Những dị tật nặng nề của hội chứng rubella bẩm sinh

Trên lý thuyết, liệt kê những dị tật của hội chứng rubella bẩm sinh như: tim bẩm sinh, đục thủy tinh thể, điếc, tổn thương não, chậm phát triển trí tuệ… đã rất đáng sợ. Chứng kiến cảnh các bé trở nên tàn tật do những di chứng đó còn nặng nề hơn… TIN LIÊN QUAN

Trên lý thuyết, liệt kê nhữngdị tật của hội chứng rubella bẩm sinh như: tim bẩm sinh, đục thủy tinh thể,điếc, tổn thương não, chậm phát triển trí tuệ… đã rất đáng sợ. Chứng kiếncảnh các bé trở nên tàn tật do những di chứng đó còn nặng nề hơn…

Di chứng nặng suốt đời

PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phógiám đốc bệnh viện phụ sản TƯ cho biết, từ đầu năm tới nay, khoa sơ sinhcủa viện tiếp nhận 28 trẻ bị rubella bẩm sinh, trong đó 24 trẻ sống, 4tử vong. Cả 28 em nhỏ này đều có cân nặng dưới 2,4kg (suy dinh dưỡng bàothai), trẻ nhẹ nhất là 900gr. 100% các bé được sinh ra trong tình trạngthiểu ối và cạn ối, ngay sau sinh xuất huyết dạng nốt và giảm tiểu cầu.

Nhiều trẻ có số tiểu cầuthấp dưới 50.000, phải truyền khối tiểu cầu nhiều lần và kéo dài daidẳng. Tất cả các bé đều trong tình trạng thiếu máu rất nặng. Ngoài ra,những trẻ này còn mắc thêm nhiều bệnh trọng khác, đặc biệt là dị tật tim- dị tật nặng nề nhất với trẻ. Cụ thể 7/28 trẻ có bệnh lý về tim bẩmsinh như thông liên thất, thông liên nhĩ, còn ống động mạch... và nhữngdị tật tim khác có thể phát hiện ra khi bé lớn hơn.  

Những dị tật nặng nề của hội chứng rubella bẩm sinh

Một bé sơ sinh mắc hội chứng này điều trị tại kho Sơ sinh (bv Phụ sản T.Ư). (Ảnh: H.Hải)

Đó là ở trẻ sơ sinh, cònvới những trẻ lớn hơn thì sao? Một nghiên cứu của các bác sĩ bệnh việnPhụ sản Quốc tế Sài Gòn về 4 trường hợp mắc hội chứng rubella bẩm sinhcho thấy, cuộc sống của những trẻ lớn hơn cũng là tối ngày ở bệnh việndo suy dinh dưỡng trong thời kỳ bào thai và mang những dị tật bẩm sinhrất nặng nề.

Như trường hợp em N.T.L.Đ(bé gái) sau sinh đã có bất thường bẩm sinh (đầu nhỏ, mắt nhỏ, đục thủytinh thể). Em cũng bị tim bẩm sinh (thông liên nhĩ, còn ống động mạch),bị tổn thương não, điếc cả hai bên tai… Đến khi em được 3 tuổi 6 tháng(tại thời điểm nghiên cứu), em cũng chỉ nặng 9,8kg, chưa thể tự đi. 

Dù phẫu thuật đục thủytinh thể lúc 6 tháng tuổi nhưng nay vẫn phải đeo kính hơn 14,5 đi ốp. Emcũng đã phải trải qua cuộc đại phẫu thuật mổ tim thắt ống động mạch lúc4 tháng tuổi. Thân hình gầy gò dường như bị chèn nặng hơn bởi cặp kínhcận và hai máy trợ thính. Em cũng không biết nói, nghe, hiểu rất hạnchế.

3 bé còn lại cũng bị điếc,đục thủy tinh thể, tim bẩm sinh, tổn thương não… khiến việc chăm sóc, điềutrị cho các bé gặp rất nhiều khó khăn.

Mọi phụ nữ trong độ tuổisinh để nên tiêm phòng vắc-xin

BS Tuấn cho biết, đại đa sốtrẻ mắc hội chứng rubella bẩm sinh tại viện đều do mẹ không phát hiện đượcnhiễm rubella khi có thai. Sau khi sinh, hồi cứu lại cho thấy có người sốt,có người phát ban, có người không hề có dấu hiệu điển hình của rubella.

Trong khi đó, căn bệnh nàyvới mọi đối tượng thì không có nguy cơ, riêng với thai phụ cực kỳ nguy hiểmvì nếu thai phụ nhiễm vi-rút rubella trong 3 tháng đầu thì có tới 70-100%trẻ sinh ra bị hội chứng rubella bẩm sinh. Mà căn bệnh này lại quá dễ lâylan, có những thai phụ tuy không hề có dấu hiệu lâm sàng nhưng đã nhiễm bệnhdo sống trong môi trường có nguy cơ cao.

Như trường hợp của thai phụT.T.T.L (Hải Dương) thai 19 tuần tuổi đang được theo dõi mẹ nhiễm rubellatại viện cho thấy, thai phụ này không hề sốt, không hề phát ban. Nhưng khithai được 5 tuần tuổi, chị có tiếp xúc với trẻ bị sốt. Bệnh nhân này chắcchắn sẽ phải trải qua cuộc đấu tranh tư tưởng giữa giữ - bỏ thai vì xétnghiệm của bệnh nhân thể hiện có mắc rubella nhưng không biết ở thời điểmnào, nên không xác định được nguy cơ dị tật của thai nhi.

“Ngay cả khi có xétnghiệm, có siêu âm hình thái thai (chỉ bắt được một số dị tật ở giai đoạnthai lớn), rồi cả phương pháp chọc dịch ối chẩn đoán thai nhi nhiễm vi-rútrubella bằng kỹ thuật PCR real - times cho kết quả thai nhi có bị lây nhiễmrubella từ mẹ chính xác tới 95% thì vẫn còn đó 5% rủi ro. Hơn nữa, đây chỉlà những biện pháp tình thế, khi sự đã rồi, mẹ đã mắc bệnh, trong khi đótiêm vắc-xin cho hiệu quả phòng bệnh tuyệt đối thì chưa được chú trọng”,TS Tuấn nói.

Theo TS Tuấn, “đỉnh” của dịchrubella trên thai phụ hồi tháng 6 nhưng nay vẫn có rất nhiều thai phụ mắcrubella đến khám. Với hơn một nghìn ca phải phá thai vì mẹ nhiễm rubella,con số đó quá lớn, đã đến lúc cần phải tiêm phòng cho tất cả những phụ nữtrong độ tuổi sinh đẻ. Về lâu dài hơn, nên tiêm vắc xin cho tất cả trẻ gái.Đó là cách tốt nhất để không bỏ nhầm thai nhi, thai nhi không bị dị tật bẩmsinh.

Nếu tiêm phòng trước khi mangthai thì cần ghi nhớ, sau 3 tháng mới nên có thai. Còn khi đã có thai thìtuyệt đối không được tiêm chủng, vì vắc-xin rubella là loại vắc-xin sống,chỉ giảm độc lực, thường sản xuất dưới dạng “tam liên” cùng với các vắc-xinphòng sởi và quai bị, có thể gây tác động xấu tới thai nhi.

Theo Hồng Hải
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.