Những nguy cơ từ chứng trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh là một trong những căn bệnh âm thầm của xã hội hiện đại, đang bắt đầu có chiều hướng gia tăng ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Trầm cảm sau sinh là một trong những cănbệnh âm thầm của xã hội hiện đại, đang bắt đầu có chiều hướng gia tăng ở cácnước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Trầm cảm sau sinh không chỉ ảnh hưởng đếnsức khỏe, mà có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và con vì những hànhđộng vô thức do bệnh gây nên.

Theo TS.BS  Lê Thị Thu Hà (BV Từ Dũ), hiệnvẫn chưa xác định rõ ràng nguyên nhân gây trầm cảm sau sinh (TCSS). Sự thayđổi về nồng độ nội tiết ở người phụ nữ sau khi sinh vẫn được cho là nguyênnhân gây bệnh.

Tuy nhiên, những yếu tố khác như: sinh con không như ý muốn;tình trạng hôn nhân không tốt đẹp; khó khăn về kinh tế, nghề nghiệp không ổnđịnh hoặc chưa chuẩn bị tốt cho việc mang thai và sinh con; sau sinh, ngườimẹ gặp nhiều trở ngại trong việc chăm sóc bé, đặc biệt khi người mẹ ở lứatuổi vị thành niên hoặc không có người thân hỗ trợ, chăm sóc giai đoạn sausinh cũng trở thành gánh nặng dẫn đến TCSS.

Những nguy cơ từ chứng trầm cảm sau sinh

Các sản phụ mắc bệnh TCSS thường có những biểu hiện như: mệt mỏi, mất ngủ, kém ăn, không tập trung, cảm xúc thay đổi nhanh chóng

Các sản phụ mắc bệnh TCSS thường có nhữngbiểu hiện như: mệt mỏi, mất ngủ, kém ăn, không tập trung, cảm xúc thay đổinhanh chóng, thoắt vui thoắt buồn, khóc vô cớ, cười không rõ nguyên nhân,luôn có cảm giác bồn chồn lo lắng, dễ cáu gắt, không quan tâm chăm sóc con,không muốn quan hệ tình dục, mang cảm giác bị bỏ rơi… Lúc này, cần đến cácchuyên khoa thần kinh để khám nhằm có biện pháp điều trị sớm và hợp lý.

Ở mức độ nhẹ, người bệnh chỉ khiến cuộcsống, sinh hoạt trong gia đình kém vui, chồng và con không được chăm sóc tốt.Nhưng, với những trường hợp bệnh nặng hơn, người bị TCSS thường bị ức chếbởi ý nghĩ hay hành vi tự tử (41,2%).  Một số người rối loạn tâm thần, luôncó cảm giác bị hại nên tìm cách trả thù hay đối phó với mọi người xung quanh.Có bà mẹ còn nghĩ con mình bị ma quỉ nhập nên tìm cách trừ tà,  gây nguyhiểm cho tính mạng của bé. Ngay cả những người thân khác trong gia đình cũngbị tác động, có khi bà mẹ dùng hung khí làm hại người thân trong nhà chỉ vìhoang tưởng bị hại…

Đặc biệt, trong giai đoạn này, nếu ngườimẹ đang được chỉ định dùng thuốc chống trầm cảm thì nên ngưng cho con bú vàthay bằng loại sữa bổ sung khác để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của bé.TCSS tuy không phải là bệnh nghiêm trọng, nhưng nếu không có được điều trịsớm, đúng phương pháp và tích cực sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe tinhthần và thể chất của người mẹ, người cha, đặc biệt là của đứa trẻ. Trẻ nhỏcó mẹ mắc chứng trầm cảm sẽ bị ảnh hưởng tính cách khi trưởng thành như: rụtrè, nhút nhát trước đám đông, rối loạn ngôn ngữ, nhận thức chậm, hành động,tiếp thu yếu hơn các bạn cùng trang lứa…

Để tránh cho người mẹ sau sinh không bịtrầm cảm, thai phụ và người thân cần chuẩn bị tốt cho việc chào đời của trẻ.Người mẹ nên tham gia những lớp học dành cho ông bố, bà mẹ để tìm hiểu vềviệc sinh đẻ và cùng nhau chọn nơi sinh. Thai phụ chỉ nên làm những việc nhẹnhàng, ngủ sớm và đủ giấc, tránh những công việc quá căng thẳng, stress; lênkế hoạch chăm sóc bé yêu chào đời: chuẩn bị vật dụng, quần áo, tã, cách chobé bú, cách ru bé ngủ; chuẩn bị chu đáo tiền bạc cho việc sinh nở và nuôicon; người thân, nhất là người chồng nên quan tâm chia sẻ, đồng cảm và manglại niềm vui cho thai phụ, tạo cho họ sự thoải mái nhất về tinh thần.

Theo Thanh Phạm
Phụ Nữ Online



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.