Những thực phẩm trị chứng táo bón hiệu quả

Chứng táo bón tuy chỉ giốngtật nhỏ, nhưng lại là căn nguyên của không ít bệnh khác bởi thực phẩm bị lưulại quá lâu trong ruột sẽ sinh ra hơn 30 loại độc tố, theo tuần hoàn máu đivào lục phủ ngũ tạng, gây bệnh cho các cơ quan trong cơ thể.

Chứng táo bón tuy chỉ giốngtật nhỏ, nhưng lại là căn nguyên của không ít bệnh khác bởi thực phẩm bị lưulại quá lâu trong ruột sẽ sinh ra hơn 30 loại độc tố, theo tuần hoàn máu đivào lục phủ ngũ tạng, gây bệnh cho các cơ quan trong cơ thể.

Mách bạn 6 thực phẩm dưới đâycó thể nhanh chóng giúp giải quyết tật nhỏ này:

Sữa chua

Các loại sữa chua đều có thểphòng ngừa chứng táo bón. Lợi khuẩn probiotics và lactobacillus sinh ratrong quá trình lên men sữa có công dụng điều hoà các vi khuẩn đường ruột,giúp duy trì sự cân bằng cho chức năng ruột. Nhờ đó, không chỉ giúp ngănngừa chứng táo bón, mà còn phòng ngừa bệnh tiêu chảy.

Những thực phẩm trị chứng táo bón hiệu quả

Các loại sữa chua đều có thể ngăn ngừa táo bón

Lưu ý: Ăn hoa quả ngay saubữa ăn dễ gây táo bón. Do trong hoa quả chứa nhiều các loại axit hữu cơ,axit tannic và các loại men protein có hoạt tính mạnh, dùng không đúng lúccó thể gây kích thích và làm tổn thương dạ dày. Ăn hoa quả ngay sau bữa ăn,chất protein, tinh bột vốn được tiêu hoá chậm sẽ gây trở ngại cho việc tiêuhoá hoa quả. Do đó các thực phẩm bị lưu lại trong dạ dày. Hoa quả dưới tácdụng của nhiệt độ cơ thể sẽ có phản ứng lên men, thậm chí thối rữa, từ đógây ra các hiện tượng như chướng khí, táo bón…

Các loại hạt khô

Hàm lượng chất xơ tốt trong các loại hạt khôkhông ít hơn trong các loại rau quả. Trong các loại hạt khô chứa nhiềuvitamin B, E, protein, axit linoleic mang lại tác dụng nhuận tràng thôngtiện, trị chứng táo bón rất hiệu quả.

Táo

Táo là thực phẩm tính ôn,người có thể chất hàn hay nhiệt đều có thể sử dụng. Trong táo chứa nhiềupectin giúp dung hoà các khuẩn thông thường trong đường ruột, điều hoà chứcnăng dạ dày, ngăn ngừa táo bón.

Măng tây

Măng tây chứa lượng đường và chất béo thấp, hàmluợng chất xơ cao, tuyệt đối là thực phẩm tốt cho việc giảm cân. Ngoài ra,với hàm lượng nước và chất xơ tốt phong phú, măng tây rất có công hiệu trongviệc điều trị chứng táo bón.

Cà chua

Giá trị dinh dưỡng phong phú của cà chua từ lâuđã được biết đến. Mùa hè ăn nhiều cà chua còn có tác dụng ngăn ngừa tia tửngoại. Trong cà chua chứa các thành phần như các loại vitamin, lycopene,axit citric, axit malic, pectin… đều là những chất có lợi cho sự hoạt độngbình thường của dạ dày và ruột.

Mật ong

Theo Đông y, mật ong có côngdụng thông tiện, giải suy nhiệt, trị chứng bệnh về tim, trung hoà các loạithuốc, điều hoà sắc mặt. Trong mật ong chứa hàm lượng vitamin, khoáng chấtvà các loại enzyme phong phú. Các loại enzyme sẽ giúp hỗ trợ quá trình tiêuhoá, hấp thụ và trao đổi chất của cơ thể. Tốt nhất bạn nên ăn 1 thìa mật ongtrước khi ngủ để đẩy lùi chứng táo bón!

TheoDân Trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.