Những thói quen ăn uống tăng nguy cơ nhiễm bệnh Than

Gần đây liên tục xảy ra các trường hợp mắc bệnh Than (nhiệt thán) tại Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang… Nguyên nhân là do thói quen ăn uống không hợp vệ sinh của nhiều người dân.

Gần đây liên tục xảy ra cáctrường hợp mắc bệnh Than (nhiệt thán) tại Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang…Nguyên nhân là do thói quen ăn uống không hợp vệ sinh của nhiều người dân.

Trong tháng 6 vừa qua, tại huyện Tuần Giáo, ĐiệnBiên đã có vài trường hợp bị nhiễm bệnh than do ăn thịt trâu chết. Còn tạiThân Uyên, Lai Châu đã có 1 người tử vong và 9 người khác bị bệnh than do ănthịt ngựa mắc bệnh. Nghiêm trọng nhất là vụ 421 người thuộc huyện Mèo Vạc,Hà Giang bị ngộ độc do ăn thị bò bị bệnh Than trong tháng 6 và tháng 7 này.

Những thói quen ăn uống tăng nguy cơ nhiễm bệnh Than

Thịt tái luôn ẩn chứa nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật (Ảnh minh họa)

 

Về nguyên tắc, người mắc bệnh nhiệt thán thườngmang tính chất nghề nghiệp do vậy bệnh gặp ở công nhân các cơ sở thuộc da(mắc bệnh do vết sây xước gây nên tổn thương cục bộ ngoài da), công nhân nhàmáy len (do hít phải nha bào và mắc bệnh ở thể viêm phổi cấp tính), ngườigiết mổ động vật, công nhân khuân vác thịt và người chăn nuôi chăm sóc, điềutrị bệnh cho động vật.

 

Tuy nhiên trên thực tế, ở nước ta, bệnh than ởngười lại chủ yếu do thói quen ăn uống không hợp vệ sinh như việc ăn tiếtcanh, ăn thịt tái, sống; giết mổ và ăn thịt gia súc bị bệnh.

 

Vì vậy, khi thấy động vật có các biểu hiện bụngtrướng to, máu chảu ra ở các lỗ tự nhiên, máu đen đặc, khó đông thì cần tiêuhủy ngay, không được giết mổ, ăn thịt. Và tốt nhất, không nên giết mổ, làmthịt gia súc ốm, chết.

 

Về điều trị, theo luật Thú y nước ta, động vậtbị bệnh than không điều trị mà tiêu hủy theo luật định. Còn ở người, điềutrị chủ yếu là dùng kháng huyết thanh bệnh than và Oxytetracycline hoặcPenicillin liều cao để điều trị, kết hợp với các kháng sinh phòng vi khuẩnbội nhiễm khác và tăng cường sức đề kháng của người bệnh bằng thuốc bổ…

 

Theo ChuĐình Tới
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.