Những điều cần 'khắc cốt ghi tâm' khi ăn rau muống

Rau muống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng vẫn cần phải lưu ý vài điều trước khi chế biến.

Phải nói rau muống là món được nhiều người yêu thích, dù xào hay luộc chấm mắm tỏi đều ngon. Song bên cạnh đó, rau muống vẫn tiềm ẩn những nguy cơ gây bệnh và cần một số điều phải lưu ý.

Sán và ký sinh trùng

Trong rau muống thường có một loại sán ký sinh cư trú có tên Fasciolopsis buski. Khi dùng rau ăn lẩu hoặc nấu chưa chín tới thì loài ký sinh này sẽ chưa thể bị tiêu diệt.

Lúc này, chúng dễ dàng đi vào vào cơ thể và đậu trong ruột gây ra hàng loạt triệu chứng như:

Đau bụng, ăn không tiêu, tiêu chảy. Nếu không kịp thời tẩy ký sinh trùng ra ngoài thì các triệu chứng có thể diễn biến nặng hơn, thậm chí gây tử vong. Thêm vào đó, rau muống là loại dễ trồng và nhanh phát triển.

Hóa chất

Vì lợi nhuận, nhiều hộ trồng rau không ngại dùng nước phân tươi (có chứa nhiều loại vi trùng nguy hiểm), thuốc kích thích, thuốc trừ sâu để rau nhanh lớn.

Lượng độc trong rau không đến được tiêu tán hết sẽ tích lũy trong cơ thể, lâu dài sẽ gây ra bệnh.

Cần lưu ý gì khi ăn rau muống - ảnh 1

Thuốc sâu được sử dụng trồng rau muống. Ảnh: Người đưa tin

Sữa

Những chế phẩm từ sữa như sữa chua, sữa tươi đóng hộp, phô mai đều có chứa nhiều canxi rất cần thiết cho sự phát triển và chắc khỏe của xương.

Nhưng rau muống lại gây cản trở việc hấp thụ canxi. Vì vậy trong và sau bữa ăn có rau muống thì không nên uống hay ăn các sản phẩm từ sữa.

Ai không nên ăn rau muống?


Theo kinh nghiệm được dân gian truyền lại, những người sau không nên ăn: Có vết thương hở, đau và viêm khớp, huyết áp cao, sỏi thận…Nếu đang nằm viện mà muốn ăn thì cần nghe theo chỉ dẫn dinh dưỡng của bác sĩ.

Mặt khác, những người chỉ đơn giản là bị loãng xương hoặc huyết áp thấp vẫn có thể ăn rau muống bình thường.

Cần lưu ý gì khi ăn rau muống - ảnh 2

Người viêm khớp không nên ăn rau muống. Ảnh minh họa: Internet

Ăn rau muống sao cho an toàn

Muốn ăn rau muống an toàn và đảm bảo sức khỏe cần phải biết cách rửa sạch rau: Ngâm nước khoảng 15 phút để làm sạch đất cát bám trong rau.

Rửa thật kỹ và ít nhất 3 lần từng ngọn rau. Sau đó tiến hành ngâm nước muối độ nửa giờ để tiêu diệt vi khuẩn và loại bỏ thuốc trừ sâu.

Nếu thấy các công đoạn rắc rối, các bà nội trợ có thể rửa nhiều rau cùng một lúc. Sau đó chờ khô cho vào tủ lạnh ăn dần vài ngày. Ngoài ra để lâu cũng phân hủy bớt các chất có hại có trong rau.

Theo SKĐS



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.