Những cây thuốc vườn nhà tốt cho sức khỏe

Cứ vài tháng, hội người cao tuổi của một số phường tại Hà Nội lại mời bác sĩ Nguyễn Văn Long đến trò chuyện với các cụ về những bài thuốc, cách điều trị những bệnh của người gia hay gặp như tiểu đường, cao huyết áp.

Cứ vài tháng, hội người cao tuổi của một số phường tại Hà Nội lại mời bác sĩ Nguyễn Văn Long đến trò chuyện với các cụ về những bài thuốc, cách điều trị những bệnh của người gia hay gặp như tiểu đường, cao huyết áp.

Mướp đắng, lô hội trị tăng huyết áp và tiểu đường

Bà Nguyễn Thị Phượng (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) mắc chứng cao huyết áp. Vài năm trước, bác điều trị cao huyết áp bằng thuốc hạ áp là chủ yếu. Việc điều trị bệnh theo phương pháp tây  y chỉ là tình thế trước mắt, bệnh không khỏi chỉ giảm ngay lúc uống thuốc.

Mang căn bệnh mạn tính trên người, có lúc bà Phượng cảm thấy chán nản không muốn dùng thuốc. Một lần, bà Phượng về quê ở Thạch Thất, Hà Nội, nghe bà kêu than về căn bệnh tiểu đường kèm cao huyết áp gây chóng mặt, mệt mỏi. Người em cậu của bác giới thiệu một vài cây thuốc nam có thể trồng ở nhà để phụ việc chữa bệnh như cây mướp đắng, cây lô hội…

Mướp đắng và lô hội ngoài chợ chẳng thiếu thứ gì nhưng việc tự trồng và chăm sóc lấy quả sạch, rau ngon giúp người sử dụng yên tâm hơn phần nào. Nghe người em mách về thuốc, bà Phượng xin hạt mướp đắng và cây lô hội về trồng ở nhà.

Ngay cạnh cổng nhà có một ô đất trống, bà Phượng mua thêm đất dinh dưỡng về thả hạt mướp đắng vào đất và đến mua hè dây mướp đắng ngoi lên mái cổng ra quả đều. Không chỉ trồng mướp đắng, bà Phượng mua thêm thùng xốp trông cây lô hội ở trên sân thượng. Mỗi cây cây lôi hội đẻ nhánh nhanh chóng nên một thời gian sau bà Phượng có thể hái cành lô hội để sử dụng.

Về mùa hè, bà lấy mướp đắng phơi khô nấu nước uống còn mua đông uống nước cây lô hội. Mỗi ngày bà lại uống nước lá thay trà. Gần hai năm nay, cây lô hội và mướp đắng không thể thiếu trong nhà. Nhờ có những bài thuốc ở cây vườn nhà bà Phượng tự kiểm soát được căn bệnh béo phì và huyết áp của mình.

Trong buổi gặp gỡ những thành viên của hội người cao tuổi phường, bà Phượng vui vẻ “khoe” thành tích chăm sóc sức khỏe của mình với những người bạn trong giới người cao tuổi. Cách làm này của bà được rất nhiều người ưa thích nhất là khi có sự tư vấn của bác sĩ về tác dụng của từng loại cây thuốc.

Nhiều cây thuốc quý hỗ trợ điều trị

Bác sĩ Nguyễn Văn Long, khoa khám bệnh Bệnh viện Lão Khoa Trung ương kể lại những buổi đi trò chuyện với các cụ già trong hội người cao tuổi. Điều được nhiều cụ quan tâm là ăn già để kiểm soát được bệnh của mình thay vì uống thuốc gì. Đứng trước băn khoăn của nhiều cụ về những bài thuốc nam trong dân gian, bác sĩ phải cặn kẽ tư vấn về tác dụng của từng loại cây thuốc trong vườn nhà và cách dùng sao cho phù hợp với các loại bệnh của người già khác nhau.

Ví dụ với bệnh mỡ máu, cao huyết áp thì việc sử dụng mộc nhĩ hàng ngày rất tốt cho bệnh nhân.

Hay như trường hợp của bà Phượng, bà mắc chứng đái tháo đường kèm theo huyết áp cao nên việc uống nước lô hội, mướp đắng hàng ngày giúp bà ổn định đường huyết. Các nhà khoa học đã phát hiện trong quả mướp đắng có ít nhất 3 nhóm thành phần hóa học, trong đó có charantin có tác dụng hạ đường huyết và những tác dụng khác có lợi cho việc điều trị bệnh đái tháo đường.

“Những loại cây thuốc lá, thuốc dân gian có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh của người già nhưng nó chỉ là những cây phụ trợ không thể thay thế thuốc điều trị” – bác sĩ Long cho biết.

Cụ ông Trình Ngọc Thỏa (Văn Giang, Hưng Yên) mắc chứng kiết lị. Ở tuổi già chứng bệnh này cũng khiến nhiều cụ ăn không ngon, ngủ không yên. Nhưng với ông Thỏa trong vườn nhà cây ổi được ông quý và nâng niu chăm có nhiều.

Bụng dạ ông không tốt, mỗi khi ăn thức ăn lại lại bị sôi bụng và tiêu chảy. nhiều lần dùng thuốc không khỏi ông phải kết hợp với búp ổi điều trị. Mỗi lần đau bụng ông nhai khoảng 10 đến 20 búp ổi rồi uống thêm thuốc khoảng 30 phút sau ông cắt được cơn đau kiết lị.

Hay trường hợp cây bạc hà cũng là một bài thuốc tốt giúp các cụ chống lại những cơn ho khan. Lá bạc hà nhai giúp mát cổ, long đờm. Trong mọi trường hợp đối với người già nếu không cần thuốc họ có thể tận dụng những cây trong vườn để kiểm soát sức khỏe của mình.

Theo Đất Việt
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.