Những thực tế sửng sốt về ung thư da

Ung thư da ngày một có xu hướng tăng lên và phát triển nhiều hơn ở những người trẻ hơn. Và có thể bạn chưa biết về những thực tế khủng khiếp quanh nó đấy!

Ung thư da ngày một có xu hướngtăng lên và phát triển nhiều hơn ở những người trẻ hơn. Và có thể bạn chưa biếtvề những thực tế khủng khiếp quanh nó đấy!

1. Hơn 90% ung thư da là donắng

Các tia cực tím của mặt trờichính là thủ phạm ung thư da mà không phải các u hắc tố. Không được bảo vệ khitiếp xúc với các tia mặt trời trực tiếp hoặc gián tiếp, bạn đều có nguy cơ bịung thư da.

Những thực tế sửng sốt về ung thư da

Các tia cực tím của mặt trời chính là thủ phạm ung thư da mà không phải các u hắc tố

2. Mỗi giờ, 1 người chết vìung thư da

Có khoảng 2.800 người sẽ chết vìung thư da mà không phải do u ác tính và khoảng 8.000 sẽ chết vì khối u ác tínhở Mỹ trong năm nay. Điều đáng buồn là nhiều trường hợp của những cái chết này cóthể “thoát chết” nếu được phòng ngừa đơn giản bằng cách bảo vệ khi tiếp xúc vớimặt trời.

3. Ung thư da chiếm hơn 50%của tất cả các bệnh ung thư cộng lại

Ung thư da là loại phổ biến nhấtvà thường xảy ra ở cả nam giới và nữ giới.

4. Ung thư da là nguyên nhângây tử vong nhiều nhất ở người Mỹ gốc Phi, người châu Á và Châu Mỹ La Tinh.

Mặc dù các yếu tố nguy cơ là kháthấp đối với người Mỹ gốc Phi, người châu Á và Châu Mỹ La Tinh nhưng ung thư dacó thể gây chết người nhiều nhất ở các nhóm chủng tộc này.

5. Không bảo vệ trẻ trước tiacực tím sẽ tăng gấp đôi yếu tố nguy cơ bị khối u ác tính sau này

Bảo vệ trẻ em tránh tiếp xúc vớicác tia cực tím là điều cần thiết cho sức khỏe làn da khi trẻ và khi bước vàotuổi trưởng thành. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều trong thời thơ ấu làmtăng nguy cơ bị khối u ác tính sau này. Khối u ác tính là dạng ung thư da có thểgây chết người.

6. Đàn ông bị chẩn đoán ungthư da nhiều hơn phụ nữ

Theo Hội Ung Thư Mỹ, nam giới cókhả phát triển ung thư da cao gấp 2 lần so với phụ nữ. Trong thực tế, ung thư daở nam giới còn phổ biến hơn cả bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ruộtkết và ung thư nói chung ở nam giới trên 50 tuổi. Do đó, ung thư da là bệnh phổbiến nhất ở nam giới trên 50 tuổi.

7. Cứ 3 người da trắngthì 1 người bị chẩn đoán bị ung thư da 
 

5 người Mỹ thì sẽ có 1 người sẽ được chẩn đoán bị ung thư da trong cuộc đời củahọ. Ngược lại, người da trắng nhận những yếu tố nguy cơ cao hơn nên cứ 3 ngườithì có 1 người bị ung thư da. 

Theo Lê Nhi
Những thực tế sửng sốt về ung thư da



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.