Ổ vi khuẩn trong thú nhồi bông

Thú nhồi bông được các bé ưa thích, ôm suốt ngày, đưa đi khắp nơi để chơi hay làm gối ôm để ngủ. Thế nhưng ít ai biết, thú nhồi bông có thể là nơi sinh sản của vô khối vi khuẩn, côn trùng và nguy cơ cao khiến trẻ hít phải các sợi tơ bụi.

Thú nhồi bông được các béưa thích, ôm suốt ngày, đưa đi khắp nơi để chơi hay làm gối ôm để ngủ.Thế nhưng ít ai biết, thú nhồi bông có thể là nơi sinh sản của vô khốivi khuẩn, côn trùng và nguy cơ cao khiến trẻ hít phải các sợi tơ bụi. 
 
Dị ứng, nghẹt thở do thú nhồi bông

Trên đường Xuân Thủy (Hà  Nội), chúng tôi mua một con thú nhồi bông hìnhcon chó to bằng một đứa trẻ 10 tuổi với giá chỉ hơn 100.000đ. Sau khoảnghơn 10 ngày sử dụng con thú bị rách toác để lộ lớp bông nhồi phía trong.Thật kinh khủng! Lớp nhồi toàn bằng vải vụn cùng bông và đệm mút cũ đượccắt nhỏ. Thậm chí, có lớp đệm còn bám đầy đất bẩn. Ngoài ra, lớp vải đểdệt lông thú bông rất mỏng và thưa khiến các sợi tơ dễ dàng bay ra cũngnhư thú nhồi nhanh rách.

Ổ vi khuẩn trong thú nhồi bông

Trẻ em rất thích thú nhồi bông



Theo KS Trương Phi Nam, Viện Dệt may Việt Nam, thú nhồi bông là đồ chơiđược nhiều trẻ ưa thích. Có những trẻ sở hữu hàng chục con thú nhồibông. Với những thú bông của nhà sản xuất đảm bảo uy tín thường dệt lớplông phía ngoài bằng chất liệu sợi tơ hóa học còn phía trong nhồi bônghóa học.

Chất liệu này đáp ứngđược yêu cầu vừa trắng lại rẻ nhưng cũng hạn chế côn trùng làm tổ. Tuynhiên, cũng phải khẳng định thú nhồi bông là đồ vật dễ bám bụi bẩn cũngnhư nơi tích tụ vi khuẩn nhiều nhất trong các đồ chơi trẻ em.

Ngoài ra, đối với các loại thú bông được bán nhiều với giá rẻ hiện naychủ yếu là hàng gia công. Loại này được làm dựa trên lợi nhuận nên ngườilàm có thể tận dụng bất cứ loại vải, đệm phế thải để làm chất liệu.

"Đệm mút hay vải cũ lànơi làm tổ của nhiều loài vi khuẩn. Với độ ẩm, mồ hôi do bé ôm vào ngườikhiến loài này sinh sôi nhiều hơn. Ngoài ra, sợi tơ được dệt một cáchcẩu thả, dễ rơi ra khiến trẻ có nguy cơ hít vào mũi từ đó dẫn đến nghẽnđường thở hay bị phổi bụi... Đã có nhiều trẻ bị dị ứng và nghẹt thở dochơi thú bông", KS Nam nhấn mạnh. 

Loài mạt bụi đua nhau sinh sôi trong thú nhồi bông

PGS.TS Nguyễn Văn Châu, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW chohay, ông đã có các thí nghiệm khảo sát cho thấy, loài mạt bụi sinh sôinhiều ở đệm, chăn ga gối đặc biệt là thú nhồi bông của trẻ. Trẻ chưa cóý thức giữ vệ sinh sạch sẽ cho đồ dùng, ngoài ra các bậc cha mẹ cũngthỉnh thoảng mới giặt đồ chơi. Khi đồ chơi bám bụi bẩn, trẻ ôm vào ngườihay làm gối ngủ khiến độ ẩm của đồ dùng này tăng thêm là điều kiện sinhsôi của loài mạt bụi.

"Loài mạt bụi tự sinhra và sống trong các đồ dùng. Chúng phát triển mạnh ở nhiệt độ khoảng 25- 28 độ C, độ ẩm từ 70 - 80%. Thời điểm tốt nhất là tháng 3 - 4 hàngnăm, khi trời nồm. Mùa hè nắng nóng chúng có thể chết khi phơi đồ dùngdưới nắng nóng. Còn trường hợp cứ ôm vào người khi mồ hôi nhễ nhại càngkhiến chúng phát triển nhanh hơn. Thức ăn của các loài mạt là các loạida chết, vảy sừng của người và bụi bẩn, bột mỳ có trong đồ dùng",PGS Châu cho hay.

Theo các chuyên gia, các bậc cha mẹ cần vệ sinh thường xuyên đồ chơi củatrẻ. Đối với thú bông nên giặt và phơi nắng. Nếu cần có thể giũ qua nướcsôi để giết chết loài mạt và các vi khuẩn khác. Không nên để thú bônglên giường ngủ. Vệ sinh chăn màn, đệm và ga gối thường xuyên bằng cáchgiặt và phơi nắng.

Theo Hiền Trần
Bee.net



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.