Nhiều trẻ phải đeo kính oan vì bị cận thị giả

Nghe con phàn nàn nhìn không rõ, chị Dung (Hà Nội) đưa đi khám, kết quả mắt đã cận 2 điốp. Đeo kính được một thời gian, cháu vẫn kêu nhức mắt, nhìn cứ mờ mờ, đưa đi khám lại, chị bất ngờ biết con không hề bị cận thị.

Nghe con phàn nàn nhìn không rõ,chị Dung (Hà Nội) đưa đi khám, kết quả mắt đã cận 2 điốp. Đeo kính được một thờigian, cháu vẫn kêu nhức mắt, nhìn cứ mờ mờ, đưa đi khám lại, chị bất ngờ biếtcon không hề bị cận thị.

Chị Dung cho biết, mới đầu chịđưa con đi đo mắt tại một cửa hàng thuốc thì nhân viên ở đấy bảo cháu bị cận.Đeo kính, cháu nhìn rõ hơn hẳn nhưng chỉ được mấy tuần chị lại thấy con bảo nhìncái gì cũng cứ mờ mờ ảo ảo, nhức mắt, chóng mặt.

"Nhiều lúc cháu bỏ kính ra cònnhìn rõ hơn là đeo kính. Đi khám bệnh viện chuyên về mắt thì cháu chỉ bị cận thịgiả. May cháu chưa đeo kính lâu, không thì bị cận thật", chị Dung nói.

Nhiều trẻ phải đeo kính oan vì bị cận thị giả

  Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám mắt thường xuyên để phát hiện sớm các bệnh về mắt

Thạc sĩ Hoàng Cương, Bệnh việnMắt Trung ương cho biết, những trường hợp bị cận thị giả như con chị Dung khôngphải là hiếm gặp. Ước tính tỷ lệ cận thị giả ở trẻ khoảng 20%.

Một số trẻ cho biết mắt nhìn kémhẳn sau đợt thi cử, có em lại thấy mỏi, nhức mắt khi học nhiều, đeo thử kính cậncủa người khác thấy sáng hơn. Vì thế, cha mẹ nghĩ con đã bị cận thị, nhưng thựcsự trẻ chỉ bị một hiện tượng gọi là cận thị giả.

"Đây không phải là bệnh lý cốhữu, mà chỉ là những rối loạn thoáng qua rất giống bệnh. Trẻ có thể nhìn xakhông rõ, nhưng không phải bị cận thị. Nếu cha mẹ đưa con đi khám đúng lúc nàythì trẻ có thể bị đeo kính cận oan", Thạc sĩ Cương nói.

Cũng theo thạc sĩ, nguyên nhâncủa hiện tượng này có thể do mệt mỏi thị giác hay khó chịu nhất thời của mắt.Trên thực nghiệm những người tham gia tình nguyện, kết quả cho thấy, khi bắt họnhìn gần liên tục trong 7 giờ thì có khoảng 60% bị cận thị ít nhất là 0,5 điốp.Thị lực có thể cải thiện nhất thời nếu đeo kính cận.

Với các bác sĩ chuyên khoa mắt,việc phân biệt cận thị thực sự hay cận thị giả không quá khó. Chỉ cần nhỏ thuốcliệt điều tiết, nếu mắt trở lại bình thường thì là cận thị giả.

"Cũng vì thế, khi đo kính chotrẻ cận, loạn thị việc nhỏ thuốc điều tiết mắt để kiểm tra là bắt buộc. Thếnhưng hiện nay nhiều cửa hàng kính thuốc bỏ qua công đoạn này mà chỉ đo mắt,thấy cận là cho trẻ đeo kính cận. Điều này rất nguy hiểm vì trẻ có thể không bịcận thị nhưng đeo kính nhiều lại thành cận thị", thạc sĩ Cương khuyến cáo.

Khi được xác định là cận thị giả,chỉ cần để cho mắt nghỉ ngơi khoa học, sau một thời gian mắt sẽ tự điều tiết lạinhư bình thường. Tuy nhiên, nếu không được thì sẽ phải dùng kính mắt chuyêndụng. Bác sĩ sẽ quyết định khi nào ngừng đeo kính.

Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý làkhông phải ai bị cận thị cũng cần đeo kính. Người cận dưới 0,75 điốp thì khôngcần phải đeo kính, nếu dưới 2,5 điốp có thể bỏ kính khi đọc gần. Đặc biệt là ởlứa tuổi học sinh, nếu cận dưới 0,75 điốp thì bác sĩ thường không chỉ định đeokính mà hướng dẫn trẻ cách tập luyện, nghỉ ngơi cho mắt để mắt tự điều tiết trởvề bình thường, Thạc sĩ Cương cho biết.

Khi mắt bị mỏi hoặc cứ sau làmviệc bằng mắt một giờ, mọi người nên cho mắt nghỉ ngơi 5-10 phút. Khi đó bạn cóthể nhắm mắt, nhìn ra xa hoặc massage xung quanh mắt.

Theo Nam Phương
Nhiều trẻ phải đeo kính oan vì bị cận thị giả



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.