Những loại nấm độc gây chết người

Việt Nam có nhiều loài nấm, trong đó có nhiều loài nấm độc. Các vụ ngộ độc nấm liên tục xảy ra ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta.

ViệtNam có nhiều loài nấm, trong đó có nhiều loài nấm độc. Các vụ ngộđộc nấm liên tục xảy ra ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta.
 
Trong những năm gần đây, Trung tâm Phòngchống nhiễm độc, Học viện Quân y đã tiến hành các đề tài nghiên cứunấm độc tại các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn. Nghiên cứu đã xácđịnh các loài nấm gây ngộ độc chết người tại các tỉnh trên là nấmđộc tán trắng (Amanita verna) và nấm độc trắng hình nón (Amanitavirosa).

Độc tố của hai loài nấm này là các amanitin (cyclopolypeptide), rấtbền với nhiệt và không mất độc tính sau 10 năm khi sấy khô. Amanitincó độc tính rất cao và chỉ một chiếc nấm là có thể gây chết mộtngười trưởng thành. Đặc điểm tác dụng của độc tố amanitin là gâyhoại tử tế bào gan.

Những loại nấm độc gây chết người

Cần loại bỏ quan niệm nấm độc có màu sắc sặc sỡ


Cần bác bỏ một số quan niệm sai lầm là nấm độc thường có màu sặc sỡ.Điều này không đúng. Nhiều loài nấm độc nhưng có màu trắng tinhkhiết như hai loài nấm đã trình bày ở trên. Nhiều loài nấm có màuvàng, đỏ, nâu... nhưng không độc. Nấm có côn trùng, sâu ăn là nấmkhông độc - quan niệm này hoàn toàn sai.
 
Tất cả các loài nấm gây chết người đềubị sâu bọ ăn. Nhiều bức ảnh chụp được cho thấy có nhiều cây nấm độcchết người bị sâu bọ ăn nham nhở. Nhiều người đã thử cho chó, gà...ăn trước nếu không chết là nấm ăn được. Tuy nhiên, cách thử này chỉđúng với một số loài nấm độc tác dụng nhanh và các loài này thườngkhông gây chết người, còn hầu hết loài nấm gây chết người có tácdụng chậm, phải 24 - 48 giờ sau ăn nấm mới xuất hiện triệu chứng đầutiên nên không thể nhận biết ngay nấm có độc hay không.

Khi phát hiện ăn phải nấm độc, dù chưa có triệu chứng gì thì ngườibệnh cần xử lý như sau: Không cần gây nôn và rửa dạ dày vì các triệuchứng đầu tiên xuất hiện muộn. Chỉ gây nôn và rửa dạ dày nếu pháthiện sớm. Cho bệnh nhân uống than hoạt tính với liều 1g/kg thểtrọng. Tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch chậm penicilin G(Benzylpenicilin) với liều: Người lớn 1.000.000 đơn vị, trẻ em:300.000 - 500.000 đơn vị tuỳ theo cân nặng (Penicilin G có tác dụnglàm hạn chế độc tố thâm nhập vào tế bào gan). Cho uống Legalon(Silymarin, Silibinin, Silybin) liều cao. Người lớn: 600 - 1.200mg,trẻ em: 10 - 15mg/kg thể trọng (Legalon có tác dụng ngăn cảnamanitin thâm nhập vào tế bào gan và làm tăng tổng hợp ARNpolymerase II, vì vậy làm giảm tổn thương tế bào gan).
 
Sau khi xử trí cấp cứu ở tuyến y tế cơsở, cần chuyển bệnh nhân và tất cả những người có ăn nấm tới bệnhviện tuyến trên.

Theo Kienthuc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.